menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Ngọc Anh

7 thói quen tốt ở độ tuổi 20-25 sẽ giúp bạn có vị trí thuận lợi về tài chính trong tương lai

Đây là giai đoạn nền tảng của cuộc đời, bắt đầu xây những viên gạch đầu tiên cho việc lập nghiệp, kết hôn, phát triển kinh doanh tiếp sau đó. Đây cũng là thời điểm bạn nên đặt mục tiêu cho bản thân và bắt đầu tiết kiệm càng sớm càng tốt.

Nếu áp dụng những thói quen tài chính tốt ở độ tuổi 20-25, bạn sẽ ở vị trí thuận lợi về mặt tài chính trong tương lai. Đặc biệt, có 7 mục tiêu tài chính mà bạn nên phấn đấu ở độ tuổi này.

#1. XÂY DỰNG QUỸ KHẨN CẤP

Một trong những nhiệm vụ tài chính quan trọng nhất mà bạn có thể hoàn thành ở độ tuổi này là mở một quỹ khẩn cấp, đây là một khoản tiền mà bạn dành cho các khoản chi không có kế hoạch.

Khi những sự kiện bất ngờ trong cuộc sống xảy ra, quỹ này đóng vai trò như một chính sách bảo hiểm cho tài chính của bạn. Ví dụ, nếu bạn gặp trường hợp khẩn cấp về y tế, mất việc đột ngột... bạn có thể chi trả bằng cách sử dụng tiền trong quỹ khẩn cấp của mình. Bằng cách này, bạn không phải tiêu đến tiền tiết kiệm hay nợ nần.

Mục tiêu của bạn là dành tiền cho một quỹ khẩn cấp trị giá từ ba đến sáu tháng chi phí sinh hoạt. Khi mới bắt đầu, bạn có thể trích 2% thu nhập của mình cho quỹ này, sau đó sẽ tăng dần % lên. Hãy nhớ rằng, quỹ khẩn cấp của bạn phải dễ tiếp cận, vì vậy, hãy giữ nó trong một phương tiện đầu tư có tính thanh khoản cao, ít rủi ro, chẳng hạn như tài khoản tiết kiệm.

# 2 ĐẶT MỤC TIÊU CHO MỖI ĐỒNG TIỀN TIẾT KIỆM

Trước khi bắt tay vào tiết kiệm, hãy dành thời gian xem xét và “gán” cho mỗi đồng tiền tiết kiệm của mình một mục đích rõ ràng.

Ví dụ, bạn có mục tiêu sẽ mua nhà theo hình thức trả góp năm 30 tuổi. Số tiền cần có tại thời điểm mua nhà khoảng 30% giá trị ngôi nhà (1 căn nhà giá 1,8 tỷ, trả trước 30% là khoảng 600 triệu). Từ đó bạn bắt đầu kiếm tiền, gia tăng thu nhập và tích góp cho khoản tiền mua nhà này từ những bước đầu tiên.

Hoặc bạn mục tiêu bạn muốn mua 1 chiếc xe ô tô vào năm 28 tuổi (hoặc sớm hơn) thì bạn cần tính toán xem cần tiết kiệm, kiếm tiền như thế nào để đủ số tiền mua chiếc xe mơ ước đó.

Làm gì cũng vậy, hãy bắt đầu bằng lý do vì sao, gán cho nó 1 lý do, một mục tiêu, mục đích để chúng ta nhìn thấy đích để phấn đấu, xem còn bao xa, còn phải cố gắng bao lâu nữa. Như vậy mới có động lực để hành động.

Chìa khóa vẫn là bắt đầu tiết kiệm sớm, bạn sẽ có lợi hơn để mua nhà, mua xe... khi bạn đã sẵn sàng.

#3 CHUẨN BỊ CHO VIỆC NGHỈ HƯU CỦA BẠN

Nghe có vẻ vô lý nhưng lại vô cùng hợp lý! Bạn đang tuổi trẻ hừng hực khí thế, lao ra đường cống hiến, chứng tỏ mình mà đã nghĩ đến việc về hưu thì không hợp lý lắm. Nhưng cũng giống như tiết kiệm, việc chuẩn bị tiền cho ngày tháng nghỉ hưu nên được ý thức sớm. Hơn nữa, khái niệm về thời gian nghỉ hưu bây giờ đã thay đổi rất nhiều (bạn search khái niệm nghỉ hưu sớm nhé).

Chìa khóa để có đủ tiền nghỉ hưu là bắt đầu bỏ tiền vào tài khoản hưu trí ngay từ sớm và tiếp tục làm như vậy thường xuyên cho đến khi bạn nghỉ hưu. Tốt nhất, bạn nên bắt đầu tiết kiệm để nghỉ hưu ngay khi bạn nhận được công việc đầu tiên. Trong trường hợp này, bạn càng tiết kiệm nhiều hơn trong tài khoản tiết kiệm hoặc tài khoản đầu tư khi còn trẻ, thì số tiền đó sẽ tăng lên và bạn càng phải tận hưởng nhiều hơn khi về hưu.

Hãy cố gắng đóng góp hàng năm 15% thu nhập của bạn vào tài khoản hưu trí như bảo hiểm hoặc các khoản tiết kiệm.

#4. THOÁT KHỎI NỢ NẦN

Khi bạn quản lý tốt khoản nợ của mình và trả hết nợ, những cánh cửa mới sẽ mở ra trong cuộc sống của bạn, chẳng hạn như sở hữu một ngôi nhà hoặc mua một chiếc ô tô mới. Hãy dành thời gian ngay bây giờ để thiết lập kế hoạch thanh toán nợ để bạn có thể thoát khỏi nợ nần, hoặc xem xét một phần mềm quản lý tài chính để giúp bạn không mắc nợ ngay khi còn trẻ.

Tuổi 20-25 mà nợ nần quá thì đến giai đoạn 30-35 áp lực tài chính khủng khiếp sẽ đè nặng lên bạn. Hãy khôn ngoan!

#5 BẮT ĐẦU ĐẦU TƯ

Nếu bạn muốn xây dựng sự giàu có thì ngoài tài khoản hưu trí của mình, hãy cân nhắc đầu tư một số tiền mà bạn có với lãi suất thấp hoặc đầu tư chứng khoán. Giống như trường hợp tiết kiệm để nghỉ hưu, lãi kép sẽ giúp tăng số tiền đầu tư của bạn nhanh hơn và bạn bắt đầu càng sớm, bạn càng có lợi.

Bạn có thể chọn đầu tư với sự trợ giúp của cố vấn tài chính, người có thể đề xuất các loại hình đầu tư và giúp bạn xây dựng danh mục đầu tư. Nếu bạn hiểu những kiến thức cơ bản về thị trường chứng khoán, bạn có thể đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ...

Chìa khóa để đầu tư thành công là đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách nắm giữ nhiều loại tài sản (ví dụ: cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt), dàn trải tiền của bạn cho các khoản đầu tư khác nhau trong các ngành khác nhau. Hãy nhớ giảm thiểu rủi ro và hạn chế tổn thất tiềm năng của bạn.

#6 TẬP TRUNG VÀO SỰ NGHIỆP CỦA BẠN

Tuổi 20 của bạn là thời điểm tuyệt vời để thiết lập một sự nghiệp vững chắc. Đừng giới hạn khả năng của mình. Chẳng hạn, chỉ vì bạn học chuyên ngành kinh doanh không có nghĩa là bạn không thể theo đuổi nghề truyền thông.

Khi ứng tuyển vào các vị trí trong ngành của bạn, hãy nhìn xa hơn mức lương được đề nghị. Xem xét các cơ hội của công ty để đầu tư vào quỹ hưu trí, phúc lợi chăm sóc sức khỏe và văn hóa nói chung.

#7 THIẾT LẬP THÓI QUEN TIẾT KIỆM TIỀN

Một mục tiêu quan trọng khác cần áp dụng ở độ tuổi 20-25 là tiêu ít hơn thu nhập của mình. Hãy thiết lập các mục tiêu tài chính thông minh, chi tiêu khoa học. Bạn có thể thiết lập ngân sách, bắt đầu mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa và quần áo với giá cả phải chăng hơn, tận dụng các phiếu giảm giá...

Bạn cũng có thể tìm cách giảm các khoản chi lớn hơn định kỳ để có nhiều tiền hơn trong túi để thực hiện các mục tiêu tiết kiệm và đầu tư của mình. Ví dụ: khi bạn tạo ngân sách, bạn có thể cắt giảm hoặc loại bỏ chi tiêu cho những khoản tiêu tốn ngân sách như ăn uống ở ngoài hoặc thẻ thành viên phòng tập thể dục thay vào đó bạn bắt đầu nấu ăn nhiều hơn ở nhà hoặc tập thể dục ngoài trời.

Tận dụng sự tiết kiệm sẽ cho phép bạn chi tiêu nhiều hơn vào những thứ quan trọng nhất đối với bạn hiện tại và sẽ thiết lập các hành vi tài chính có trách nhiệm phục vụ tốt cho bạn ở độ tuổi 30, 40.

Cuối cùng, để thiết lập và duy trì được các thói quen tài chính khoa học trở trên bạn cần nghiêm túc và kiên trì. Chúc bạn thành công với kế hoạch tài chính thông minh của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Ngọc Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
26 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại