menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Ác mộng của châu Âu: Hóa đơn năng lượng tăng thêm 2 tỷ euro, đạt 20% thu nhập khả dụng

Chúng tôi có một cảm giác rất sốc về những con số đáng kinh ngạc liên quan đến cuộc khủng hoảng châu Âu đang tồn tại, tê liệt vào đầu ngày hôm nay khi gã khổng lồ năng lượng Na Uy cảnh báo rằng “Giao dịch năng lượng ở châu Âu có nguy cơ bị dừng lại trừ khi các chính phủ mở rộng thanh khoản để trang trải các vụ Call Margin ít nhất 1,5 nghìn tỷ đô la. "


Ngoài việc thổi phồng hóa đơn và tăng lạm phát, cuộc khủng hoảng năng lượng lớn nhất trong nhiều thập kỷ đang hút vốn để đảm bảo giao dịch trong bối cảnh giá cả biến động mạnh. Điều đó gây áp lực buộc các quan chức Liên minh châu Âu phải can thiệp để ngăn thị trường năng lượng ngừng trệ.

Nói cách khác, một lượng lớn các khoản tài trợ mới được in ra (vì khi lợi suất tăng cao, kích thích tài khóa của châu Âu sẽ kết thúc trước khi bắt đầu trừ khi các ngân hàng trung ương can thiệp và hỗ trợ các kế hoạch cứu trợ siêu lạm phát năng lượng mới nhất) sẽ được yêu cầu để ngăn chặn một thảm họa năng lượng. Than ôi, con số cuối cùng sẽ còn lớn hơn nữa, bởi vì qua đêm nhóm nghiên cứu của Goldman đã xuất bản một ghi chú phải đọc ( có sẵn cho người đăng ký chuyên nghiệp ), trong đó ngân hàng xem xét quy mô của thách thức hóa đơn năng lượng, phản ứng tiềm năng của chính phủ châu Âu và tác động của ngành, và định lượng tổng thiệt hại. Những con số đáng kinh ngạc:

Theo Goldman, hóa đơn năng lượng hộ gia đình ở Ý có thể tăng từ ~ € 150 lên ~ € 600 vào năm 2023. Một số chi tiết khác:

"Đối với hầu hết các gia đình và khách hàng công nghiệp, hóa đơn năng lượng được thương lượng lại 12 tháng một lần; theo ước tính của chúng tôi, hóa đơn năng lượng cho hầu hết người tiêu dùng sẽ đạt mức cao nhất vào mùa đông này. Chúng tôi ước tính chi phí điện và khí đốt hiện tại là € 500 / tháng, ngụ ý một c. Tăng 200% so với năm 2021 khi hóa đơn trung bình là € 160 / tháng. Hóa đơn năng lượng có thể đạt tới € 600 / tháng trong kịch bản không dòng chảy (từ Nga) mà chúng tôi tin (xem tại đây để biết thêm về kịch bản dòng chảy bằng không này). "

Ác mộng của châu Âu: Hóa đơn năng lượng tăng thêm 2 tỷ euro, đạt 20% thu nhập khả dụng

Nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng chi phí theo cấp số nhân này: kể từ tháng 1 năm 2020, giá điện và khí đốt kỳ hạn 1 năm - thường là giá tham chiếu khi ký hợp đồng cung cấp năng lượng mới cho các gia đình hoặc khách hàng công nghiệp - đã tăng hơn 13 lần. Các cuộc triển lãm sau đây cho thấy sự tiến hóa này, giảm xuống còn 100.

Đối với toàn châu Âu, điều này sẽ tương đương với mức tăng gần 2 Nghìn Tỷ € trong chi tiêu cho khí đốt và điện (tương đương với 15% GDP) .

Tiếp theo, Goldman tính toán rằng nếu giá kỳ hạn 1 năm hiện tại không thay đổi trong sáu tháng tới, các cuộc đàm phán lại hợp đồng cung cấp sẽ nâng các dự luật đơn nhất về điện và khí đốt của EU lên khoảng 200% so với năm 2021. Tham khảo, các cuộc trưng bày dưới đây cho thấy ( sử dụng Ý làm ​​ví dụ) sự phát triển đơn giá của năng lượng (€ / MWh) của khí và điện, cho cả người sử dụng công nghiệp và hộ gia đình.

Hóa đơn Năng lượng sẽ chiếm hơn 20% tổng thu nhập khả dụng của hộ gia đình EU.

Bảng cho thấy phân tích độ nhạy trong hóa đơn năng lượng tăng vọt ở châu Âu, tùy thuộc vào sự phát triển của giá khí đốt và điện.

Ác mộng của châu Âu: Hóa đơn năng lượng tăng thêm 2 tỷ euro, đạt 20% thu nhập khả dụng

Và mặc dù Goldman không nói ra điều đó, nhưng người chiến thắng lớn nhất từ ​​sự chuyển giao tài sản lịch sử này - một trong những người chứng kiến ​​mức sống của châu Âu giảm sút khi thu nhập khả dụng bốc hơi thay vào đó trở thành những mặt hàng thiết yếu như quyền lực và nhiệt ... không ai khác chính là Vladimir Putin.

Nhưng chúng ta đã biết rằng: cuối tuần trước, chuyên gia đại diện của Credit Suisse, Zoltan Poszar đã công bố đoạn trích sâu sắc nhất về toàn bộ cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu (cho đến nay) khi ông mở rộng khuôn khổ "Minsky Moment" khét tiếng sang châu Âu, và cụ thể là Đức, mà ông nói "không thể trang trải các khoản thanh toán của mình nếu không có khí đốt của Nga và chính phủ đang yêu cầu người dân tiết kiệm năng lượng để dành nhiều hơn cho ngành công nghiệp." Sau đó, ông giải thích thêm rằng "Những khoảnh khắc Minsky được kích hoạt bởi đòn bẩy tài chính quá mức và trong bối cảnh chuỗi cung ứng, đòn bẩy có nghĩa là đòn bẩy hoạt động quá mức: ở Đức, 2 nghìn tỷ USD giá trị gia tăng phụ thuộc vào 20 tỷ USD khí đốt từ Nga ... ... gấp 100 lần đòn bẩy - nhiều hơn Lehman. "

Vậy các chính phủ có thể sử dụng những giải pháp nào để giảm bớt tác động của người tiêu dùng ở châu Âu? Theo Goldman, có hai điều cần lưu ý:
Thuế gió đánh vào các tiện ích của Châu Âu sẽ có rất ít tác động (chỉ 30 tỷ euro thu nhập mỗi năm).
Giới hạn giá trong sản xuất điện sẽ hiệu quả hơn và có thể tiết kiệm 650 tỷ euro / năm. Điều này dựa trên thực tế là một phần lớn chi phí sản xuất điện thấp hơn so với nguồn năng lượng biên. Những điều này có thể theo ví dụ được đặt ở Tây Ban Nha, nơi có hai giới hạn đồng thời tồn tại:

1. Giới hạn giá khí đốt mà các CCGT được phép chuyển thành giá điện (c. € 70 / MWhg, so với mức TTF hiện tại là c. € 200 / MWhg); và

2. Được phép nhận một giới hạn về mức thù lao công nghệ chi phí cố định (thủy điện, hạt nhân, gió, mặt trời) (c. € 75 / MWh).

Nhưng giới hạn giá cả sẽ không giải quyết được hoàn toàn vấn đề khả năng chi trả, vì mức tăng của hóa đơn điện và khí đốt vẫn sẽ là + 1,3 nghìn tỷ euro, tương đương 10% GDP theo ước tính của nhóm nghiên cứu.



Tổng hợp: Goldman

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

23 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại