menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

8 thói quen khiến bạn nghèo ngay cả khi có thu nhập khá

Sau đây là 8 thói quen hàng đầu khiến ví tiền của bạn bị ăn mòn, không thể tiết kiệm được tiền dù có thu nhập khá.

Sau đây là 8 thói quen hàng đầu khiến ví tiền của bạn bị ăn mòn, không thể tiết kiệm được tiền dù có thu nhập khá.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tất cả tiền của bạn đã đi đâu chưa? Bạn có thường suy nghĩ tại sao ví mình luôn xẹp lép mỗi cuối tháng? Bạn có thấy mình thường xuyên nghĩ về những lỗ hổng vô hình khiến tiền của bạn biến mất vào đó không?

Nếu đó là những câu hỏi thường trực của bạn, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ vì sao bạn không thể tiết kiệm tiền dù có thu nhập khá.

1. Bạn chi tiêu nhiều hơn khi thu nhập tăng lên

Nâng cao tiêu chuẩn sống của bạn là điều không có hại gì khi bạn có điều kiện. Tuy nhiên, nếu bạn là một người thường xuyên tìm cách tiêu tiền của mình, có lẽ bạn sẽ sớm rơi vào tình cảnh khó khăn, thiếu thốn. Khi sự gia tăng thu nhập (thậm chí là không) của bạn luôn mặc định đi kèm với gia tăng chi tiêu, bạn sẽ khó có thể tiết kiệm tiền.

Hãy cố gắng giữ cho các khoản chi tiêu của bạn ở mức ổn định trong khi khám phá các cách để tăng thu nhập của mình. Đó mới là con đường dẫn bạn đến thành công!

2. Tập trung vào hiện tại mà không quan tâm đến tương lai

Nhiều người khi cảm thấy khó có thể giải quyết một vấn đề, họ chọn bỏ qua và đó là một công thức chắc chắn cho những thảm họa. Đối với tiền bạc của bạn cũng vậy. Đừng chỉ tập trung vào các nhu cầu hiện tại của mình và mơ hồ rằng các nhu cầu trong tương lai sẽ được đáp ứng theo một cách nào đó.

Bạn cần phải nhìn vào tương lai bất cứ khi nào bạn định đưa ra một quyết định tài chính. Sống cho hiện tại là tốt nhưng điều đó không có nghĩa là phó mặc tương lai của mình. Tiền bạc sẽ giúp bạn mở ra nhiều sự lựa chọn hơn trong tương lai của mình.

3. Bạn nghĩ rằng còn quá sớm để bắt đầu tiết kiệm

Khi còn trẻ, bạn rất dễ bị cuốn vào những thú vui khác nhau mà tiền bạc có thể mua được. Chúng ta nghĩ rằng ngay bây giờ là quá sớm để bắt đầu tiết kiệm hoặc đầu tư. Tuy nhiên điều đó thực sự là sai lầm. Không bao giờ là quá sớm để tiết kiệm một phần thu nhập của bạn, bất kể thu nhập của bạn thấp hay cao.

Hãy bắt đầu tiết kiệm ngay hôm nay. Trên thực tế, các chuyên gia đều khuyên rằng bạn nên tiết kiệm trước khi chi tiêu. Hãy để dành một phần của bất kỳ khoản tiền hoặc thu nhập nào bạn nhận được và sau đó là chi tiêu phần còn lại.

4. Không biết đường đi lối lại của tiền

Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng chúng ta biết tiền của mình đến từ đâu và đi đến đâu. Đáng buồn là điều đó không đúng với hầu hết chúng ta. Chúng ta có thể nhận thức được các khoản chi tiêu lớn của mình nhưng những khoản chi tiêu nhỏ lại thường "ngốn" nhiều tiền hơn so với những khoản lớn.

Thay vì mơ hồ về những đồng tiền của mình, hãy bắt đầu viết nhật ký để có cái nhìn rõ hơn về dòng tiền ra và vào của bạn. Dù là khoản lớn hay nhỏ, hãy đảm bảo rằng bạn đã ghi lại để nắm rõ tình hình hơn. Bạn không chỉ kiểm soát tốt đồng tiền của mình mà còn có thể nhanh chóng thực hiện các khoản cắt giảm không cần thiết khi muốn gia tăng tiết kiệm giảm chi phí.

5. Thiếu hoặc lập ngân sách kém

Bạn có thể đã ghi lại các khoản thu vào chi ra của mình song lại thiếu điểm khởi đầu chính là ngân sách. Một ngân sách thực tế và phù hợp là nền tảng của mọi kế hoạch tài chính và thành công của bạn.

Hãy lập ra ngân sách cho mình và cam kết bám sát nó. Điều này sẽ giúp tạo ra sự khác biệt rất lớn trong cách bạn nhìn nhận tiền của mình. Khi không có ngân sách, bạn rất dễ bị tiêu xài phung phí và phạm phải những khoản chi tiêu không cần thiết.

6. Bạn không rõ nhu cầu, mong muốn của mình

Để có thể tiết kiệm tiền và xây dựng sự giàu có, điều quan trọng nhất là bạn phải thực sự quan tâm đến những gì mình cần có, nên có và không nên có. Sự thật là đa phần những gì bạn muốn chi tiền chỉ là phục vụ mong muốn, không phải nhu cầu thiết yếu.

Bạn cần biết đâu là điều cần ưu tiên trong cuộc sống của mình. Nếu làm giàu là ưu tiên hàng đầu của bạn, bạn cần phải hy sinh một số thú vui hiện tại của mình dù có thể không muốn.

Hãy rõ ràng về mục tiêu của bạn và viết ra thay vì để chúng mông lung trong đầu. Đặt chúng ở nơi bạn hay qua lại hoặc xem định kỳ để nhắc nhở bản thân đi đúng hướng.

7. Lờ đi khoản nợ của bạn

Sự thật là với không ít người, tiền trả lãi của khoản nợ là một phần lớn trong chi tiêu hàng tháng. Họ không biết làm thế nào để thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn đó, khi thu nhập khá nhưng cuối tháng chẳng còn là bao.

Để không rơi vào hoặc thoát khỏi vòng luẩn quẩn đó, thay vì lờ đi khoản nợ, hãy biến việc thanh toán nợ của bạn trở thành mục quan trọng hàng đầu. Vạch ra kế hoạch cho việc trả nợ và quyết tâm thực hiện đến cùng. Bạn sẽ khó có thể tiến lên phía trước khi mãi để những khoản nợ kéo mình về phía sau.

8. Liên tục nâng cấp các tiện ích điện tử

Việc mua các tiện ích thực sự cần thiết cho cuộc sống của bạn là điều hết sức bình thường song khi bạn bỏ tiền ra chỉ để phục vụ mong muốn mới mẻ của mình, đó chính là vấn đề. Nếu bạn mang tâm lý chạy theo xu hướng, luôn muốn sở hữu những phiên bản mới nhất, ví tiền của bạn sẽ mỏng đi nhanh chóng.

Hãy chịu trách nhiệm về cuộc sống của bạn ngay hôm nay. Làm những gì cần phải làm ngay bây giờ. Bạn có thể làm được. Hãy tự làm một việc và bắt đầu hành trình trở nên giàu có ngay hôm nay. Như William Shatner đã nói: "Nếu tiết kiệm tiền là sai, tôi không muốn đúng".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả