menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

98% số doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất

Nên miễn 5 tháng tiền thuê đất cho doanh nghiệp, vì doanh nghiệp suốt mấy tháng liền hoàn toàn tê liệt không hoạt động nên chỉ gia hạn nộp chứ không được miễn tiền thuê đất thì thiệt thòi cho doanh nghiệp quá.

Nghị định 41/2020/NĐ-CP: Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuế đất có nhiều điểm mới và khác biệt mà các đối tượng nộp thuế cần biết để được thụ hưởng.

Nhiều doanh nghiệp và đại diện cho các doanh nghiệp như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Da giày Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã bày tỏ lời chân thành cảm ơn Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đã nhanh chóng có quyết sách hỗ trợ các Hiệp hội và các doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc, bất cập để kịp thời ổn định hoạt động kinh doanh xuất khẩu.

Đặc biệt là giải pháp giãn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 áp dụng tới 98% số doanh nghiệp cả nước. Gói giải pháp này có quy mô tới 180.000 tỷ đồng.

Đánh giá riêng về Nghị định 41, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam phát biểu: Nghị định 41 không chỉ được ban hành nhanh mà còn có nhiều điểm mới khác biệt và đối tượng thụ hưởng rất rộng.

“Vấn đề khác biệt, rất hay của Nghị định lần này là cho giãn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và miễn tiền chậm nộp lại áp dụng cho rất nhiều lĩnh vực ngành nghề từ sản xuất đến du lịch, y tế, văn hóa kể cả các hoạt động vui chơi giải trí, chiếu phim…”, bà Cúc nói.

Trước đây chính sách giảm, giãn ít khi đề xuất về thuế GTGT do sắc thuế này nằm trong giá bán sản phẩm, dịch vụ. Tức là có bán hàng, có cung cấp dịch vụ là có phát sinh thuế, và đã có hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ thì dù lỗ hay lãi vẫn phải nộp thuế GTGT. Trước đây giải pháp giãn, giảm thuế GTGT chỉ cho một số sản phẩm thiết yếu, chế biến nông lâm hải sản…

Tính khẩn trương, nhanh và rõ ràng cũng thể hiện ngay trong Nghị định 41, đó là có hiệu lực ngay trong ngày ban hành theo các quy định đã cụ thể rõ ràng trong Nghị định mà không cần thông tư hướng dẫn.

Tuy nhiên, phía doanh nghiệp vẫn mong muốn thời hạn của chính sách này cần dài hơn 5 tháng. Phía doanh nghiệp cũng vẫn lấn cấn vấn đề Nghị định Chính phủ ban hành rất nhanh nhưng việc triển khai của các địa phương thế nào.

Về vấn đề này, bà Cúc cho biết, không chỉ Nghị định đã quy định rõ, áp dụng ngay mà cục Thuế địa phương cũng đã khẩn trương triển khai. Một điểm rất mới trong việc thực thi Nghị định này là ý chí quyết liệt, triển khai đồng bộ của Tổng cục thuế trong toàn ngành.

Điểm ghi nhận nữa là Tổng cục Thuế đã khẩn trưởng triển khai phương thức nhận giấy đề nghị gia hạn thuế online. Người nộp thuế gửi giấy đề nghị là được gia hạn, không phải đợi thông báo chấp nhận của cơ quan Thuế như trước. “Chỉ đạo này của Tổng cục Thuế rất quan trọng vì Nghị định ban hành mà ở dưới không kịp thời thì DN không được hưởng lợi”, bà Cúc bình luận.

Tuy là một Nghị định bao phủ tới 98% số doanh nghiệp toàn quốc và quy định cụ thể để ban hành là thực hiện ngay nhưng Nghị định 41 cũng còn có điểm chưa rõ lắm như hoạt động báo chí có điều chỉnh hoạt động xuất bản, báo chí hay không vì trong hoạt động báo chí thì hoạt động quảng cáo trên báo phải nộp thuế GTGT và thuế thu nhập nếu có?

Trong Nghị định 41 không xuất hiện từ “hoạt động báo chí”. Nghị định này áp dụng cho: Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí; hoạt động chiếu phim.

Quan điểm của bà Cúc là báo chí có tiếng nói rất quan trọng trong hoạt động tuyên truyền hỗ trợ chống dịch Covid-19, vì thế hoạt động báo chí cụ thể là hoạt động quảng cáo đang nộp thuế GTGT (và thuế thu nhập doanh nghiệp - nếu có) cũng nên được coi là đối tượng áp dụng của Nghị định 41.

Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam đề xuất các khoản tài trợ cho phòng chống Covid-19 cần được tính vào chi phí của doanh nghiệp khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Rất nhiều tổ chức, cá nhân, và doanh nghiệp có những đóng góp thiết thực bằng tiền và trang thiết bị y tế để chung tay chống dịch Covid-19.

Nhưng theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và các băn bản hướng dẫn chỉ có 5 khoản tài trợ của DN được hạch toán vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN tài trợ cho y tế, giáo dục, thiên tai lũ lụt, làm nhà tình nghĩa cho người nghèo, tài trợ cho nghiên cứu khoa học công nghệ, các chương trình mục tiêu theo quy định của Chính phủ. Chưa có quy định về tài trợ cho dịch bệnh vì từ trước đến nay chưa có dịch bệnh nào mang tính chất nghiêm trọng cần công bố dịch trong toàn quốc.

Theo bà Cúc các khoản tài trợ chống Covid-19 nên được tính vào chi phí khi tính thuế thu nhập. Đây cũng là hình thức khuyến khích DN chung tay cùng nhà nước đẩy lùi Covid-19 và nhà nước cũng chia sẻ với DN số tiền đó được hạch toán vào chi phí. Như vậy doang nghiệp sẽ được giảm đi 20% thuế TNDN trong giá trị tài trợ đó.

Trường hợp doanh nghiệp lỗ trong năm 2020, nếu trong đó có nguyên nhân tài trợ, thì doanh nghiệp được chuyển lỗ sang kỳ sau, thời gian chuyển lỗ 5 năm. Như vậy vừa thể hiện sự chia sẻ của Nhà nước với doanh nghiệp vừa giảm khó khăn cho doanh nghiệp.

Bà Cúc cũng nêu quan điểm về những đề xuất của doanh nghiệp về miễn và giảm một số loại phí như phí cất hạ cánh, phí cầu đường, phí an ninh hay phí bay qua bầu trời… Theo Luật Phí và lệ phí, hiện có những loại phí mang tính chất giá, không thuộc thẩm quyền của Chính phủ mà thuộc quyền của các bộ ngành. Chỉ thị số 11/CT-TTg/2020, Thủ tướng yêu cầu các bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương ….rà soát lại tất cả các danh mục phí để điều chỉnh giảm. Quan điểm của bà Cúc là các Bộ nên giảm hoặc miễn một số loại phí này để hỗ trợ DN vượt khó khăn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả