menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Ai đang “chậm chân” trong cuộc đua sản xuất vaccine COVID-19?

Các quốc gia trên thế giới đang chạy đua nước rút tìm kiếm vaccine phòng ngừa COVID-19 ở các phòng thí nghiệm. Vậy ai là người "chậm chân" trong cuộc đua này?.

Các quốc gia lớn như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu đang đầu tư mạnh tay cho các công ty sản xuất vaccine tiềm năng, nhằm chi phối nguồn cung vaccine COVID-19 của thế giới ngay từ giai đoạn thử nghiệm. Người chậm chân trong cuộc đua vaccine COVID-19 là chính các quốc gia đang phát triển và chậm phát triển.

Các tờ báo của Nhật Bản chỉ ra rằng, với việc chi phối nguồn cung vaccine COVID-19 bằng số tiền khổng lồ, đầu tư ngay từ giai đoạn nghiên cứu, các nước lớn sẽ nhanh chóng có được các sản phẩm này. Sự chênh lệch trong phân phối vaccine giữa các nước giàu và nghèo là điều được dự báo.

Đánh giá của báo Nikkei cho biết, các nước lớn đã chi ra số tiền khổng lồ đầu tư cho các doanh nghiệp dược phẩm lớn, có tiềm lực sản xuất vaccine phòng chống COVID-19 có quy mô.

Theo phát biểu của chính quyền Mỹ, nước này sẽ hỗ trợ tổng cộng 4,6 tỷ USD, nhằm hỗ trợ cho 4 công ty phát triển vaccine lớn, trong đó 3 công ty của Mỹ và 1 công ty của Anh. Nhật Bản cũng giống Mỹ, đang đổ tiền vào 4 công ty này, tuy nhiên số tiền hỗ trợ chưa được công bố.

Anh và các nước châu Âu cũng hướng đến 4 công ty sản xuất vaccine nói trên. Ngoài ra còn hỗ trợ cho dự án sản xuất vaccine giữa công ty Sanofi (Pháp) và công ty GSK (Anh).

Theo một phân tích khác trên báo Nikkei nhận định, các nước đang phát triển và chậm phát triển sẽ bị phân phối vaccine muộn hơn, do giá thành dự báo sẽ giao động từ 20 - 50 USD/1 liều. Với mức giá này, các nước nghèo như khu vực châu Phi sẽ rất khó để tiếp cận, trong khi nguồn cung dự báo vẫn chưa đủ cho các nước phát triển.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các tổ chức quốc tế khác đã đề xuất thay đổi giá vaccine cho các nước đang phát triển và các nước nghèo. Tuy nhiên, đề xuất vẫn chưa đạt kết quả khi cuộc tranh luận về giá và gánh nặng chi phí sản xuất là rào cản lớn.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả