menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

70% rời khỏi “cuộc chơi”, môi giới bất động sản cần làm gì để tồn tại?

Mặc dù đã có tới 70% môi giới bất động sản chuyển nghề, hoặc rời bỏ ngành trong thời gian gần đây, thế nhưng số còn lại vẫn đang đối diện với nhiều thách thức lớn. Các chuyên gia nhận định, để tồn tại, các môi giới bất động sản phải “nâng cấp” kỹ năng của mình.

Chỉ còn khoảng 100.000 môi giới hoạt động

Theo thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), đã có đến 70% môi giới bất động sản chuyển nghề, hoặc rời bỏ ngành trong thời gian gần đây.

Trước đó, số lượng môi giới bất động sản khoảng 300.000 người, thế nhưng, hiện nay chỉ còn khoảng 100.000 người tiếp tục hoạt động.

Ông Trần Văn Bình - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VARS cho biết, trong năm 2023, nhiều doanh nghiệp và nhà môi giới đã phải rời bỏ ngành nghề do tác động tiêu cực từ thị trường. Trong số ít những môi giới còn hoạt động, họ vẫn đối mặt với thách thức lớn.

Ông Bình cho rằng, sự cạnh tranh khốc liệt cùng với nguồn cung thị trường khan hiếm làm cho giao dịch bất động sản trở nên phức tạp hơn. Những áp lực này đòi hỏi môi giới phải nâng cao kỹ năng của mình.

“Tôi tin rằng, để thành công trong ngành, môi giới cần tập trung đặc biệt vào việc rèn luyện và áp dụng các sản phẩm công nghệ cho quá trình làm việc của mình” - ông Bình nói.

Thừa nhận về những khó khăn của thị trường cũng như những vấn đề môi giới bất động sản, song ông Nguyễn Quốc Huy - đại diện Gooroo Group lại lập luận, đây là cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của thị trường, cá nhân lẫn doanh nghiệp nâng cao chất lượng bản thân và sản phẩm dịch vụ.

Ông Huy nhấn mạnh đến các yếu tố quan trọng gồm: chứng chỉ hành nghề, tư duy “chân tâm trong sáng” mang lại lợi ích cho các bên. Ngoài ra, cần tập trung vào thực hành, kỹ năng, nâng cao kiến thức chuyên môn bổ trợ như: tài chính, pháp lý, quản trị, đầu tư tài chính, marketing… để có thể tiếp cận, tư vấn cho khách hàng.

Theo ông Huy, môi giới bất động sản là một nghề chuyên nghiệp, cần phải là những “người đa nhiệm” với khả năng giỏi ở nhiều lĩnh vực thay vì chỉ tập trung vào một sản phẩm cụ thể của một dự án.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ. Điều này giúp môi giới bất động sản có thể bán được bất động sản tại nhiều thị trường khác nhau, cả cho khách hàng nước ngoài.

“Không phải là bán được bao nhiêu căn mà là phục vụ được bao nhiêu khách hàng và bao nhiêu người quay trở lại mua hàng của bạn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp, sàn giao dịch… cần định vị lại nguồn lực cá nhân của môi giới hiện tại cần có là sự khác biệt, sự đặc biệt, duy nhất để có thể “chiều lòng” được các khách hàng cũng như thích nghi được với thị trường bất động sản Việt Nam đầy biến động như hiện nay” - ông Huy nói thêm.

Thách thức và cơ hội trong bối cảnh suy yếu kinh tế

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, sự suy yếu của nền kinh tế đã dẫn đến giảm nhu cầu và ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của lĩnh vực bất động sản.

Dưới sự hỗ trợ của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước… ngành bất động sản đã đạt được một số thành tựu, tuy nhiên vẫn phải đối mặt với nhiều yếu tố tác động đến tình hình kinh doanh.

Trong thời gian sắp tới, đặc biệt là năm 2024, dự kiến thị trường bất động sản sẽ mở ra nhiều cơ hội mới khi các vấn đề cơ bản được giải quyết. Quy hoạch đang được cải thiện đáng kể, với 31/63 tỉnh, thành được phê duyệt và dự kiến nhiều địa phương sẽ được duyệt quy hoạch trong khoảng quý I đến giữa quý II/2024.

Khi đó, thị trường chỉ còn phải đối mặt với các thách thức như đấu giá đất, xác định giá đất, do Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công để thúc đẩy phát triển cơ bản kinh tế, đồng thời hỗ trợ kết nối giao thông để thúc đẩy quá trình đô thị hóa và bất động sản.

Ngoài ra, với việc Quốc hội thông qua Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, sự xuất hiện của Luật Đất đai sửa đổi trong tương lai sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng để hoạt động môi giới trở nên chặt chẽ hơn, đảm bảo năng lực và chứng chỉ hành nghề. Hơn nữa, trước khi luật được triển khai, đây cũng là cơ hội tốt để môi giới bất động sản có thêm thời gian để nâng cao năng lực và kiến thức của mình.

“Những người môi giới tiếp tục hoạt động được coi là những người có đam mê nghề nghiệp và quyết tâm duy trì nghề tới cùng. Việc một số môi giới rời bỏ thị trường được coi là một cơ chế chọn lọc tự nhiên, tạo ra sự công bằng cho thị trường với những người môi giới có đầy đủ kỹ năng và kinh nghiệm”- ông Đính nhận xét.

Từ góc độ pháp lý, Luật sư Trần Minh Dũng - Phó ban Pháp chế VARS thông tin, hiện nay luật lệ đã phân chia rõ ràng về kinh doanh bất động sản và kinh doanh dịch vụ bất động sản. Ở giai đoạn hiện tại, mặc dù thị trường bất động sản đang chững lại, nhưng cũng mang theo cơ hội, hãy “lấy nguy thành cơ”.

Ông Dũng cho hay, thời kỳ này là lúc để cá nhân và doanh nghiệp có thể tập trung vào việc cải thiện, nâng cao và bồi dưỡng kiến thức cũng như kỹ năng, sẵn sàng cho thời điểm thị trường phục hồi.

Việc định danh và chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực môi giới này không chỉ tạo ra sự chuyên nghiệp và độ tin cậy trong ngành mà còn giúp môi giới tạo ra một dấu ấn cá nhân, nâng cao uy tín và thu hút khách hàng.

Luật sư Trần Minh Dũng khuyến khích tất cả mọi người tham gia vào thị trường bất động sản cần nhìn nhận cơ hội trong thách thức và xác định rằng việc chuẩn bị và đầu tư vào bản thân sẽ đặt họ trong thế thuận lợi khi thị trường phục hồi.

Trong khi đó, ông Võ Nhật Thiên - Tổng giám đốc Cen Miền Trung lại đưa ra quan điểm, cần đặt khách hàng lên hàng đầu, tập trung hiểu rõ nhu cầu cùng mong muốn của họ.

Nếu đặt khách hàng tại vị trí trung tâm bằng sự tâm huyết, họ sẽ tự đến mua sản phẩm. Điều quan trọng, không nên cố gắng bán những thứ khách hàng không cần, thay vào đó, tập trung cung cấp giải pháp lẫn sản phẩm phù hợp nhu cầu thực sự của họ. Mặt khác, cũng cần tập trung vào hoạt động hỗ trợ khách hàng tái đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại