menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Văn Bảy

Agriseco Research: VN-Index có thể giảm khoảng 3-5% trước khi bình yên và hồi phục trở lại

Thị trường chứng khoán giảm và thường tăng trở lại cao hơn trước lúc có đại dịch.

Agriseco Research cho rằng, giai đoạn hiện tại của thị trường chứng khoán là “trong nguy, có cơ”; cơ hội sinh lời vẫn xuất hiện trong bối cảnh hiện tại.

Dịch viêm phổi do virus Corona đang bùng phát mạnh tại Trung Quốc, gây lo ngại lan tỏa ra khu vực. Tính tới sáng ngày 30/1/2020 đã có khoảng 7.800 ca nhiễm bệnh với 170 người tử vong. Thị trường chứng khoán toàn cầu đã và đang một tuần chao đảo. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường Trung Quốc và Việt Nam đều đã mở cửa trở lại với mức giảm mạnh trên 3% phiên đầu năm.

Thống kê của Agriseco Research cho thấy, trong các trận đại dịch SARS, H5N1 hay H1N1, TTCK thế giới thường giảm mạnh trong giai đoạn dịch bùng phát nhưng tăng trở lại ít nhất trung bình 8,5% sau đó 6 tháng. Ngoài ra, thống kê cũng cho thấy khi đại dịch đạt đỉnh thì cũng là thời điểm TTCK bắt đầu tạo đáy và tăng điểm trở lại. Trong các đại dịch trước, thông thường Index mất nhiều điểm nhất trong thời gian dịch cao trào kéo dài khoảng 6 tuần.

Hiện tại dịch Corona đang ở giai đoạn cao trào được 1 tuần, do vậy Agriseco có thể kỳ vọng áp lực giảm điểm sẽ kéo dài trong các tuần tới. Hiện tại nội tại kinh tế Việt Nam vẫn được đánh giá là ổn định, và các tiến bộ y học vừa được các nhà khoa học Hongkong, Úc, Mỹ nghiên cứu, có thể kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian dịch và đẩy nhanh quá trình hồi phục. Vừa qua, thị trường Mỹ và châu Âu đã giảm điểm từ trước trong thời gian chúng ta nghỉ Tết, với mức giảm vào khoảng 2%, nhưng đang hồi phục trở lại trong 2 phiên gần đây.

Với các thống kế lịch sử, Agriseco Research đánh giá, việc VN-Index giảm mạnh 3,2% phiên đầu năm là phù hợp với tình hình cũng như diễn biến chung thế giới. Thị trường sau đó có thể giảm thêm khoảng 3-5% nữa trước khi bình yên và hồi phục trở lại.

Đối với những nhà đầu tư ngắn hạn, rủi ro trong ngắn hạn là khó lường nên Agriseco Research đánh giá nên hạ tỷ trọng cổ phiếu để bảo toàn vốn, bán dứt khoát các cổ phiếu thuộc ngành bị ảnh hưởng như hàng không, du lịch, dầu khí.

Đối với nhà đầu tư trung dài hạn, có thể tiếp tục chờ đợi thị trường giảm sâu hơn để mua tích lũy các cổ phiếu cơ bản tốt, không chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Corona như ngành Dược, Thép, Ngân hàng. Về cơ bản, Agriseco cho rằng đây là giai đoạn “trong nguy, có cơ”; cơ hội sinh lời vẫn xuất hiện trong bối cảnh hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại