menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trader Khờ

9 rủi ro trong đầu tư chứng khoán cần đối mặt

Tham gia đầu tư chứng khoán, ắt hẳn người chơi sẽ đối mặt với nhiều rủi ro đến từ nhiều nguồn. Những nhà đầu tư không hiểu, chỉ chăm chăm vào những cơ hội sẽ dễ bị thua lỗ, thậm chí là mất trắng.

4 Rủi ro hệ thống trong đầu tư chứng khoán phải kể đến như:

Rủi ro hàng hóa: Nhà đầu tư mua chứng khoán là đầu tư gián tiếp vào các loại hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp. Trong khi, giá hàng hóa sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến thị trường cổ phiếu, đặc biệt với các loại hàng hóa theo chính sách tài khoá của nhà nước như: Điện, xăng, khí gas, năng lượng… Khi giá hàng hóa có những thay đổi sẽ tạo nên biến động và rủi ro chứng khoán lớn xảy ra.
Rủi ro mô hình: Nhà đầu tư chứng khoán sẽ chọn mô hình đầu tư phù hợp. Việc xây dựng mô hình không thể tách khỏi các yếu tố kỹ thuật của thị trường. Nhưng, thị trường chứng khoán lại biến động không theo một quy tắc nào cả, điều này tạo ra những rủi ro chứng khoán lớn. Nhà đầu tư có thể sử dụng phân tích kỹ thuật để chọn mô hình đầu tư được cho là lý tưởng nhất, nhưng cũng không thể tránh khỏi rủi ro và các yếu tố tác động từ thị trường.
Rủi ro lạm phát và lãi suất: Sự dao động của lãi suất trái phiếu chính phủ tạo nên biến động trong kỳ vọng mức sinh lời của các chứng khoán khác, gây ra rủi ro lãi suất. Quy luật giá chứng khoán luôn tỷ lệ nghịch với lãi suất thị trường (khi lãi suất thị trường tăng sẽ gây ra sự sụt giá của thị trường chứng khoán và ngược lại). Hiện tượng lãi suất xảy ra, khiến giá trị của đồng tiền thay đổi và mất giá ảnh hưởng đến biên độ lợi nhuận của nhà đầu tư trong tương lai.
Rủi ro thanh khoản: Khả năng thanh khoản là đặc trưng của thị trường chứng khoán, thể hiện khả năng chuyển đổi từ tiền sang chứng khoán và ngược lại. Khi điều kiện giao dịch thay đổi, tạo ra sự bất ổn của chứng khoán và rủi ro thanh khoản lớn. Thông thường, khi số lượng chứng khoán lớn, khả năng thanh khoản, đặt lệnh giao dịch sẽ cao. Ngược lại, khi số lượng chứng khoán thấp, khả năng thanh khoản sẽ thấp.

Rủi ro phi hệ thống được thể hiện cụ thể ở 5 loại sau:

Rủi ro xếp hạng: Bất cứ lĩnh vực ngành nghề nào cũng có những đánh giá xếp hạng riêng vào cuối năm hoặc đầu năm. Sự thay đổi thứ hạng, lên xuống thứ hạng của các công ty trong cùng lĩnh vực sẽ tạo ra rủi ro. Thứ hạng của các công ty lên xuống sẽ khiến giá cổ phiếu, chứng khoán biến động theo.
Rủi ro lỗi thời: Nhiều lĩnh vực, ngành nghề sau thời hoạt động sẽ có những dấu hiệu lỗi thời, nếu doanh nghiệp không kịp thời thay đổi. Sự ổn định, không có giá trị đổi mới sẽ khiến lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng chậm, bị các đối thủ vượt lên. Giá trị cổ phiếu, chứng khoán sẽ bị sụt giảm.
Rủi ro kiểm toán: Hoạt động kiểm toán đánh giá nguồn vốn và tài sản không được sử dụng hiệu quả, sản xuất kinh doanh không mang lại lợi nhuận gây thiệt hại cho doanh nghiệp, đồng thời làm giá cổ phiếu giảm.
Rủi ro truyền thông: Thị trường kinh doanh, với nhiều đối thủ, nhiều tin xấu độc hại ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh doanh nghiệp. Những thông tin truyền thông này sẽ làm giảm sút giá chứng khoán nhanh chóng.
Rủi ro pháp lý: Nhà nước có những quy định nghiêm ngặt về vốn, Luật chứng khoán được điều chỉnh liên tục để nâng cao tính minh bạch của thị trường. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư hay công ty phát hành chứng khoán không nắm rõ các vấn đề pháp lý sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro lớn.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả