menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

9 dấu hiệu nhận biết về sự suy thoái kinh tế nghiêm trọng của Trung Quốc

Đây có phải là sự kết thúc của thế kỷ Trung Quốc? 

Ban đầu được ca ngợi sẽ kế thừa sự thống trị kinh tế của Mỹ, thế kỷ tăng trưởng được dự đoán của Trung Quốc dường như đang chững lại;

Các chỉ số như FDI âm, xuất khẩu giảm và giảm phát nhấn mạnh những thách thức kinh tế của Trung Quốc;

Với khả năng có sự thay đổi trong cán cân quyền lực, khái niệm về một quá trình chuyển đổi liền mạch từ quyền bá chủ của Mỹ sang quyền bá chủ của Trung Quốc đang bị nghi ngờ.

Trong quá khứ không xa, hầu hết các nhà phân tích kinh tế và địa chính trị lớn đều dự đoán rằng quy mô nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Hoa Kỳ, cuối cùng biến thế kỷ 21 thành thế kỷ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, kể từ tháng 2 năm 2024, dự đoán này dường như không thành hiện thực.

Mặc dù gần như có sự đồng thuận rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2023, nhưng thực tế nó đã tăng trưởng ở mức 2,5% vào năm 2023.

Mặt khác, Trung Quốc đang có những dấu hiệu nghiêm trọng về căng thẳng và suy thoái kinh tế. Mặc dù có nhiều hy vọng về tương lai của Trung Quốc sau khi nước này ngăn chặn thành công sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 vào năm 2020 bằng các biện pháp phong tỏa và kiểm soát chặt chẽ, nhưng Bắc Kinh đã không thành công trong việc dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa, khiến những hy vọng này bị dập tắt.

Một tín hiệu công bằng và rõ ràng về sự tương phản giữa Trung Quốc và Mỹ là thị trường chứng khoán. Trong khi chỉ số S&P 500 của Mỹ đạt mức cao kỷ lục thì thị trường ở Trung Quốc và Hồng Kông chỉ riêng trong tháng 1 năm 2024 đã mất 1,5 nghìn tỷ USD .

Tuy nhiên, đó không chỉ là thị trường chứng khoán. Dưới đây là 9 dấu hiệu khác cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái nghiêm trọng:

1. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc lần đầu tiên ở mức âm.

Trong quý 3 năm 2023, Trung Quốc chứng kiến ​​sự sụt giảm vốn FDI, đánh dấu trường hợp dòng vốn vào âm đầu tiên kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi nhận vào năm 1998. Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước ở Trung Quốc đã báo cáo dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ra là 11,8 tỷ USD trong giai đoạn này, cho thấy một sự hào hứng của các nhà đầu tư nước ngoài đang suy giảm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới dòng chảy này. Một có lẽ là việc thắt chặt quy định đối với các công ty công nghệ mà Trung Quốc khởi xướng vào năm 2020. Việc thắt chặt này đã dẫn đến lo ngại về khả năng giam giữ nhân viên vì cáo buộc hành vi sai trái tài chính, từ đó làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư, khiến một số doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô hoạt động của mình. Sự phục hồi chậm chạp sau đại dịch COVID-19 và sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng góp phần khiến dòng vốn FDI âm.

Một số nguyên nhân bổ sung dẫn đến nguồn vốn FDI tiêu cực này là rủi ro địa chính trị của việc phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc và sự ủng hộ của ông Tập dành cho Vladimir Putin . Vì điều này, nhiều quốc gia và công ty đang giảm rủi ro hoặc tách khỏi Trung Quốc hoặc giảm đầu tư và tiếp xúc với Trung Quốc.

Nhìn chung, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chảy ra khỏi Trung Quốc có thể được coi là sự phản ánh chung về sự suy giảm mạnh mẽ trong triển vọng kinh tế của Trung Quốc nói chung.

2. Xuất khẩu hàng năm của Trung Quốc giảm lần đầu tiên sau 7 năm vào năm 2023

Không chỉ FDI đang giảm ở Trung Quốc. Năm 2023, xuất khẩu của Trung Quốc giảm 4,6% , đây là mức giảm hàng năm đáng kể đầu tiên kể từ mức giảm 7,7% vào năm 2016. Mức giảm này cho thấy nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm của Trung Quốc suy yếu, có thể do tác động tiêu cực của căng thẳng thương mại đang diễn ra với Hoa Kỳ và các chiến lược giảm thiểu rủi ro (bên trên) đang được nhiều quốc gia phương Tây thực hiện ngày nay.

Cuối cùng, những thách thức của việc xuất khẩu hàng hóa trên toàn cầu, động lực chính giúp Trung Quốc thoát khỏi đói nghèo trong vài thập kỷ qua, đang ngày càng gia tăng.

3. Bong bóng thị trường bất động sản Trung Quốc dường như sắp vỡ.

Bong bóng bất động sản Trung Quốc từng giúp thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc trong những năm gần đây đang nhanh chóng trở thành một cuộc khủng hoảng tài sản. Khi Bắc Kinh cắt giảm cho vay đối với các nhà phát triển bất động sản vào năm 2020 và 2021 nhằm nỗ lực xoa dịu bong bóng bất động sản của họ, lĩnh vực bất động sản, vốn chiếm một phần đáng kể trong GDP của Trung Quốc, bắt đầu trải qua thời kỳ suy thoái với doanh số bán hàng giảm 15% vào năm 2023 và các nhà phát triển phải đối mặt với vấn đề thanh khoản.

Country Garden, công ty xây dựng lớn nhất trên thị trường bất động sản Trung Quốc, đã vỡ nợ vì lãi suất trái phiếu bằng đô la vào năm 2023. Evergrande, một nhà phát triển bất động sản khác của Trung Quốc, đã bị phá sản vào tháng 1 năm 2024 . Sự bùng nổ bất động sản của đất nước dường như sắp kết thúc. Các nhà phát triển thiếu tiền mặt ngại bắt đầu xây dựng căn hộ và mọi người ngại mua chúng.

Sự biến động trong lĩnh vực này có những hậu quả sâu rộng đối với nền kinh tế rộng lớn hơn. Nếu các nhà đầu tư quốc tế gặp khó khăn trong việc chuyển tiền về nước trong thời gian thanh lý hoặc bất kỳ cuộc khủng hoảng nào rộng hơn, điều đó có thể cản trở đáng kể hoạt động đầu tư vào tài sản của Trung Quốc trong tương lai.

4. Niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chưa phục hồi kể từ khi sụp đổ vào năm 2022.

Các vấn đề trong lĩnh vực bất động sản, cùng với sự sụt giảm đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và xuất khẩu, đã gây tổn hại đến niềm tin của người tiêu dùng ở Trung Quốc. Hiện tại, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Trung Quốc đứng ở mức 87,6 điểm .

Trong lịch sử, từ năm 1991 đến năm 2023, chỉ số này đạt trung bình 109,96 điểm, đạt mức cao nhất là 127,00 vào tháng 2 năm 2021 khi Trung Quốc sắp dỡ bỏ các hạn chế nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 và chạm mức thấp lịch sử là 85,50 vào tháng 11 năm 2022.

Vì niềm tin của người tiêu dùng có mối tương quan trực tiếp với tiêu dùng bán lẻ, sự chậm lại này cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đang trở nên thận trọng hơn về chi tiêu của họ trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Sự xói mòn niềm tin của người tiêu dùng đang góp phần làm giảm đáng kể tổng mức tiêu dùng, từ đó gây ra tình trạng giảm phát đáng chú ý về giá tiêu dùng ở Trung Quốc.

5. Giá tiêu dùng của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 14 năm.

Trung Quốc hiện đang trải qua thời kỳ giảm phát kéo dài nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á hơn 25 năm trước.

Vào tháng 1 năm 2024, tỷ lệ lạm phát đã giảm 0,8% so với cùng tháng năm 2023, đánh dấu mức giảm đáng kể nhất kể từ tháng 9 năm 2009 và mức giảm rõ rệt hơn mức 0,3% được thấy vào tháng 12 năm 2023. Đây là tháng giảm thứ tư liên tiếp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc.

Tình trạng giảm phát kéo dài này, biểu hiện bằng giá hàng hóa và dịch vụ giảm, thường báo hiệu sự suy thoái kinh tế và do đó gây ra mối lo ngại về triển vọng tăng trưởng trong tương lai của nền kinh tế Trung Quốc.

6. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc đạt 21,3% vào tháng 6 năm 2023 (tức là trước khi chính phủ ngừng công bố dữ liệu).

Theo dữ liệu chính thức, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên thành thị từ 16 đến 24 tuổi ở Trung Quốc tăng lên 21,3% tính đến tháng 7 năm 2023 . Sau những con số xấu xí này, chính phủ Trung Quốc đã ngừng công bố số liệu về tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên .

Xu hướng thất nghiệp gia tăng trong giới trẻ Trung Quốc sống ở thành thị đã diễn ra trong nhiều tháng, một phần là do sự chênh lệch giữa kỹ năng mà sinh viên mới tốt nghiệp có được và bản chất của các cơ hội việc làm sẵn có.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao như vậy phản ánh những khó khăn mà thị trường việc làm đang phải đối mặt, cho thấy áp lực kinh tế ngày càng lớn hơn ở Trung Quốc.

7. Tăng trưởng cho vay của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm kỷ lục vào năm 2023.

Tốc độ tăng các khoản vay trong nước ở Trung Quốc tăng 10,4% so với cùng kỳ tính đến tháng 1 năm 2024, dựa trên số liệu mới nhất từ ​​Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Đây là mức tăng trưởng khiêm tốn nhất kể từ khi việc ghi chép dữ liệu hàng tháng này bắt đầu vào năm 2003, báo hiệu nhu cầu tín dụng luôn ở mức thấp.

Cụ thể, sự suy thoái đang diễn ra trên thị trường bất động sản nêu trên, vốn trước đây chiếm gần 1/3 tổng cho vay, tiếp tục làm giảm ham muốn vay vốn. Người mua nhà ngần ngại cam kết thế chấp trong bối cảnh không chắc chắn xung quanh triển vọng thu nhập và giá trị tài sản, trong khi các ngân hàng ngày càng thận trọng trong việc cấp tín dụng cho các nhà phát triển, nhiều người trong số họ đã vỡ nợ.

8. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã mất 6,3 nghìn tỷ USD kể từ đỉnh cao.

Những áp lực kinh tế tích lũy này cuối cùng đã thể hiện qua hoạt động yếu kém của thị trường chứng khoán Trung Quốc. Chỉ riêng trong năm 2024, định giá thị trường trên các sàn giao dịch Trung Quốc và Hồng Kông đã bị mất hơn 1 nghìn tỷ USD .

Chỉ số Shanghai Composite giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm vào ngày 5 tháng 2 năm 2024. Tổng cộng, chỉ số này đã giảm hơn 20% kể từ đầu năm 2022. Kể từ đỉnh điểm, giá trị thị trường tích lũy của chứng khoán Trung Quốc đã giảm khoảng 6,3 nghìn tỷ USD .

9. Tăng trưởng GDP của Trung Quốc đã giảm xuống còn 5,2% (hoặc thậm chí có thể thấp hơn, theo một số nhà kinh tế).

Tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự chậm lại đáng chú ý so với những con số cao trước đó. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng GDP đã giảm xuống ước tính 5,2% vào năm 2023. Đây là mức tăng trưởng GDP hàng năm chậm nhất mà Trung Quốc từng chứng kiến ​​trong 30 năm qua, không tính những năm xảy ra dịch Covid-19.

Tuy nhiên, người ta biết rằng số liệu thống kê kinh tế chính thức của Trung Quốc là một hộp đen và nhiều nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ về con số chính thức về mức tăng trưởng GDP 5,2%. Một số người chỉ ra sự khác biệt giữa dữ liệu kinh tế chính thức và các chỉ số kinh tế khác chẳng hạn như những chỉ số được đề cập ở trên cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Trung Quốc vào năm 2023 có thể chỉ gần 1,5% .

Tầm quan trọng địa chính trị của sự suy thoái kinh tế ở Trung Quốc là gì?

Rõ ràng là nền kinh tế Trung Quốc, từ lâu được coi là động lực tăng trưởng toàn cầu, đã có dấu hiệu giảm tốc đáng kể. Sự suy giảm này không chỉ đơn thuần là sự điều chỉnh về mặt thống kê mà là xu hướng làm dấy lên mối lo ngại về sự ổn định kinh tế toàn cầu, chuỗi cung ứng và động lực thương mại quốc tế.

Mặt khác, với nền kinh tế đang phát triển nhanh, thị trường lao động mạnh mẽ với tỷ lệ thất nghiệp 3,7% và tỷ lệ lạm phát giảm hiện ở mức 3,1%, Hoa Kỳ đã vượt xa hầu hết các đối tác của mình trong OECD .

Về GDP, Hoa Kỳ đạt mức tăng 3,3% trong quý 4 năm 2023, vượt xa kỳ vọng tăng trưởng 2% của các nhà kinh tế. Điều này đưa Hoa Kỳ đạt mức tăng trưởng 2,5% vào năm 2023 và đang đi đúng hướng để đạt được hiệu suất này vào năm 2024.

Nếu con số thực về tăng trưởng GDP của Trung Quốc thực sự là khoảng 1,5%, thì điều này có nghĩa là, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, Hoa Kỳ có mức tăng trưởng GDP thực tế lớn hơn Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là điều này không có nghĩa là xu hướng này sẽ tiếp tục trong những năm hoặc thập kỷ tới, đặc biệt là với khả năng có chính quyền mới tại Phòng Bầu dục bắt đầu từ năm 2025.

Nhìn chung, điều này có thể có nghĩa là nền kinh tế Trung Quốc đã chuyển đổi từ nền kinh tế tăng trưởng sang nền kinh tế trưởng thành hơn, cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn trong dài hạn. Điều này sẽ đưa nền kinh tế Trung Quốc vào con đường hội tụ với nền kinh tế Mỹ, chứ không phải là con đường vượt qua nền kinh tế Mỹ.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả