Ai là chủ đầu tư cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu?
Ngoài làm chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Ban Quản lý Dự án giao thông Khu vực Cái Mép-Thị Vải đang là chủ đầu tư nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, như cầu Phước An, đường Liên cảng Cái Mép-Thị Vải, đường Long Sơn-Cái Mép, sân bay Gò Găng...
Ngày 8/7, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đã thống nhất giao Ban Quản lý Dự án giao thông Khu vực Cái Mép-Thị Vải làm chủ đầu tư và quản lý dự án thành phần 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đánh giá, Ban Quản lý Dự án giao thông Khu vực Cái Mép-Thị Vải là đơn vị đủ điều kiện về chuyên môn và năng lực để sẵn sàng triển khai đầu tư dự án. Đáng chú ý, Ban Quản lý Dự án giao thông Khu vực Cái Mép-Thị Vải đang là chủ đầu tư nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, như cầu Phước An, đường Liên cảng Cái Mép-Thị Vải, đường Long Sơn-Cái Mép, sân bay Gò Găng...
Tỉnh cũng giao Sở Giao thông Vận tải cùng phối hợp xem xét lại hồ sơ, xây dựng chương trình, kế hoạch tổng thể triển khai dự án. Do đó, Sở Giao thông Vận tải phải thường xuyên cập nhật, rà soát và tham mưu cho tỉnh về dự án. Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm rà soát và làm tờ trình, trong đó đề xuất kiện toàn nhân sự để hỗ trợ cho Ban Quản lý Dự án giao thông Khu vực Cái Mép-Thị Vải.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải làm việc với Ban Quản lý dự án 85 của Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư dự án thống nhất phương án bàn giao, tiếp nhận hồ sơ dự án từ Ban Quản lý dự án 85 để tiếp tục triển khai thực hiện.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị phân chia dự án thành 3 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1 (từ Km0-Km16) có chiều dài khoảng 16km qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Dự án thành phần 2 (từ Km16-Km34+200) có chiều dài khoảng 18,2km kết nối với đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, tuyến kết nối sân bay Long Thành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Riêng dự án thành phần 3 (Km34+200-Km53+700) với chiều dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.190 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải bố trí tối thiểu 666,5 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Dự kiến, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, giải phóng mặt bằng trong năm 2023, khởi công đầu 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Rục rịch giải phóng mặt bằng
Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, để chuẩn bị cho việc triển khai dự án cao tốc, Bà Rịa đã tiến hành khảo sát, thống kê sơ bộ các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức có sử dụng đất, tài sản gắn liền với các thửa đất bị thu hồi nằm trong tuyến thu hồi dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Theo đó, tổng số hộ bị thu hồi đất để thực hiện dự án ở Bà Rịa dự kiến khoảng 600 hộ. Diện tích đất bị thu hồi dự kiến hơn 300.000m2. Trong đó, bồi thường đất ở dự kiến hơn 260 lô; giao đất ở dự kiến hơn 140 lô. Hiện công tác kiểm đếm, thống kê đang được hoàn thiện để báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh cũng đã ký văn bản về việc xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai dự án thành phần 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1. Trong đó, giao Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương liên quan, chủ đầu tư về quy trình lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư và khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng xây dựng dự án.
Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu đã bố trí xong vốn giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Tại kỳ họp thứ 7 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thông qua nghị quyết bố trí 670 tỷ đồng để trả 50% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu trong năm 2022. Nguồn bố trí vốn là nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 và các nguồn vốn khác.
Tại Đồng Nai, để phục vụ xây dựng dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tỉnh này sẽ thu hồi đất gần 373 ha trên địa bàn TP.Biên Hòa và huyện Long Thành. Đồng thời thực hiện bố trí tái định cư cho hơn 2.000 hộ dân.
Hồi cuối tháng 5/2022, HĐND tỉnh Đồng Nai họp chuyên đề (kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X) về việc thông qua nghị quyết sử dụng nguồn vốn ngân sách cho dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Theo đó, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết thống nhất chủ trương bố trí hơn 2.600 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh tham gia vào dự án (tương đương 50% giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng) để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1. Trường hợp nếu điều chỉnh tăng thêm tổng mức vốn đầu tư của dự án, Đồng Nai cũng cam kết bố trí đủ số vốn tăng thêm. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận