menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Đức Nam Pro

Ai dám nói mình không bị FOBO?

Nghe thì có vẻ hơi quá nhưng sự thật rằng tất cả chúng ta đều mắc phải hội chứng sợ bỏ lỡ đều tốt hơn. Thuật ngữ này xuất phát khi con người ngày nay quá cầu toàn trong những quyết định của mình, hay nói một cách khác rằng chúng ta chỉ chờ đợi cho đến cuối cùng, đến khi xuất hiện một lựa chọn tốt hơn hoặc tốt nhất thì mới chịu đưa ra quyết định thật sự.

Điều đó tất nhiên đúng, chẳng ai chịu lựa chọn một thứ gì đó chỉ tốt thứ 2. Nhưng hãy tìm hiểu xem thật ra như thế nào nhé?

FOBO là gì?

FOBO- viết tắt của “Fear of better options” là hội chứng sợ có sự lựa chọn khác tốt hơn. Đây là “trạng thái mà bạn không ngừng đi tìm tòi, nghiên cứu tất cả những lựa chọn có thể chỉ bởi vì bạn lo rằng mình sẽ bỏ lỡ lựa chọn "hoàn hảo nhất". Từ đó dẫn đến sự do dự, thiếu quyết đoán, hối tiếc và thậm chí là tụt giảm mức độ hài lòng."

Việc đặt ra tiêu chuẩn cho thứ tốt nhất có hoàn toàn đúng?

Đúng là tất cả chúng ta đều muốn mình có những lựa chọn tốt nhất trong những hoàn cảnh tuyệt vời nhất, cuộc sống phải thật cầu toàn về mọi thứ, đó là bản chất tự nhiên của con người.

Nhưng có một sự khác biệt giữa việc xác định các tiêu chí cơ bản và quá cầu toàn trong sự cân nhắc đã dẫn chúng ta đến với một cuộc sống quá phức tạp. Bạn có nghĩ rằng như thế sẽ đặt bạn vào hạnh phúc. Sự tối giản trong từng quyết định giải thoát cho suy nghĩ của bạn rất nhiều và giải thoát cho cả những mối quan hệ đang chìm trong khủng hoảng do sự” khôn lỏi” của bạn.

Những biểu hiện của người mắc FOBO

Chúng ta đang sống giữa quá nhiều sự lựa chọn. Mỗi sáng phải quyết định xem ăn phở hay ăn bánh mì, đến trường bằng Grab hay GoViet?

Khi quyết định mua một đôi giày hot mới, bạn mất vài giờ đồng hồ để tìm được mẫu mã ưng ý, rồi lại mất thêm vài giờ để tìm ra những cửa hàng uy tín, đọc hàng trăm bình luận, so sánh giá cả, phí vận chuyển, thời gian giao hàng… Lý do là bạn muốn mua được đúng mẫu giày mình thích với mức giá rẻ nhất, tại cửa hàng được đánh giá tốt nhất và thời gian giao hàng nhanh nhất.

Nhưng kết quả sau khi hoàn thành các bước trên, bạn có thể vẫn không đưa ra được quyết định cuối cùng! đó là khi bạn đã mắc FOBO.

Cuối cùng, nếu bạn đang cảm thấy mình đang mắc phải hội chứng FOBO hãy dành cho mình riêng những khoảng thời gian suy nghĩ chậm lại và đừng quá quan trọng đến kết quả có hoàn hảo đến mức cầu toàn hay không. Trong sách “ đừng sợ lỡ cuộc chơi” của Patrick McGinnis trình bày những cách thức để chế ngự cả trạng thái FOBO. Bạn sẽ không còn những suy nghĩ quá cầu toàn trong đầu nữa, cuộc sống sẽ trở lại gam màu chủ đạo mà nó nên có.

Vậy làm sao để chúng ta hạn chế Fobo đến với mình?

Muốn đạt được điều tốt nhất là không sai, nhưng nếu cứ “sợ có sự lựa chọn khác tốt hơn” thì bạn đang tự mình phí phạm thời gian và sức lực của bản thân.

Thay vào đó, hãy học cách tin tưởng, chấp nhận và hài lòng với những quyết định của bản thân. Mỗi sự lựa chọn đều đều là một sự đánh đổi ngầm. Quan trọng là quyết định cuối cùng bạn đưa ra đã đáp ứng được mục tiêu ban đầu mà bạn đặt ra chưa?

Không có lựa chọn nào là hoàn hảo nhất cả có chăng lựa chọn hoàn hảo nhất là lựa chọn phù hợp nhất tại một thời điểm và điều kiện nhất định. Chúc bạn may mắn!!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Đức Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả