menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

8 hiệp hội doanh nghiệp đồng kiến nghị gỡ vướng về giấy đi đường

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành thủ tục xuất nhập khẩu và đảm bảo tiến độ giao hàng do phải làm hồ sơ giấy nhưng gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy đi đường.

“Công ty tôi đang đứng trước nguy cơ phải đền hợp đồng mấy chục triệu USD vì không giao linh kiện đúng tiến độ. Mỗi ngày có hàng trăm lô hàng nhưng chỉ có 2 nhân viên được ra đường”, một doanh nghiệp tại TP.HCM than vãn.

Doanh nghiệp khác cho biết đang phải duy trì sản xuất với mô hình 3 tại chỗ nhưng vẫn cần nhân viên bên ngoài lo làm thủ tục xuất khập khẩu, mua thực phẩm... Nhưng, mỗi ngày họ chỉ có 2 người được cấp giấy đi đường và chỉ đi trên một khung đường cố định trong 15 ngày, nên không đáp ứng được việc hoàn thành các hồ sơ thủ tục xuất nhập khẩu cho 100 đơn hàng mỗi ngày.

Khắc phục bất cập về giấy đi đường, ngày 23/8/2021, UBND TP.HCM đã ra công văn khẩn số 2085 điều chỉnh về các đối tượng được phép lưu thông và việc cấp giấy đi đường, có hiệu lực từ ngày 25/8/2021. Nhưng, những bất cập mới lại nảy sinh, chẳng hạn với quy định số giấy đi đường cấp ra bằng 10% tổng số người lao động cũng đang khiến nhiều doanh nghiệp không đủ nhân lực làm việc.

Một doanh nghiệp logistics cho biết tổng số nhân lực của công ty có 60 người, nhưng có 3 địa điểm có kho hàng cần bảo vệ. Với quy định mới chỉ có 6 người được cấp giấy, như vậy không bảo đảm đủ người bảo vệ kho hàng cả ngày đêm và kéo dài hàng tuần.

Doanh nghiệp cũng loay hoay không biết tới đâu cấp giấy đi đường, Sở Công Thương, cơ quan công an hay UBND TP.Thủ Đức hoặc các quận, huyện…

Theo quy định của UBND TP.HCM, các nhân viên làm việc liên quan xuất nhập khẩu được Sở Công Thương cấp giấy đi đường trên cơ sở hồ sơ đăng ký. Tuy vậy, các hiệp hội phản ánh đến ngày 25/8 vẫn chưa có doanh nghiệp nào nhận được giấy từ Sở Công Thương.

Vì theo Sở Công Thương hướng dẫn, Sở chỉ cấp giấy đi đường cho nhân viên của các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp), còn UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp sản xuất vừa cung ứng hàng hóa nội địa, vừa trực tiếp xuất nhập khẩu.

Trong khi đó, doanh nghiệp xuất khẩu cho biết họ phải tự thực hiện bộ hồ sơ xuất khẩu bằng giấy (không có thủ tục online), không phải tất cả doanh nghiệp đều sử dụng dịch vụ qua các công ty dịch vụ logistics chuyên nghiệp.

Các doanh nghiệp xuất khẩu đang bị ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, xuất khẩu, đồng thời phải đối mặt với tổn thất rất lớn do chi phí lưu kho bãi tăng, hàng hóa để lâu sẽ bị giảm chất lượng, có thể phải bồi thường do vi phạm hợp đồng... Còn cơ quan cấp giấy thì cũng quá tải.

Ngày 25/8/2021, 8 hiệp hội ngành hàng gồm: Hiệp hội Hồ tiêu, Hiệp hội Rau quả, Hiệp hội Bông Sợi, Hiệp hội Điều, Hiệp hội Chế biến gỗ TP.HCM, Hiệp hội Cà phê Ca cao... đã đồng gửi kiến nghị tới Thủ tướng, Phó Thủ tướng và TP.HCM.

Các hiệp hội kiến nghị cần có hướng dẫn cụ thể và thống nhất về đầu mối liên hệ cấp phát giấy đi đường đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu; tăng cường thêm số lượng cán bộ phụ trách xử lý hồ sơ cho các doanh nghiệp; cấp giấy đi đường bản mềm và gửi qua email cho các doanh nghiệp làm cơ sở đi qua các chốt kiểm soát thuận lợi đến trụ sở Sở Công Thương đóng dấu.

Để giảm tải cho các sở, ban, ngành, các hiệp hội ngành hàng sẽ là đầu mối và chịu trách nhiệm trong việc lập danh sách doanh nghiệp là hội viên hiệp hội có nhu cầu xin cấp giấy đi đường và gửi trực tiếp tới Sở Công Thương thành phố, tỉnh nhằm giảm tải cho các cơ quan chức năng, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của hiệp hội trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Người đứng đầu các doanh nghiệp hội viên chịu trách nhiệm về danh sách đăng ký và cam kết quản lý chặt chẽ danh sách người lao động được cấp giấy đi đường. Đối với các doanh nghiệp không phải là hội viên của hiệp hội sẽ thực hiện thủ tục xin giấy đi đường tại Sở Công Thương và địa phương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả