7 việc quan trọng trong xây dựng kế hoạch kinh doanh cần làm ngay trong 2022
Nội dung Vân cũng đã trình bày tại các chuỗi sự kiện về Chiến lược phát triển đầu năm 2022 do Thanhs tổ chức. Trong đó đề xuất các doanh nghiệp cần tập trung vào giải quyết 6-7 nhóm vấn đề:
1. Tái hoạch định mô hình - chiến lược kinh doanh
+ Dịch chuyển Thị trường
+ Điều chỉnh cơ cấu các dòng sản phẩm và dòng doanh thu
+ Thay đổi cách phân loại Khách hàng mục tiêu: Nhóm còn nhiều tiền / Nhóm Ít bị ảnh hưởng Nhóm bị ảnh hưởng dưới 50% và nhóm khó có khả năng hồi phục trong 6 tháng tới.
+ OKRs theo từng tháng/ quý. BSC định hướng dài hạn (1-2 năm)
2. Tài chính - Dòng tiền
+ Tiếp tục giữ quỹ tiền mặt 6 tháng đủ cho hoạt động trả lương và chi phí cố định (đã điều chỉnh)
+ Sử dụng các hình thức đòn bẩy tài chính
+ Chấp nhận: XOAY CHUYỂN THỊ TRƯỜNG – NHÓM KHÁCH HÀNG để có DÒNG TIỀN dù CÂN ĐỐI LỖ
3. Chiến lược Thương hiệu đột phá Kinh doanh
+ Sử dụng sức mạnh thị trường ngách và chiến lược đại dương Xanh làm đòn bẩy đột phá
+ Tập trung gia cường năng lực cốt lõi làm nền tảng
+ Chiến lược thương hiệu dẫn đầu thị trường ngách
+ Sức mạnh của Ma trận sản phẩm tăng tốc chiến lược và định hướng thương hiệu dẫn dắt thị trường
+ Xây dựng cộng đồng và Trở thành một thương hiệu đồng cảm – kết nối giá trị + Tập trung cho Nhân hiệu lãnh đạo làm điểm đột phá
4. Thay đổi Mindset lãnh đạo và hệ thống nhân sự
+ Lãnh đạo linh hoạt theo mục tiêu ngắn hạn: lãnh đạo tiên phong thay đổi, làm gương, tự mình bán hàng, trao quyền và đồng cảm.
+ Triệt để thay đổi hệ thống nhân sự bằng các chương trình hành động cụ thể: tôi là chiến binh bán hàng/ Tôi thay đổi / A New Me /. .. Chấp nhận sự ra đi của các thành viên không thể thay đổi.
+ Hệ thống đánh giá lại năng lực của Nhân sự trong bối cảnh mới Xây dựng Khung năng lực
5. Số hoá và Chuyển đổi số từng phần hoạt động quản trị DN
+ PHỄU KHÁCH HÀNG VÀ KÊNH GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG CRM
+ Quản trị kho hàng, quản trị sản xuất
+ Kịch bản bán hàng, quy trình bán hàng, chốt đơn, thu tiền
+ Quản trị nhân sự: đo lường phối hợp giữa làm việc online và offline
6. Văn hoá DN lấy Khách hàng và Nhân sự làm trung tâm
+ Rà soát lại hệ thống giá trị cốt lõi và Đặc điểm con người của tổ chức (phù hợp bối cảnh mới)
+ Lựa chọn ưu tiên những giá trị cốt lõi và đặc điểm cần tập trung của 2022: Linh hoạt, Quyết liệt, Tốc độ, Sáng tạo, Leadership, Năng lực tương tác xã hội cao
+ Xây dựng hệ thống quản trị hoạt động triển khai VHDN kết hợp giữa online – offline.
+ Vai trò CSR: Hãy là một thương hiệu ĐỒNG CẢM và CÓ TRÁCH NHIỆM với cộng đồng
7. Tái cấu trúc triệt để hệ thống quản trị DN
Thu hẹp, đóng cửa, mở mới các modun trong chuỗi giá trị của công ty
+ Đầu tư vào các Mô hình DN nhỏ khó khăn nhưng có sản phẩm tốt hoặc CEO phù hợp + Logistic: xây dựng phương án tham gia vào chuỗi giá trị này.
+ Kaizen, 5S, JIT, LeanStartup và DesignThinking...
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận