menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giang Nguyễn

700 triệu nên xây nhà cho thuê hay đầu tư chứng khoán?

Đầu tư chứng khoán có thể đem đến lợi nhuận hấp dẫn hơn xây nhà cho thuê trong 2-3 năm nhưng rủi ro lớn với nhà đầu tư không chuyên, theo chuyên gia.

Vợ chồng tôi có thu nhập 45 triệu đồng mỗi tháng. Trừ đi chi phí sinh hoạt trung bình, còn dư khoảng 15 triệu đồng. Tôi đã có nhà riêng và một mảnh đất 46 m2 tại quận 12, TP HCM. Chúng tôi hiện có khoản tiết kiệm hơn 700 triệu đồng nhưng lãi suất hiện nay quá thấp nên tính phương án đầu tư khác. Tôi đang băn khoăn giữa việc xây nhà một trệt, một lửng cho thuê trên mảnh đất trống hoặc đầu tư chứng khoán. Về chứng khoán chúng tôi chưa có kinh nghiệm, dự định đầu tư trung dài hạn.

Mong chuyên gia tư vấn tỷ suất lợi nhuận và ưu nhược điểm hai phương án trên. Tôi cũng mong muốn có thêm lời khuyên nếu có phương án đầu tư hiệu quả khác với tiền nhàn rỗi thời điểm này.

Chuyên gia tư vấn:

Do chưa nắm rõ khu đất của bạn ở khu vực nào nên tôi không tư vấn chính xác được tiềm năng của căn nhà xây cho thuê. Bạn có thể tham khảo lợi nhuận kỳ vọng của loại hình bất động sản này khoảng 12-14% mỗi năm, gồm cả dòng tiền cho thuê và tăng giá vốn, theo dữ liệu của FIDT. Trong đó, hiệu suất cho thuê (giá thuê trên giá trị bất động sản) thường dao động 2-3% một năm. Tốc độ tăng giá của nhà đất trong khu dân cư hiện hữu, khu vực xa trung tâm TP HCM khoảng 10-11% mỗi năm.

Ngoài ra, vị trí khu đất cũng quyết định đến tiềm năng tăng trưởng. Những vị trí ở mặt phố rộng rãi, gần khu vực làm việc, trường học, bệnh viện, chợ... cũng giải quyết được bài toán cho thuê. Đây là những tiêu chí bạn cần khảo sát kỹ trước khi quyết định xây nhà cho thuê. Bởi nếu không nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường, dòng tiền cho thuê sẽ bị ảnh hưởng.

Nếu so với kênh chứng khoán, cụ thể là cổ phiếu, tôi cho rằng hai năm tới sẽ là giai đoạn đầu tư cho lợi nhuận kỳ vọng hấp dẫn. Lợi nhuận từ kênh này có thể cao hơn các tài sản đầu tư phổ biến như gửi tiết kiệm, vàng, trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản. Những yếu tố khiến chứng khoán khả năng tăng trưởng mạnh giai đoạn 2024-2026 là triển vọng phục hồi kinh tế 2025-2027, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cũng như việc nâng cao hiểu biết về các sản phẩm tài chính.

Bên cạnh đó, triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam cũng là điều kiện giúp kênh đầu tư này thu hút được dòng tiền từ người dân. Với chu kỳ đầu tư 2-3 năm, tôi đánh giá không khó để đầu tư cổ phiếu cho lợi nhuận vượt qua mức kỳ vọng của đầu tư nhà cho thuê.

Tuy nhiên, kênh chứng khoán đòi hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm và thời gian để có thể đầu tư hiệu quả, mang đến lợi nhuận bền vững trong thời gian dài. Bởi yếu tố quan trọng khi tham gia thị trường là chọn đúng cổ phiếu và thời điểm mua bán. Việc bạn không có kinh nghiệm đầu tư sẽ rất rủi ro khi thị trường biến động về lãi suất, lạm phát, thanh khoản, pháp lý hay truyền thông.

Trong thời gian trang bị kiến thức đầu tư chứng khoán, bạn có thể chọn kênh khác như sản phẩm chứng chỉ quỹ mở, một hình thức đầu tư phổ biến tại các nước đang phát triển. Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán. Hiểu một cách tổng quát là nhà đầu tư khi mua chứng chỉ quỹ là góp vốn vào một quỹ đầu tư. Trường hợp này, bạn sẽ ủy thác cho các chuyên gia của quỹ để đầu tư sinh lãi cho số tiền góp vào. Quỹ đầu tư sẽ dùng số tiền này để đầu tư vào chứng khoán hoặc các tài sản để sinh lãi cho nhà đầu tư.

Chứng chỉ quỹ được quản lý bởi các chuyên gia trong ngành có kiến thức, kinh nghiệm và thông tin. Do đó, việc ủy thác cho các chuyên gia đầu tư sẽ tốt hơn các cá nhân không chuyên tự đầu tư. Có thể hiểu đây là một hình thức đầu tư thụ động, song bạn cũng cần nghiên cứu và tìm hiểu kỹ để giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận khi tham gia

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại