Ai cũng biết Elon Musk rất ngầu, nhưng Tesla không phải là công ty duy nhất trên đường đua xe điện.
Năm 2020, cả thế giới sững sờ khi Elon Musk khai trương “siêu nhà máy” Tesla tại Thượng Hải chỉ sau một năm thai nghén, trong khi cũng mô hình đó tại Đức phải chật vật mãi mới mở cửa (vì bị các tổ chức đấu tranh vì môi trường phản đối). Việc Trung Quốc dọn đường cho Tesla tham gia thị trường nội địa cho thấy tham vọng bằng mọi giá phải thắng cuộc đua toàn cầu này của họ.
Ngành công nghiệp xe điện hot cỡ nào?
Theo dự báo của Yahoo! Finance, quy mô thị trường xe điện toàn cầu sẽ đạt 34.756 nghìn chiếc vào năm 2030, từ khoảng 4.093 nghìn chiếc năm 2021, với tốc độ tăng trưởng năm cộng gộp (CAGR) là 26,8%. Trong khi đó, tỉ lệ CAGR của ngành công nghiệp ô tô nói chung chỉ khoảng 4-5% một năm.
Video: Siêu nhà máy của Tesla tại Thượng Hải
Trung Quốc có thể sẽ vượt Mỹ và châu Âu trong cuộc đua này
Đáng chú ý nhất phải nói đến sự đầu tư âm thầm từ đã lâu của chính phủ Trung Quốc vào ngành này. Đến bây giờ, khi các ông lớn công nghệ như Alibaba, Tencent...lần lượt bị chính phủ Trung Quốc cho “lên thớt”, thì riêng ngành công nghệ xe điện vẫn được họ hết mực ưu ái. Tại Trung Quốc, xe điện được ưu ái về mặt chính sách hơn hẳn ở Mỹ và châu Âu, nơi thế lực vận động hành lang của các công ty dầu mỏ vẫn còn rất mạnh.
Tính tới 2021, theo niêm yết có hơn 321,000 công ty được cho là có dính dáng tới ngành xe điện tại Trung quốc theo CNBC. Nửa đầu 2021, các nhà đầu tư đã rót khoảng $12.7 tỷ Đô đầu tư vào nhóm này.
Năm 2020, cả thế giới sững sờ khi Elon Musk khai trương “siêu nhà máy” Tesla tại Thượng Hải chỉ sau một năm thai nghén, trong khi cũng mô hình đó tại Đức phải chật vật mãi mới mở cửa (vì bị các tổ chức đấu tranh vì môi trường phản đối). Việc Trung Quốc dọn đường cho Tesla tham gia thị trường nội địa cho thấy tham vọng bằng mọi giá phải thắng cuộc đua toàn cầu này của họ.
Điểm mặt anh tài trên đường đua?
Đầu tiên phải kể đến các ông lớn trong ngành ô tô đều đã, đang hoặc sẽ công bố mẫu xe điện của riêng mình như Audi e-tron, BMW dòng i, Cadillac Lyriq, Chevrolet Bolt EV, Ford Mustang Mach-E, Honda Prologue, Hyundai Kona và Ioniq, GMC Hummer EV, Honda Prologue ,Jaguar I-Pace, Kia Niro EV, Mazda MX-30, Mercedes-Benz dòng EQ, Porsche Taycan, Toyota bZ4X BEV Concept, Volkswagen ID.4, và Volvo XC40 Recharge. Nhóm này có sẵn thương hiệu, hạ tầng phân phối nhưng sẽ rất khó để họ thoát khỏi cái bóng của mô hình cũ để toàn tâm toàn ý cho cuộc đua này.
Tiếp theo là nhóm các start-up đi lên từ xe điện theo sau đại ca Tesla. Hầu hết các công ty này đều được “bảo kê” hậu thuẫn mạnh mẽ từ các nhà đầu tư và chính phủ để toàn tâm toàn ý R&D và phát triển sản phẩm nên có lợi thế lớn về công nghệ. Đáng kể có Aspark từ Nhật, Nio/ Xpeng/ BYD/ Byton từ Trung Quốc, Pininfarina từ Ý, Lucid/ Faraday Future/ Fisker/ Bollinger/ Canoo từ Mỹ. Trong nhóm này, Lucid sẽ bắt đầu giao xe từ tháng 10/2021 với giá cả, công nghệ gần như tương đương với các mẫu Tesla. Cổ phiếu Lucid đã tăng 145% kể từ khi lên sàn vào tháng 7/2021.
Cuối cùng, phải kể đến các công ty được các ông lớn công nghệ bảo kê hoặc nuôi dưỡng gồm Rivian (liên minh Amazon và Ford), công ty BYD (TQ) được Warren Buffett đỡ đầu, dự án bí mật của Apple và Hyundai, dự án Polestar của liên minh Google và Volvo.
Đến Vinfast mới manh nha làm ô tô cũng đã có mẫu xe điện trình làng. 😎
Đọc đến đây, chắc phải tự hỏi, có còn ai chưa tham gia giành phần ở thị trường xe điện?
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận