menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hoài Nam

9 điều người khôn ngoan làm ngay thay vì phàn nàn

Mọi vấn đề đều có giải pháp, ngay cả khi bạn chưa thấy rõ ràng. Đây là cách giải quyết các vấn đề mà bạn liên tục phàn nàn.

1. Có cái nhìn đa chiều về tình huống

Thật khó để nhìn rõ môi trường xung quanh khi chúng ta bị mắc kẹt trong đó. Nó giống như việc bạn cố gắng trèo ra khỏi cái giếng khi không có chút ánh sáng nào le lói khu vực xung quanh.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định giải pháp cho những vấn đề hiện tại của mình, bạn đã quá sa lầy vào chúng.

Để có một cái nhìn mới về mọi thứ, hãy đến một nơi hoàn toàn khác với những nơi bạn thường đến, lập ra danh sách tất cả những khó khăn mà bạn phải đối mặt. Sau khi đã viết ra, hãy ghi lại tất cả những yếu tố bạn nghĩ có thể liên quan đến sự thất vọng này.

2. Thực hành chuyển đổi suy nghĩ tích cực

9 điều người khôn ngoan làm ngay thay vì phàn nàn

Mỗi khi bạn thấy mình đang phàn nàn về một vấn đề nào đó, hãy thay thế lời phàn nàn bằng cách tập trung vào lòng biết ơn.

Ví dụ, nếu bạn cảm thấy thất vọng vì việc con quấy khóc đêm khiến mình thiếu ngủ, hãy tập trung vào việc bạn yêu chúng nhiều đến nhường nào. Nếu bạn thấy mình đang phàn nàn về mớ hỗn độn con bày ra, hãy tưởng tượng xem bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu một ngày con bạn đột nhiên không còn xuất hiện trong cuộc sống của bạn nữa. Cách thay đổi suy nghĩ này sẽ giúp bạn thoát khỏi sự cáu kỉnh và hướng tới lòng biết ơn.

3. Điều chỉnh phản ứng của bạn với tình huống

Nhiều người phàn nàn về các vấn đề vì họ không có sức mạnh hoặc sự tự tin để đối mặt với chính những vấn đề đó, đôi khi là do sợ đối đầu, đôi khi là do xu hướng làm hài lòng người khác.

Nếu bạn thấy mình im lặng thay vì bày tỏ cảm xúc thì hãy thay đổi phản ứng của bạn. Thay vì mặc định nói rằng bạn rất vui khi làm điều người khác yêu cầu, hãy bày tỏ rằng bạn sẽ đánh giá cao nếu họ có thể tự mình giải quyết.

Nếu bạn thấy rằng minh không thể diễn đạt điều đó bằng lời nói vào lúc này, hãy viết lại vài dòng để sau đó cho người khác biết cảm giác của bạn. Nếu thay đổi chưa xảy ra, bạn có thể cần lặp lại quá trình này một vài lần cho đến khi thay đổi thực sự xảy ra.

4. Tìm những cách khác nhau để giải tỏa căng thẳng

Tất cả chúng ta đều có những cách riêng để giảm bớt căng thẳng và cảm xúc khó chịu. Trong đó, hoạt động thể chất là một trong những cách rất hiệu quả.

Cơ thể chúng ta tiết ra cortisol và adrenaline mỗi khi chúng ta tức giận hoặc căng thẳng. Những tích tụ này có thể gây ra cảm giác lo lắng, tăng huyết áp, khó chịu, trầm cảm. Và điều này lại khiến mọi người tiếp tục phàn nàn. Vì vậy, hãy cố gắng tìm những cách khác nhau để giải phóng năng lượng bị dồn nén này, tập thể dục hoặc viết nhật ký là những gợi ý hay.

5. Trút bầu tâm sự với người có khả năng giúp bạn

Bạn có biết có sự khác biệt giữa phàn nàn và trút bầu tâm sự không? Trút bầu tâm sự liên quan đến một quyết định có ý thức nhằm giảm bớt căng thẳng tích tụ với người đồng ý lắng nghe bạn. Bạn có thể tìm đến các chuyên gia trị liệu, hỏi một người bạn thân hoặc thành viên gia đình xem họ có đủ tâm trí và cảm xúc để giúp bạn trút bầu tâm sự hay không.

6. Ngủ đủ giấc

9 điều người khôn ngoan làm ngay thay vì phàn nàn

Chúng ta thường trở nên nóng nảy, thất thường, cáu kỉnh và lo lắng khi thiếu ngủ. Khi bạn xây dựng cho mình chế độ sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc, bạn sẽ thấy mình có khả năng phục hồi tinh thần và cảm xúc tốt hơn nhiều so với bạn tưởng. Điều này sẽ giúp bạn có ít điều phàn nàn hơn.

7. Chọn thay đổi

Nếu bạn phàn nàn rất nhiều về các vấn đề của mình nhưng lại không làm gì để thay đổi hoàn cảnh thì bạn đang chủ động ở lại tình huống đó. Hãy ghi lại những điều bạn hay phàn nàn nhất và xem bạn có thể làm gì để thay đổi. Cùng với đó, hãy viết ra những lý do khác nhau mà bạn đã sử dụng để biện minh cho việc mình chưa thực hiện bất kỳ thay đổi thực sự nào với tình huống.

Ví dụ: Nếu bạn đang phàn nàn vì mình là người duy nhất làm mọi công việc trong nhà, hãy xem bạn đã biện minh gì cho việc các thành viên khác không thể hoặc không giúp đỡ (như “Chúng học thôi đã đủ mệt rồi” hoặc “Thà mình tự làm cho nhanh”).

Khi bạn trung thực với bản thân về vai trò của chính mình trong vấn đề, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt để thay đổi.

8. Tìm ra gốc rễ

Phàn nàn thường là một lựa chọn mà chúng ta đưa ra khi quá thất vọng về một hành vi hoặc vòng luẩn quẩn mà mình mắc kẹt trong đó. Đây là lý do tại sao việc xác định gốc rễ của những lời phàn nàn lại quan trọng đến vậy. Khi bạn có câu trả lời cho nguyên nhân gây ra đau khổ, cảm giác đó có thể sẽ không còn bám chặt vào bạn nữa.

9. Thay đổi vòng kết nối xã hội

Chúng ta phát triển những động lực nhất định với những người mà chúng ta thường xuyên kết giao. Bạn có thể nhận thấy những người dành nhiều thời gian bên nhau sẽ thường lặp lại những chủ đề trò chuyện giống nhau và việc phàn nàn về những xung đột cũng không phải ngoại lệ.

Nếu bạn thấy những người mình dành nhiều thời gian ở bên nhiều nhất đang làm trầm trọng thêm xu hướng phàn nàn của mình thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn nên thay đổi. Bạn không cần từ bỏ những người mình đã làm bạn trong nhiều năm nhưng hãy dành nhiều thời gian hơn cho bản thân hoặc những người tích cực hơn, tham gia vào các hoạt động truyền cảm hứng tích cực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại