menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

8 dấu hiệu nhận biết người EQ thấp

Thông qua những dấu hiệu dưới đây, bạn có thể biết ai đó không có khả năng kiểm soát được cảm xúc của mình hoặc hiểu được cảm xúc của người khác.

Trí tuệ cảm xúc (EQ) thấp đề cập đến việc không có khả năng nhận thức cảm xúc (của cả bản thân và người khác), thậm chí người EQ thấp liên tục làm hoặc nói những điều sai trái, không đúng lúc.

Họ cũng có thói quen phán xét người khác nhưng lại khó chấp nhận những lời chỉ trích nhắm vào mình. Nếu điều này mô tả ai đó mà bạn biết thì rất có thể người này đang phải vật lộn với tình trạng EQ thấp.

Trí tuệ cảm xúc (đôi khi được gọi là “chỉ số cảm xúc” hay “EQ”) về cơ bản là cần thiết cho mọi khía cạnh của cuộc sống. Trên thực tế, nhiều chuyên gia hiện nay tin rằng EQ thực sự có thể quan trọng hơn IQ trong việc quyết định thành công chung trong cuộc sống.

Do đó, EQ thấp tác động tiêu cực không chỉ đến các mối quan hệ giữa các cá nhân mà còn cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Người EQ thấp thể hiện theo nhiều cách. Dưới đây là 8 dấu hiệu điển hình của nhóm người này:

Lúc nào cũng nghĩ mình đúng

Người EQ thấp dường như luôn tranh cãi với người khác. Bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và thậm chí cả những người lạ ngẫu nhiên cũng bị lôi kéo vào những tranh chấp với những cá nhân thích gây xung đột này.

Những người EQ thấp thường sẽ tranh cãi gay gắt nhưng họ từ chối lắng nghe những gì đối phương nói. Ngay cả khi bạn cung cấp cho họ bằng chứng để họ thấy mình sai, họ sẽ lập luận rằng bạn mới là người sai. Họ phải giành chiến thắng bằng mọi giá.

Không quan tâm cảm xúc của người khác

Người có EQ thấp dường như không để ý cảm xúc của người khác. Họ thực sự ngạc nhiên khi thấy đối phương tức giận với họ hoặc đồng nghiệp không thích họ.

Cư xử thiếu tế nhị

Phần lớn, những người EQ thấp không biết phải nói điều gì đúng đắn. Họ cũng không hiểu được thời điểm thích hợp và không phù hợp để nói điều gì đó.

Ví dụ, họ có thể nói điều gì đó thiếu tế nhị trong một đám tang hoặc pha trò ngay sau một sự kiện bi thảm. Nếu bạn phản ứng lại, họ sẽ hành động như thể bạn quá nhạy cảm.

Bởi vì họ gặp khó khăn trong việc hiểu cảm xúc của người khác nên không có gì ngạc nhiên khi họ không thể diễn giải và phản ứng thích hợp trong từng tình huống.

Đổ lỗi cho người khác về vấn đề của họ

Những người EQ thấp hầu như không nhận ra cảm xúc của họ có thể dẫn đến vấn đề nghiêm trọng như thế nào. Họ không bao giờ tự chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Khi sự cố xảy ra, phản ứng đầu tiên của họ là tìm ai đó hoặc điều gì khác để đổ lỗi. Ví dụ: Nếu họ đọc được tin nhắn trong điện thoại của bạn, đó là lỗi của bạn khi để điện thoại mở khóa.

Kỹ năng đối phó kém

Không có khả năng đối phó với các tình huống căng thẳng về mặt cảm xúc cũng là một dấu hiệu của EQ thấp. Họ thường sẽ tránh xa những tình huống khó khăn để không phải đối mặt với những hậu quả về cảm xúc. Việc che giấu cảm xúc thật của mình cũng rất phổ biến ở người EQ thấp.

Có những cảm xúc bộc phát

Những người EQ thấp thường gặp khó khăn trong việc hiểu và kiểm soát cảm xúc của mình. Họ phản ứng dữ dội mà không biết mình thực sự đang cảm thấy gì hoặc tại sao mình lại buồn như vậy.

Một người thiếu EQ cũng có những cảm xúc bộc phát bất ngờ, bị thổi phồng quá mức và không thể kiểm soát được. Những điều nhỏ nhặt nhất cũng khiến họ buông một tràng đả kích kéo dài hàng phút, thậm chí hàng giờ.

Họ đấu tranh với các mối quan hệ

Người có EQ thấp thường có rất ít bạn thân. Điều này là do tình bạn thân thiết đòi hỏi sự cho và nhận lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc, lòng trắc ẩn và sự hỗ trợ về mặt cảm xúc, tất cả những đặc điểm mà những người có EQ thấp thường thiếu. Thay vào đó, họ tỏ ra thô lỗ và vô cảm.

Hướng cuộc trò chuyện về phía mình

Những người kém thông minh về mặt cảm xúc có xu hướng chiếm ưu thế trong cuộc trò chuyện. Ngay cả khi họ đặt câu hỏi và tỏ ra chăm chú lắng nghe, họ vẫn luôn tìm cách chuyển mọi chủ đề về phía mình. Nhìn chung, trí tuệ cảm xúc thấp có thể gây ra vấn đề trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả