menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

9 điều cấm kỵ để 'sinh tồn' chốn công sở

Nếu muốn sinh tồn chốn công sở thì cần tránh 9 điều sau!

Ngồi lê đôi mách, phàn nàn không ngừng, hay dỗi... là những điều cấm kỵ khi bạn đi làm.

Ở nơi làm việc, chúng ta không chỉ cần linh hoạt giải quyết mọi việc, còn phải đối mặt với đủ loại người. Năng lực là quan trọng, nhưng nếu không biết quy luật sinh tồn, những điều cấm kỵ nơi công sở, sớm muộn gì bạn cũng sẽ vấp ngã, khó có cơ hội thăng tiến. Dưới đây là 9 điều cấm kỵ điển hình mà bạn cần tránh.

1. Phân bua đúng sai với lãnh đạo

Ở nơi làm việc luôn có một số người cho mình là tài giỏi, công khai đối đầu với sếp. Họ không biết rằng "ở nhà cãi vợ là có vấn đề về EQ, ở công ty cãi sếp là có vấn đề về IQ".

Những người có thể leo lên vị trí lãnh đạo sẽ không phải là người ngoan cố ở nơi làm việc. Dù bề ngoài anh ta hiền lành và vô hại đến đâu, về bản chất, anh ta là một "con hổ" ẩn nấp. Nếu con hổ không thể hiện sức mạnh của mình, đừng coi nó như mèo Hello Kitty. Đừng cố gắng thách thức giới hạn và quyền hạn của sếp.

2. Ngồi lê đôi mách

Ở nơi làm việc luôn có những người tụ tập và buôn chuyện. Cho dù bạn lan truyền tin đồn về lãnh đạo hay nhận xét về nhân viên bình thường, những lời nói ấy sẽ để lại ấn tượng xấu về bạn. Một khi lãnh đạo phát hiện ra, điều này sẽ cản trở sự phát triển của bạn.

3. Phàn nàn không ngừng

Khi lãnh đạo sắp xếp công việc, người này phàn nàn không ngừng, hoặc thảo luận liên tục về các điều kiện. Lúc đồng nghiệp được thăng chức và tăng lương, họ phàn nàn về sự bất công ở nơi làm việc, nghi ngờ rằng các bên liên quan có thỏa thuận ngầm. Họ hay than vãn phúc lợi của công ty ít ỏi, quy trình hệ thống không hoàn hảo.

Phàn nàn không thể giải quyết bất kỳ vấn đề gì và không thể cải thiện hiện trạng sẵn có. Ngược lại, nó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần đội nhóm. Một khi lời phàn nàn đến tai lãnh đạo, nó chẳng khác gì hủy hoại tương lai của bạn.

4. Có tính trẻ con

Dù đã đi làm, nhiều người vẫn giữ nguyên vẻ ngây ngô của mình và bộc lộ hết tính cách trẻ con. Họ có thể không tuân theo sự sắp xếp của tổ chức hoặc nổi cơn tam bành. Một khi bị phê bình, họ dỗi, quay mặt và bỏ đi.

Nếu có tính cách như vậy, dù bạn tài giỏi đến đâu cũng không được lòng người, không được lãnh đạo đánh giá cao. Bạn phải biết rằng ở nơi làm việc, không ai có thể dễ dàng chiều chuộng bạn.

5. Nói hết tâm tư cho đồng nghiệp

Nơi làm việc là nơi để bạn cống hiến sức lực, trí tuệ để hoàn thành công việc chứ không phải nơi để kết bạn. Bạn không được rắp tâm hãm hại người khác và bạn cần có tâm đề phòng người khác. Nơi làm việc có rất nhiều kẻ ác và cũng không ít người giỏi ngụy trang.

Đừng nói nhiều mà vô tình tiết lộ bí mật công ty, chuyện riêng tư của lãnh đạo, chuyện riêng tư của bản thân cho đồng nghiệp. Nếu không, một khi rơi vào bẫy của người khác, bạn sẽ không biết mình bị hại như thế nào.

6. Kiêu căng vì nghĩ mình tài giỏi

Đừng ngủ quên trên chiến thắng chỉ vì bạn có công trạng tốt. Bạn vẫn sẽ bị sa thải nếu bạn phạm sai lầm khó dung thứ. Ở nơi làm việc, không có ai thực sự là không thể thay thế. Làm người khiêm tốn là tu dưỡng cơ bản nhất của mỗi người làm việc chuyên nghiệp.

7. Scandal tình ái

Sẽ có người mạo hiểm tìm đường tắt như dựa vào chuyện tình cảm để được thăng tiến. Nhưng nếu bạn muốn tiến xa và vững vàng, đây là điều cấm kỵ. Bởi chuyện tình cảm chỉ giúp bạn một thời gian, còn năng lực làm việc mới là yếu tố sống còn giúp bạn trụ vững ở chỗ làm.

8. Trộm cắp, hiếp dâm và gian lận

Ở chỗ làm luôn có một số người thích giở trò, thủ đoạn, nghĩ rằng lãnh đạo và đồng nghiệp xung quanh sẽ không phát hiện ra. Nhưng không có lãnh đạo hay đồng nghiệp nào là kẻ ngốc. Việc gian trá của bạn sẽ sớm bị phát hiện. Ở mức độ nhẹ, bạn có thể bị sa thải; nặng hơn là bị bỏ tù.

9. Không hòa nhập với tập thể

Một số người là "lính biệt kích" nơi công sở. Anh ta có thể rất có năng lực, thích làm việc một mình và không bao giờ làm việc nhóm với người khác. Mặt khác, anh ta có tính cách thu mình, tự hào về tài năng của mình nên không hòa hợp với đội. Trong khi các đồng nghiệp được thăng chức, anh ta lại không.

Điều này có bất công? Không, vì đây là thời đại của tinh thần đồng đội. Có rất ít công việc mà bạn có thể thực hiện một mình. Năng lực của một người dù có tốt đến đâu mà không có sự đoàn kết, hợp tác của mọi người, người đó khó có thể hoàn thành công việc. Đừng cô lập bản thân trong chốn công sở vì sự hợp tác quan trọng hơn bạn nghĩ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại