menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Ai là tác giả vụ án công ty Tân Thuận, liên quan đến trách nhiệm ông Tất Thành Cang?

Thiên hạ đồn đoán đây là tác phẩm của một nữ doanh nhân, thực tế thì như thế nào?

Hồi đầu tháng 1 Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Công Thiện, nguyên tổng giám đốc và ông Nguyễn Văn Minh, nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận).

Theo điều tra ban đầu, hai bị can bị bắt để điều tra về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" theo điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Trước đó, tháng 6-2018, Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM cho biết đã quyết định cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Công Thiện, bí thư chi bộ, tổng giám đốc Công ty Tân Thuận, chủ tịch Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh Công ty Tân Thuận. Đồng thời, Ủy ban kiểm tra đề nghị Văn phòng Thành ủy cách chức thành viên hội đồng thành viên và tổng giám đốc Công ty Tân Thuận đối với ông Thiện.

Lý do, ông Thiện là người chịu trách nhiệm chính, trực tiếp trong việc chỉ đạo điều hành công việc tại Công ty Tân Thuận dẫn đến những vi phạm khi thực hiện dự án khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè).

Liên quan đến vụ chuyển nhượng 32 hecta đất đã đền bù tại xã Phước Kiển, chỉ 6 tháng sau khi Công ty Tân Thuận tự thẩm định và ký hợp đồng chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 1.290.000 đồng/m2, hợp đồng chuyển nhượng giữa hai công ty trên đã bị "tuýt còi".

Theo xác định của Văn phòng Thành ủy, giá chuyển nhượng thấp hơn giá thị trường 478.000 đồng/m2. Văn phòng Thành ủy TP.HCM đã có thông báo cho rằng việc ký chuyển nhượng này không được báo cáo cho tập thể thường trực Thành ủy và tập thể Ban thường vụ Thành ủy theo quyết định số 1087-QD9/TU ngày 31-3-2009 của Ban thường vụ Thành ủy về ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ TP.

Việc chuyển nhượng đất không qua đấu giá trái với quy định tại Nghị định 91/2015/NĐ-CP (về quy định việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp) và không đúng với nghị định 44/2014-NĐ-CP (quy định về giá đất).

Theo kết luận của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM, Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang đã chấp thuận chủ trương chuyển nhượng hơn 32ha đất đã đền bù của Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) tại dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè và chấp thuận chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật, không báo cáo thường trực Thành ủy và Ban thường vụ Thành ủy trước khi quyết định.

Đồng thời, ông Cang thiếu kiểm tra việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của mình, việc chuyển nhượng có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ TP.

Nói như vậy để thấy có một quá trình dài, do nhiều cơ quan chức năng tham gia để xác định lỗi của từng cá nhân, tập thể có liên quan theo quy trình chặt chẽ,,,do đó không thể có chuyện một các nhân là doanh nhân có thể tác động và điều khiển chuỗi pháp lý này.

Cơ quan thông tin đầu tiên vụ việc là báo N.

Một PV đi câu cá ở Nhà Bè đã tiếp xúc với một số nông dân trong dự án, PV về xin ý kiến tòa soạn và một quá trình điều tra kéo dài gần 6 tháng để có bài báo nói về sai phạm trong vụ chuyển nhượng kéo theo nhiều cán bộ bị kỷ luật và vụ án hình sự thuộc loại đại án được khởi tố..

Một tòa soạn nhỏ đã là tác giả của một bài báo lớn, góp phần vào việc lành mạnh nền quản trị ở TP.HCM và góp công vào công tác phòng chống tham những.

Không có việc, và không thể có việc một cá nhân là doanh nhân tác động để đánh vào một cá nhân khác trong vục việc này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Dũng Bùi

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại