menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Linh Invest

90% nhà đầu tư thua lỗ trên chứng khoán là do đâu?

Sự tăng trưởng thần tốc của chứng khoán 2021 đã khiến cho càng nhiều nhà đầu tư tham gia với mong ước có mức lợi nhuận cao. Chính vì tham gia thị trường quá nhanh, cảm thấy cơ hội đến với bản thân quá dễ dàng, sóng gió của năm 2022 đã lấy lại không ít thành quả đạt được trước đó, một số người chưa thu lại được bao nhiêu thay vào đó còn đang lỗ ngược với số vốn âm sâu.

Nhìn lại những sai lầm của số đông đi trước, tạm rút gọn 1 số thông tin cho anh chị nhà đầu tư mới tham gia giai đoạn này.

1. Cứ cổ phiếu tăng mạnh là cổ phiếu tốt.

- Trên thực tế, không phải cổ phiếu nào tăng cũng là cổ phiếu tốt. Mỗi một cổ phiếu đều có câu chuyện riêng của ngành, của doanh nghiệp tuy nhiên có 1 số lý do khiến cổ phiếu tăng giá nhưng không gắn liền với KQKD của doanh nghiệp.

- Ví dụ điển hình là 1 vài cổ phiếu penny có rất nhiều chiêu trò làm giá. Để nhận biết loại cổ phiếu này như sau:

+ Cổ phiếu Penny có khối lượng giao dịch ít, thường được niêm yết trên sàn giao dịch nhỏ.

+ Giá trị vốn hóa của công ty ở mức 1.000 tỷ đồng. Việc phát hành cổ phiếu Penny là bàn đạp cho doanh nghiệp tăng trưởng, huy động vốn và niêm yết trên những sàn giao dịch lớn hơn.

+ Giá cổ phiếu thấp, thường bị đầu cơ và lái giá, khả năng kiểm soát của doanh nghiệp kém. Do vậy, chênh lệch giá của cổ phiếu Penny khá khó đoán.

2. Không quan tâm các yếu tố cơ bản của cổ phiếu.

Một số nhà đầu tư theo phương pháp phân tích kỹ thuật thường chỉ quan tâm đến giá và khối lượng giao dịch mà thôi. Nhưng đa phần các nhà đầu tư lâu năm và nhà đầu tư thành công họ vẫn luôn tham khảo các chỉ tiêu cơ bản của doanh nghiệp, bởi khi lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng tốt để giao dịch lướt sóng vẫn tăng độ tin cậy hơn là bỏ qua tiêu chí này.

3. Giao dịch đầu phiên.

- Người mới thường có tâm lí giao dịch cổ phiếu trong phiên sáng hoặc đầu phiên giao dịch, nhưng hiện tại tùy theo trạng thái, mọi biến động sẽ rõ nhất và mang tính quyết định vào cuối phiên.

4. Không bán là còn tiền.

Tư duy không chịu cắt lỗ là một suy nghĩ khá nhiều người gặp phải. Chủ yếu đến từ nhà đầu tư mua sai cổ phiếu, có kỳ vọng quá cao về cổ phiếu trong tương lại. Tuy nhiên trên thực tế đã có rất nhiều người có suy nghĩ như vậy. Cho nên tỷ lệ hòa vốn là rất thấp. Bởi vậy, chiến lược đúng đắn mà nhà đầu tư nên áp dụng là nắm giữ những cổ phiếu tăng giá và bán các cổ phiếu giảm giá.

5. Sử dụng margin cao.

Nhiều nhà đầu tư còn chưa am hiểu thực sự về lãi margin, nhiều người thấy có sức mua là mua, sau đó không biết cách quản trị trị tài khỏa, dẫn đến những nhịp thị trường giảm sâu, việc bị call và bán giải chấp là điều dễ xảy ra.

Vậy nên khi cổ phiếu đã rơi vào trạng thái yếu, việc đầu tiên nên đưa tài khoản về tỷ lệ an toàn, điều này sẽ hạn chế được rủi ro khi thì trường giảm điểm liên tiếp vào các phiên tiếp theo.

Tư vấn đầu tư, hỗ trợ danh mục: Diệp Linh Invest

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Diệp Linh Invest

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại