menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

ABBANK vận hành Hệ thống tính toán tài sản có rủi ro theo Thông tư 41

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa công bố chính thức đưa vào vận hành Hệ thống tính toán tài sản có rủi ro (RWA) theo thông tư 41/2016/TT-NHNN, mở ra giai đoạn mới của ABBANK trên hành trình triển khai Basel II

Việc triển khai Hệ thống tính toán tài sản có rủi ro (RWA) là bước đi mang tính chiến lược giúp ABBANK nâng cao hiệu quả lợi nhuận và năng lực quản trị rủi ro của Ngân hàng, đồng thời tạo nền tảng quan trọng cho toàn bộ quá trình phát triển hoạt động kinh doanh và thúc đẩy lộ trình triển khai Basel II của ngân hàng.

Dự án Hệ thống tính toán RWA của ABBANK được triển khai với 2 cấu phần, bao gồm: Thứ nhất, tư vấn Phương pháp luận với sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn là Công ty TNHH tư vấn PwC Việt Nam khởi động ngày 05/11/2018, kéo dài trong 9 tháng. Phạm vi của cấu phần này không chỉ dừng lại ở việc xây dựng phương pháp luận tính toán tỷ lệ an toàn vốn (CAR) trên cơ sở dữ liệu và đặc điểm kinh doanh của ABBANK mà còn cung cấp cho ngân hàng các thông lệ tiên tiến về định giá các sản phẩm nguồn vốn, quản lý hạn mức tín dụng, tài sản đảm bảo; và hơn hết là khung phương pháp luận về quản trị vốn và đánh giá hiệu quả theo rủi ro. Thứ hai, đầu tư Hệ thống tính toán RWA theo Thông tư 41 của OFSAA, do Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) hỗ trợ triển khai khởi động ngày 14/01/2019, kéo dài 12 tháng.

Tiếp bước thành công và kế thừa kết quả từ cấu phần Phương pháp luận, ABBANK cùng đối tác FPT IS đã nỗ lực hoàn thành các công tác xây dựng, phát triển, kiểm thử hệ thống tính toán RWA trong những tháng cuối năm. Kết quả tính toán và vận hành hệ thống đảm bảo tuân thủ Thông tư 41 cũng đã được Kiểm toán nội bộ đánh giá độc lập từ ngày 15/11/2019 đến ngày 15/12/2019.

Việc chính thức đưa vào vận hành hệ thống tính toán RWA theo Thông tư 41 đánh dấu sự kiện ABBANK đã hoàn tất nền móng đầu tiên trong lộ trình tuân thủ Basel, và sẵn sàng cho việc tuân thủ Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước từ ngày 1/1/2020.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước, ông Lê Trung Kiên – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách An toàn hoạt động Ngân hàng, đánh giá: việc ABBANK xác định đầu tư bài bản trong việc xây dựng Hệ thống tính toán RWA như một điểm mang tính chất chiến lược trong kế hoạch phát triển, từ đó, tạo tiền đề vững chắc cho mục tiêu đưa các thông lệ quản trị rủi ro quốc tế vào hoạt động của ngân hàng. Ông Lê Trung Kiên cũng đưa ra ý kiến, cho biết sau khi đưa vào vận hành Hệ thống tính toán tài sản có rủi ro, ABBANK cần hướng tới tiếp tục triển khai quy trình đánh giá mức đủ vốn nội bộ (ICAAP) – là một cấu phần quan trọng để thực hiện Basel II theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN); cùng với đó phải nâng cấp hơn nữa về nguồn vốn, về cơ sở dữ liệu, về công nghệ, thông tin, đầu tư xây dựng hệ thống mở, linh hoạt và tăng cường quản trị dữ liệu nhằm đảm bảo an toàn kinh doanh và tăng cường cạnh tranh.

Basel II là phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel, trong đó Ủy ban Basel đưa ra các nguyên tắc chung để giám sát hoạt động ngân hàng nhằm hướng tới phát triển một hệ thống các ngân hàng an toàn và bền vững. Việt Nam tuy chưa phải là thành viên của Ủy ban Basel về giám sát ngân hàng nhưng thời gian qua NHNN đã ban hành nhiều văn bản, quy định theo định hướng Basel nhằm tăng cường năng lực quản trị rủi ro và an toàn tài chính để các ngân hàng thương mại trụ vững trước những biến động khó lường của thị trường tài chính trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập với khu vực và thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả