menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

7 thói quen của một nhà đầu tư thành công

Thói quen tốt trong tài chính sẽ giúp vượt qua bất kì cuộc khủng hoảng nào.

Việc tạo được những thói quen tốt trong tài chính sẽ bảo vệ tài chính của mình khỏi những đợt khủng hoảng trong tương lai.

Lường trước được những trường hợp khẩn cấp về tài chính

Nên xây dựng một khoản tài chính dự trữ đủ để trang trải chi phí cho 6 tháng, đặc biệt là nếu thu nhập của bạn chỉ đến từ một nguồn.

Bạn càng lớn tuổi và lương càng cao thì quỹ khẩn cấp của bạn càng phải lớn, vì bạn có thể mất nhiều thời gian để tìm được một công việc mới nếu bị cho thôi việc vào thời điểm hiện tại. Thậm chí, hãy tính đến việc bạn sẽ phải trả các khoản phí lớn hơn khi bảo hiểm sức khỏe của bạn không còn được công ty trợ cấp nữa.

Duy trì các chi phí ở mức thấp

Một yếu tố khiến việc xây dựng quỹ khẩn cấp trở nên khó khăn với nhiều người chính là lối sống. Khi kiếm được nhiều tiền hơn, chúng ta thường mạnh tay chi tiêu mà không cần suy nghĩ. Chúng ta mua điện thoại hoặc ôtô “xịn” hơn, đi nghỉ dưỡng “sang chảnh” hơn thay vì tăng tiết kiệm tiền vào quỹ 401 (k) hay IRA.

Nhà hoạch định tài chính Michael Kitces cho biết hầu hết khách hàng của ông, những người mới chỉ hơn 50 tuổi và sắp nghỉ hưu, đều gặp tình trạng tương tự. Họ tăng chi tiêu khi thu nhập tăng lên. Họ có sự nghiệp tuyệt vời nhưng chưa bao giờ cố gắng trong việc tiết kiệm.

Phân bổ tài sản một cách đa dạng

Đối với một nhà đầu tư, phân bổ tài sản, tức là phân chia tiền của bạn vào các khoản đầu tư như cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu vốn hóa nhỏ tại Mỹ, cổ phiếu nước ngoài, tài sản có thu nhập cố định và tiền mặt, là quyết định quan trọng nhất.

Một nguyên tắc kinh điển ở đây là lấy 100 trừ đi số tuổi của bạn và câu trả lời chính là số tiền bạn nên rót vào cổ phiếu. Ví dụ, nếu bạn 30 tuổi, bạn nên phân bổ 70% tài sản vào cổ phiếu. Danh mục đầu tư điển hình 60%/40% chắc chắn là ít lợi nhuận hơn nhưng ít rủi ro hơn.

Thuê cố vấn tài chính đáng tin cậy

Chuyên gia phân tích tài chính là một thuật ngữ được ưa thích nhưng không thực sự có nghĩa. Ngay cả nhiều cố vấn tài chính có uy tín cũng được trả tiền hoa hồng, nên khi họ khuyến nghị điều gì đó với bạn, rất có thể là bởi vì họ làm để kiếm tiền. Đôi khi, họ được khuyến khích không hành động gì để mang lại lợi ích tốt nhất cho bạn.

Chi tiêu ít hơn thu nhập

Với những người dự đoán lợi nhuận từ cổ phiếu sẽ không còn cao trong tương lai, điều quan trọng nhất là theo dõi các khoản phí được tính cho các tài khoản và khoản đầu tư.

Phí có xu hướng giảm đối với nhiều sản phẩm đầu tư trong những năm gần đây, đặc biệt là với các quỹ chỉ số và ETF. Tuy nhiên, một phân khúc mà các nhà đầu tư có thể quên để ý đến là phí đối với quỹ tiết kiệm hưu trí mà công ty đăng ký cho bạn. Số tiền tiết kiệm hưu trí này thường được dùng để đầu tư vào các quỹ quản lý chủ động và bị động, trong đó tỷ lệ chi phí đối với quỹ bị động thường thấp hơn nhiều loại quỹ còn lại.

Tối đa hóa phúc lợi lao động

Hãy nhớ lại xem bạn đã căng thẳng thế nào khi thị trường chứng khoán lao dốc hoặc giá bitcoin lao dốc. Bạn đã làm gì? Phản ứng của bạn khi đó được xem là thông minh hay bạn hối hận với nó?

Giới đầu tư thường đánh giá quá cao về khả năng vượt qua những biến cố thị trường của họ. “Bạn không biết khả năng chấp nhận rủi ro của bản thân cho tới khi bạn bị thị trường thử lửa”, ông Bernstein nói. Những thời điểm khó khăn nhất có thể đến sau một đợt tăng điểm dài hơi của thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả