menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Agriseco Research: Hai nhóm ngành có thể thu hút dòng tiền mạnh chảy vào

Theo chuyên gia đến từ Agriseco Research, tuần này, VN-Index sẽ khó có thể tránh khỏi việc phải chịu áp lực bán. Tuy nhiên, đây chỉ là những nhịp bán kĩ thuật và sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Dự báo kịch bản tuần giao dịch này, các chuyên gia đánh giá VN-Index đang gặp khó trước ngưỡng điểm quan trọng. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh của chỉ số có thể tận dụng để giải ngân và cơ cấu danh mục.

Hai nhóm ngành có thể thu hút dòng tiền mạnh chảy vào

Chia sẻ về diễn biến VN-Index, Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng nhóm vĩ mô và chiến lược thị trường Trung tâm phân tích DSC đánh giá sau phiên điều chỉnh trong tháng 8, thị trường đã hồi phục rất mạnh mẽ, vượt qua kỳ vọng của vị chuyên gia này. Điều đó tiếp tục phản ánh rằng trong ngắn hạn dòng tiền đã rất mạnh. Tuy nhiên, với nhiều phiên phân phối đã xuất hiện với thanh khoản cao gần đây, nhưng chỉ số không bứt phá khỏi đỉnh, ông Hiệp cho rằng chuỗi ngày tăng điểm không ngừng nghỉ của VN-Index có thể sớm kết thúc.

Dù vậy, với sự hưng phấn của nhà đầu tư, các kịch bản chỉ số chính giảm sâu sẽ không xảy ra. Trong tuần này, kịch bản cơ sở là thị trường sẽ kiểm định lại khu vực 1.200-1.210 trước khi tiếp tục hướng tới 1.280 điểm.

Về rủi ro tỷ giá, ông Hiệp nhận định rủi ro này không đáng ngại trong năm 2023. Từ đầu năm tới nay, tỷ giá USD/VND chỉ tăng chưa tới 3% và NHNN sẽ khó có khả năng đảo ngược chính sách tiền tệ. Thêm vào đó, trong bối cảnh XNK khó khăn, tỷ giá suy yếu nhẹ sẽ là động lực tốt để hỗ trợ hàng xuất khẩu Việt Nam.

Trong bối cảnh rung lắc như hiện tại, vị chuyên gia đến từ DSC nhận định các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt đang được các nhà đầu tư ưu tiên. Sau phiên điều chỉnh mạnh tháng 8, các cổ phiếu cơ bản tốt đã hồi phục rất nhanh và vượt các ngưỡng kháng cự ban đầu và xu hướng này sẽ tiếp tục trong tháng 9. Các nhóm ngành hút tiền theo ông Hiệp sẽ là nhóm BĐS KCN nhờ nguồn vốn FDI đang rất tốt và nhóm Xuất khẩu với những tín hiệu phục hồi.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng phân tích - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco , thị trường sau lễ có xu hướng chung vẫn là tăng điểm. Các phiên điều chỉnh chủ yếu là trạng thái chốt lời gây giảm nhẹ khi VN-Index chớm vượt khỏi vùng 1.240-1.245 điểm. Do VN-Index vẫn đang ở vùng đỉnh năm 2023 nên trong tuần này sẽ khó có thể tránh khỏi việc phải chịu áp lực bán và các nhịp rung lắc xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, chuyên gia đến từ Agriseco Research cho rằng đây chỉ là những nhịp bán kĩ thuật nên sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Đặc biệt, nhà đầu tư lưu ý hạn chế giải ngân trong các phiên tăng mạnh để giảm thiểu rủi ro khi thị trường tiềm ẩn khả năng điều chỉnh.

Xét về động thái bán ròng thời gian qua của khối ngoại, ông Khoa cho rằng các quyết định mua bán vẫn nên được dành sự quan tâm vì khối ngoại thường sở hữu nhóm vốn hóa lớn. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc thị trường sẽ giảm mạnh khi khối ngoại bán ròng vì trợ lực chính của thị trường giai đoạn này vốn đang là dòng tiền của nhà đầu tư trong nước. Xu hướng của khối ngoại từ tháng 4 – thời điểm Việt Nam bắt đầu hạ lãi suất - cho tới nay vẫn luôn là bán ròng mặc cho thị trường tăng nên việc này không quá đáng lo. Nhất là khi giá trị giao dịch của khối ngoại trong tháng gần đây vẫn cao hơn khoảng 15% so với bình quân một năm gần nhất.

Khuyến nghị với nhà đầu tư, ông Khoa cho rằng hiện tại vẫn đang vùng trống thông tin nên thị trường đang ít động lực tăng điểm, nhóm vốn hóa lớn đang bị rút ròng và dòng tiền đang có xu hướng luân chuyển linh hoạt mà ít cố định một ngành nào. Tuy nhiên, cơn khát thông tin có thể sẽ được giảm bớt trong thời gian tới khi có nhiều yếu tố về vĩ mô quốc tế và trong nước sẽ được cập nhật. Trong ngắn hạn, có thể nhóm các doanh nghiệp liên quan tới xuất nhập khẩu và khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi về mặt thông tin. Về dòng tiền đang xu hướng dịch chuyển qua nhóm bán lẻ, dầu khí, hóa chất và vật liệu xây dựng.

Theo Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDirect, nhờ chuỗi tăng điểm tích cực trước và sau nghỉ lễ, chỉ số VN-Index đang tiến vào vùng đỉnh cũ 1.240-1.250 điểm. Tuần này, những thông tin tích cực sẽ hỗ trợ cho dòng tiền trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, thị trường vẫn đang chịu áp lực liên quan tới vấn đề tỷ giá.

Trong bối cảnh tỷ giá tăng, áp lực lạm phát quay trở lại trong những tháng cuối năm thì dư địa chính sách tiền tệ của ngân hàng Nhà nước có thể bị thu hẹp đáng kể.

Bên cạnh đó, P/E của chỉ số VN-INDEX hiện đã lên mức 14,8 lần, không còn rẻ như giai đoạn đầu năm. Trong bối cảnh định giá không còn rẻ, nhà đầu tư nên chiến lược linh hoạt hơn ở thời điểm hiện tại.

Vị chuyên gia đến từ VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng (khoảng 70% cổ phiếu) và hạn chế sử dụng đòn bẩy. Nếu chỉ số chính tiếp tục tăng lên ngưỡng cao hơn là vùng quanh 1.280 điểm thì có thể cân nhắc chốt lời 1 phần và chờ đợi điều chỉnh để mua lại. Ngược lại, nếu chỉ số điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.200-1.220 điểm thì có thể tận dụng cơ hội gia tăng tỷ trọng danh mục cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại