menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

90% nạn nhân bị lừa đảo trên không gian mạng là phụ nữ

Việt Nam là nước có số nạn nhân bị lừa đảo trên không gian mạng cao nhất thế giới, chiếm tỷ lệ gần ⅓ số tiền bị chiếm đoạt (16/53 tỷ đô la). Đáng nói, trong số các nạn nhân bị lừa đảo lại đa phần là phụ nữ.

Theo thông tin từ tổ chức Liên minh Chống lừa đảo toàn cầu (GASA) và dự án xã hội chống lừa đảo đã phối hợp công bố báo cáo về tình trạng lừa đảo qua mạng tại Việt Nam năm 2023, người Việt Nam bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng lên tới 16 tỷ USD, chiếm gần ⅓ so với tổng số tiền cả thế giới bị lừa đảo chiếm đoạt là 53 tỷ USD.

Đây là một thông tin khiến nhiều người dân Việt Nam hết sức ngỡ ngàng, đồng thời cũng báo động vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang ngày một gia tăng, với nhiều chiêu trò thủ đoạn tinh vi đang bủa vây người dân, bất chấp những nỗ lực ngăn cản của các cơ quan, tổ chức.

Điều đáng nói, trong số các nạn nhân bị dính bẫy lừa đảo qua không gian mạng ở Việt Nam, lại có tới 90% nạn nhân là phụ nữ.

90% nạn nhân bị lừa đảo trên không gian mạng là phụ nữ

Nhan nhản bẫy lừa trên mạng xã hội nhắm vào phụ nữ

Theo thông tin từ Hội thảo do Bộ Công an phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đồng tổ chức, cho thấy: Cứ 10 nạn nhân lừa đảo trực tuyến thì có 9 người là phụ nữ. Chỉ trong quý III năm nay, 790 vụ lừa đảo trên mạng đã được phát hiện. 1/4 số vụ truy cứu trách nhiệm hình sự. Tổng số tiền thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Lý giải về những nguyên nhân khiến nạn nhân sập bẫy lừa đảo chủ yếu là nữ giới, bà Caroline Nyamayemombe, Quyền Trưởng Văn phòng Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam cho biết: "Không chỉ ở Việt Nam, ở nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ luôn là những người yếu thế. Họ nhạy cảm, tự ti, cả tin và cũng dễ bị đe dọa. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng khi phụ nữ gặp nguy hiểm hay bị lừa đảo, họ rất ngại đứng ra tố cáo vì sợ gặp phải những đánh giá không hay về mình".

Ông Philip Hùng Cao cho biết Liên minh Chống lừa đảo toàn cầu (GASA) và dự án xã hội chống lừa đảo đã phối hợp công bố báo cáo về tình trạng lừa đảo qua mạng tại Việt Nam năm 2023, chia sẻ: "Việc Người Việt Nam bị lừa đảo qua mạng với con số lên tới 16 tỷ USD trong tổng số 53 tỉ USD toàn cầu. Đó là con số rất lớn để thấy rằng Việt Nam là vùng trũng nhận thức thông tin và sử dụng mạng”.

Chia sẻ với Báo PNVN, ông Trần Uy Phương, chuyên gia IT ở Cầu Giấy, Hà Nội, cho hay: “Với con số 90 % nạn nhân bị lừa đảo qua không gian mạng, cho thấy có thể là do phụ nữ nhẹ dạ, dễ tin vào những thông tin mà các đối tượng lừa đảo đã giăng ra. Có những thông tin lừa đảo tung lên trên mạng xã hội một cách rất đơn giản, rất dễ nhận ra đó là hình thức lừa đảo, nhưng lại vẫn có nhiều chị em sập bẫy. Tôi lấy thí dụ việc tung tin việc nhẹ lương cao, việc làm tại nhà, thậm chí là lừa đảo tình cảm, sau đó dụ dỗ nạn nhân chuyển tiền qua tài khoản, trong khi họ chỉ biết đối tượng giao tiếp với mình qua màn hình điện thoại, nhưng họ vẫn có thể tin, thậm chí là tin tưởng đến mức ai ngăn cản cũng không nghe, nhất quyết làm theo những gì các đối tượng lừa đảo hướng dẫn. Đến khi bị lừa mất hết tài sản, họ mới ngộ ra là mình bị lừa thì lại mang tâm lý e ngại không dám nói ra với người thân, hoặc đến trình báo cơ quan chức năng”.

90% nạn nhân bị lừa đảo trên không gian mạng là phụ nữ

"Việc nhẹ lương cao" là cái bẫy lừa đảo khiến nhiều phụ nữ sập bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Trên thực tế, đã có nhiều nạn nhân thoát bẫy lừa đảo khi họ ra Ngân hàng thực hiện việc chuyển tiền theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo, một số nhân viên ngân hàng đã kịp thời ngăn cản và trình báo cơ quan chức năng, nên những nạn nhân này đã gặp may mắn ở phút trót mà thoát nạn.

Theo các chuyên gia về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, thì tỷ suất lợi nhuận từ lừa đảo trên mạng lên tới 2.500% trong năm qua, và dự đoán năm 2024 tỉ suất lợi nhuận càng tăng hơn nữa. Vì vậy, các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cho người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ nắm bắt những thông tin, chiêu trò của các đối tượng lừa đảo để tránh rơi vào những cái bẫy nguy hiểm này.

90% nạn nhân bị lừa đảo trên không gian mạng là phụ nữ
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả