menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Ả Rập Xê-út sẽ phải định tuyến lại các tàu chở dầu nếu Mỹ áp lệnh cấm nhập khẩu

Ả Rập Xê-út đang tìm cách để định tuyến lại các tàu chở hàng triệu thùng dầu đang trên đường đến Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump quyết định chặn nhập khẩu dầu thô từ vương quốc này, các nguồn tin trong ngành vận tải thủy và thương mại cho biết.

Khoảng 40 triệu thùng dầu của Ả Rập Xê-út đang trên đường đến Mỹ và theo kế hoạch sẽ cập cảng trong những tuần tới, điều này gây thêm áp lực lên thị trường nhiên liệu vốn đang phải vật lộn để hấp thụ một lượng lớn dầu được cung ứng.

Tiến thoái lưỡng nan

Các quan chức Mỹ trong những ngày gần đây nói rằng Washington đang xem xét việc ngăn các lô hàng dầu thô của Ả Rập Xê-út cập cảng, hoặc áp thuế cao đối với các lô hàng đó, gây thêm khó khăn cho số dầu đang lênh đênh trên biển.

Các nguồn tin trong lĩnh vực vận tải thủy cho biết vương quốc dầu mỏ đã cố gắng tìm kiếm giải pháp lưu trữ hàng hóa từ các chủ kho chứa trước khi các tàu vận chuyển được thuê vào tháng trước, nhưng nhiều yếu tố đã ngăn cản việc này như giá thuê kho tăng cao và không ai muốn tàu bị neo lại.

Hai nguồn tin cho biết Ả Rập Xê-út đang xem xét liệu họ có thể định tuyến lại hàng hóa đến nơi khác hay không nếu Mỹ tạm dừng nhập khẩu.

Saudi Aramco, công ty dầu mỏ nhà nước của Ả Rập Xê-út, cho biết họ đã ký hợp đồng dài hạn với khách hàng, với cam kết giao các lô hàng dầu thô tháng 4, tháng 5 và tháng 6.

"Aramco cũng cung cấp cho nhiều khách hàng lớn hơn, với các nhà máy lọc dầu ở nhiều khu vực trên thế giới, họ mua dầu thô từ Aramco để cung cấp trong khu vực của họ", công ty cho biết. "Việc thay đổi điểm đến của tàu là thường xuyên trong quá trình kinh doanh của chúng tôi, đặc biệt là với một công ty có quy mô như chúng tôi".

Các thương nhân dầu hoạt động ở thị trường châu Âu và châu Á cho biết, có những dự đoán rằng Ả Rập Xê-út sẽ tìm cách điều chuyển hàng sang các thị trường khác nếu lệnh cấm được áp dụng, và việc đó sẽ gây áp lực lớn lên các bể chứa ở châu Âu và châu Á.

"Các bể chứa ở châu Âu có vẻ đã đầy, nhưng chắc chắn rằng nếu Ả Rập Xê-út mời chào với mức giá thực sự rẻ, người mua sẽ chấp nhận xuống tiền", một nguồn tin từ công ty thương mại quốc tế cho biết. "Một số người vẫn có khả năng lưu trữ thêm hoặc có thể đồng ý để dầu trên tàu trong một khoảng thời gian nữa".

Một nguồn tin tại một công ty kinh doanh dầu mỏ tư nhân đang hoạt động ở châu Á cho biết họ dự đoán một số lượng lớn dầu cam kết bán cho Mỹ sẽ chảy vào khu vực này nếu xuất khẩu sang nước tiêu thụ nhiều dầu thô hàng đầu thế giới bị chặn lại.

Sự sụt giảm nhu cầu dầu được kích hoạt bởi đại dịch Covid-19 và việc săn lùng các kho để lưu trữ đã khiến Mỹ phải cân nhắc việc tạm dừng nhập khẩu dầu.

Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz, đến từ bang sản xuất dầu Texas, cho biết trên Twitter hôm thứ ba: "Nhắn nhủ của tôi với Ả Rập Xê-út lúc này là: Hãy chuyển những tàu dầu đi đâu thì đi".

Dữ liệu vận chuyển cho thấy 19 tàu siêu trọng tải, mỗi tàu có khả năng mang theo 2 triệu thùng dầu, đang trên đường đến các cảng chính của Mỹ, đặc biệt các cảng tại vịnh U.S. Gulf. Trong khi đó 3 tàu chở dầu khác cũng được Ả Rập Saudi thuê chở hiện đang neo đậu ngay bên ngoài các cảng tại vịnh U.S. Gulf.

"Điều đó chứng tỏ sẽ là rất tốn kém cho Ả Rập Xê-út khi có bất cứ điều gì xảy ra với số hàng hóa nói trên, vì khi đó chủ tàu chở dầu sẽ phải được thanh toán chi phí giữ hàng quá hạn, và những chi phí đó sẽ được tính lại khi giá thị trường lên cao hơn theo các điều khoản thực thi hợp đồng", một nguồn tin từ phía vận chuyển cho biết. "Trong khi đây là một canh bạc đắt giá với Ả Rập Xê-út, thì việc ngừng sản xuất thậm chí sẽ còn tốn kém hơn".

Chi phí bổ sung, hay còn được gọi là chi phí giữ hàng quá hạn, ước tính khoảng 250.000 đô la một ngày, dựa trên mức giá tháng trước khi rất nhiều tàu dầu đã được ký hợp đồng.

Giá tàu chở dầu tính theo ngày đã tăng vọt lên gần 300.000 đô la trong tháng vừa qua, và mặc dù đã rút về 150.000 đô la một ngày trong tuần này thì vẫn còn khá cao, và mức giá đó sẽ còn được bổ sung các chi phí khác, bao gồm chi phí bảo hiểm nếu tàu bị giữ lại.

Ngành hóa dầu Mỹ giảm hoạt động

Các nhà máy lọc hóa dầu gần như mất hút trên các thị trường dầu mỏ Mỹ trong những ngày gần đây, khi họ cắt giảm sản lượng khiến khi nhu cầu về dầu thô cạn kiệt, các nguồn tin từ thị trường dầu vật lý cho biết.

"Giờ đây, người ta miễn cưỡng hơn với các lô hàng mới vì các nhà máy lọc hóa dầu Mỹ không còn chỗ chứa", một nguồn tin khác trong giời vận chuyển cho biết.

Hầu hết những người mua dầu lớn của Ả Rập Xê-út đều nằm dọc Bờ Tây. Khu vực này chiếm khoảng một nửa tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Ả Rập Xê-út vào Mỹ, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Kho lưu trữ đã đầy 66% kể từ ngày 17/4.

Vùng vịnh Gulf Coast là điểm đến lớn thứ hai ở Mỹ đối với dầu của Ả Rập Xê-út và kho chứa ở khu vực này đã đầy khoảng 58%.

Thị trường hợp đồng tương lai dầu thô ngọt nhẹ WTI đã sụp đổ vào thứ Hai, với hợp đồng tháng Năm hết hạn giao dịch vào thứ Ba, chốt phiên ở mức âm 37,63 đô la một thùng. Sự sụt giảm xảy ra khi các thương nhân tranh giành để thoát khỏi hợp đồng này nhằm tránh việc bị giao hàng vật lý trong bối cảnh thiếu kho chứa.

Số hàng sắp tới sẽ cập cảng đúng vào lúc trung tâm lưu trữ chính của Mỹ tại Cushing, Oklahoma - điểm giao hàng dầu thô WTI - được dự báo sẽ đầy trong vòng vài tuần.

Trump nói hôm thứ Hai rằng ông sẽ xem xét việc dừng nhập khẩu dầu từ Ả Rập Xê-út vào Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại