menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phương Khánh

9 bí mật của người giỏi tạo ra thay đổi tích cực trong cuộc sống

Bằng cách đưa 9 bước này vào hành động, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để đạt được những thay đổi tích cực mà trong cuộc sống và duy trì chúng lâu dài.

1. Nắm rõ những thay đổi của bạn, gồm cả động cơ thúc đẩy bạn thực hiện chúng

9 bí mật của người giỏi tạo ra thay đổi tích cực trong cuộc sống

Với các mục tiêu của mình, bạn hãy càng cụ thể càng tốt. Đó sẽ là nền tảng vững chắc giúp bạn đạt được chúng.

Nhiều người lý tưởng hóa những gì họ muốn thay đổi nhưng những giấc mơ đó không phải lúc nào cũng dựa trên thực tế. Họ không rõ tại sao mình lại muốn thực hiện những thay đổi này. Khi được hỏi về động lực, họ chỉ có thể đưa ra những câu trả lời mơ hồ hoặc thậm chí là không biết.

Trước khi bạn nghĩ về các bước cần thực hiện để biến những thay đổi của mình thành hiện thực, hãy trung thực về lý do bạn muốn thực hiện chúng. Bạn muốn có vóc dáng cân đối và khỏe mạnh để cho những người đã chế giễu bạn trong quá khứ thấy hay vì bạn muốn cải thiện sức khỏe, tự tin với chính mình?

Khi bạn đã tìm ra câu trả lời cho “tại sao”, bạn có thể xác định “làm thế nào” để hoàn thành nó một cách hiệu quả.

2. Đảm bảo những thay đổi tích cực này là thực tế

Những mục tiêu không thể đạt được sẽ ngăn bạn thực hiện những thay đổi tích cực mang tính lâu dài trong cuộc sống của mình. Thay vào đó, hãy nhắm đến những thay đổi mà bạn biết mình có thể đạt được, sau đó dần hướng đến các mục tiêu xa hơn sau khi đã đạt được.

Ví dụ: Giả sử bạn muốn chạy marathon. Thay vì đặt mục tiêu chạy 20km trong lần thử đầu tiên, hãy chạy một hoặc hai km. Sau đó, khi bạn có thể chạy khá thoải mái với cự ly đó, hãy tăng dần lên 5km, 8km rồi 10km… Bằng cách thực hiện thay đổi một cách dần dần, bạn sẽ không bị mục tiêu “chạy ma-ra-tông” đè nặng trong tiềm thức của mình. Việc đạt được các mục tiêu nhỏ hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn sẽ khuyến khích bạn tiếp tục tiến về phía trước.

3. Thay đổi cả suy nghĩ và cách tiếp cận của bạn

Nếu bạn muốn thay đổi cuộc sống của mình tốt hơn thì tư duy đúng đắn là điều rất quan trọng.

Nhiều người cam kết với chế độ ăn kiêng của mình trong 1-2 tháng, tự đặt ra các hình phạt cho bản thân và rồi nhanh chóng thất bại sau đó. Bạn có thể tiếp cận vấn đề với tư duy khác như xem đó là một khoản đầu tư cho tương lai của mình thay vì tâm lý hạn chế và trừng phạt.

Ví dụ: Thay vì nói: “Tôi đang ăn kiêng để giảm 5kg”, bạn có thể nói “Tôi sẽ ăn thức ăn giàu chất dinh dưỡng và vận động nhiều hơn để có cơ thể khỏe mạnh, cân đối hơn”.

Khoản đầu tư này rất đáng khích lệ và tích cực. Hãy tập trung vào những lợi ích và hạnh phúc lâu dài nó mang lại cho bạn và những thay đổi tích cực sẽ diễn ra một cách tự nhiên.

4. Tính nhất quán là chìa khóa

9 bí mật của người giỏi tạo ra thay đổi tích cực trong cuộc sống

Khi bạn đã quyết định biến những thay đổi tích cực thành hành động, bạn sẽ cần nhất quán với chúng. Thay đổi thực sự chỉ xảy ra khi có sự cống hiến, vì vậy hãy nghĩ về phương pháp thúc đẩy bạn nhiều nhất. Bạn có thể đặt các lời nhắc thông qua ứng dụng hoặc đơn giản là viết lời nhắc lên lịch treo tường và sổ ghi chép để theo dõi tiến độ.

5. Đặt các thói quen xếp chồng lên nhau

Tất cả chúng ta đều có những thói quen sinh ra từ sự lặp lại và nhất quán. Bỏ ra một chút thời gian quan sát, bạn sẽ thấy nhiều việc mình vẫn thực hiện một cách vô thức như bật máy pha cà phê trước khi đi tắm. Việc kết hợp một thói quen mới với một thói quen đã được thiết lập của bạn sẽ mang lại hiệu quả lớn.

Ví dụ: Nếu bạn muốn tập thói quen uống vitamin mỗi ngày, hãy để thuốc vào các ngăn trong hộp chia thuốc theo tuần và đặt trong cốc bạn thường uống cà phê. Khi bạn tắm xong và đi rót cà phê, bạn phải lấy hộp đựng thuốc ra khỏi cốc trước.

6. Đo lường sự tiến bộ của bạn

Mọi nỗ lực đáng để bạn đầu tư thời gian hoặc công sức để đo lường sự tiến bộ. Theo dõi tiến trình của bạn sẽ giúp bạn tiến xa hơn với những thay đổi tích cực trong cuộc sống. Bạn có thể dùng sổ ghi chép, tự vẽ biểu đồ hoặc dùng ứng dụng… sao cho phù hợp với bản thân mình.

Khi bạn có một ngày không suôn sẻ hoặc cảm thấy thất vọng về những gì bạn đã làm, hãy nhìn xem bạn đã đi được bao xa. Bạn có thể buồn vì hôm nay mình chỉ thực hiện được 45 lần chống đẩy nhưng ngày này 1 tháng trước, bạn chỉ có thể thực hiện được 7 lần. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng có được sự khích lệ để trở lại đúng hướng.

7. Chỉ so sánh bản thân với chính mình

Khi bạn đo lường sự tiến bộ của mình, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ đang so sánh thành tích của mình với nỗ lực của chính mình thay vì bất kỳ bạn bè, đồng nghiệp hay ai khác. Nếu ai đó đang theo đuổi một mục tiêu tương tự và tiến bộ nhanh hơn bạn, không sao hết. Đó là con đường của họ và không thể so sánh với con đường của bạn. Họ có thể phải đối mặt với một loạt thách thức và thất bại khác nhau mà bạn không biết.

Mỗi người là một cá nhân và sẽ không bao giờ có hai người có thành tích giống hệt nhau. Điều quan trọng là chỉ so sánh bản thân với chính mình và đánh giá cao bản thân khi bạn tiếp tục cuộc hành trình này thay vì cố giành cúp của người khác.

8. Tránh những cuộc độc thoại tiêu cực

Nhiều người thực sự khó khăn với chính mình, đặc biệt là đối với những thiếu sót hoặc thất bại. Khi một người luôn tự nhủ mình thật tệ, họ hiếm khi có động lực để trở nên xuất sắc hơn. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn thấy bản thân đang quá khắt khe với chính mình, hãy dừng lại và thay vào đó là những lời động viên.

9. Ăn mừng thành tích của bạn

9 bí mật của người giỏi tạo ra thay đổi tích cực trong cuộc sống

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của sự củng cố tích cực. Những phần thưởng tại các cột mốc sẽ khuyến khích động lực của bạn. Hãy đảm bảo rằng những phần thưởng đó đủ quan trọng để thúc đẩy bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại