menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuân Sang

7 sai lầm khiến nhà đầu tư thất bại trên thị trường

Hầu hết các nhà đầu tư, nhà giao dịch trên thị trường chứng khoán đều thua lỗ, chỉ 5-10% là có thể kiếm tiền được từ thị trường

Họ thường lặp đi lặp lại những sai lầm nghiêm trọng trong phương pháp của mình.

Không đủ kiên trì

Hầu hết các nhà đầu tư chứng khoán sẽ bị đánh bật khỏi thị trường trong vòng 2 năm đầu. Họ chủ yếu là các F0 hoặc các nhà đầu tư theo phong trào. Không kỹ năng, không kiến thức, không kinh nghiệm nhưng họ lại là những người tham lam và kỳ vọng kiếm được nhiều tiền nhất từ thị trường. Mơ mộng, thiếu thực tế, họ lại là những người rất nhanh chán nản, thiếu kiên trì, lớp nhà đầu tư này nhanh chóng bị đào thải khỏi thị trường.

Giao dịch/đầu tư với một số vốn nhỏ

Rất nhiều nhà giao dịch/đầu tư bước vào thị trường với ý niệm “chơi thử” bằng một số vốn rất nhỏ. Trớ trêu thay, vì là “chơi thử” nên họ coi cái số vốn nhỏ ấy chẳng ra gì (thua lỗ, cháy sạch cũng chẳng hề hấn gì). Vì thiếu tôn trọng số vốn nhỏ đó nên họ có khuynh hướng cờ bạc, giao dịch không phương pháp, không kỷ luật. Vậy nên, không có kinh nghiệm, kiến thức, trải nghiệm nào bổ ích được đúc rút cả; không có phương pháp, hệ thống giao dịch chuyên nghiệp, bài bản nào được ra đời cả; không có kế hoạch giao dịch nào được viết trên nhật ký cả. Và vì vậy, không có bất cứ cơ hội nào cho họ tận hưởng chiến thắng lâu dài từ một tài khoản nhỏ, thậm chí họ còn chưa kịp một lần “chơi lớn” vì các tài khoản mini cứ thua lỗ hoài.

Giao dịch quá nhiều

Tại sao các nhà đầu tư thích lướt sóng, trading ngắn?

Có nên lướt sóng chứng khoán?

Đây là sai lầm phổ biến nhất khiến trader thất bại.

Việc giao dịch quá mức (over-trading) xuất phát từ việc nhà đầu tư chưa định hình cho mình được một chiến lược, phương pháp đầu tư thực sự hiệu quả. Over-trading hình thành từ bản năng vốn có của nhà đầu tư mới: háo thắng, thích nhìn tiền trong tài khoản nhảy múa liên tục và không muốn bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào trên thị trường. Over-trading làm phóng đại chi phí giao dịch, khiến họ có xu hướng giao dịch theo cảm xúc, vô kỷ luật và giảm hiệu quả đầu tư đi rất nhiều. Chi phí giao dịch sẽ chiếm một phần lớn trong lợi nhuận/thua lỗ của họ – điều mà hầu hết các nhà môi giới đang khuyến khích họ làm.

Quản trị rủi ro rất tệ

Quản trị rủi ro cho các lệnh hay nói cách khác là lên kế hoạch cho điểm vào, điểm dừng lỗ và điểm chốt lời cùng một tỷ lệ reward/risk tốt là điều làm nên sự thành công trong đầu tư. Tuy nhiên, hầu hết các trader thất bại rất sợ đặt stoploss cho lệnh của mình. Nếu bạn không biết khả năng chịu rủi ro của mình cho mỗi giao dịch, bạn sẽ không bao giờ kiếm được tiền lâu dài. Hơn nữa, ngay cả khi bạn biết rõ số tiền bạn sẵn sàng mạo hiểm nhưng bạn không chặt chẽ theo sát nó trên mọi giao dịch thực hiện, bạn cũng sẽ không kiếm được tiền.

Giao dịch theo tin tức, tin đồn

Sai lầm về nhận thức lớn nhất đối với các nhà giao dịch đó là họ cho rằng tin tức là thứ được phân phát một cách công bằng tới tất cả các nhà giao dịch trên thị trường. Nhưng thực tế thì những gì được công bố trên truyền thông là thứ “đồ ăn thừa” của các quỹ đầu tư, tổ chức, bigboys dành cho các nhà giao dịch nhỏ lẻ. Khi một nhà đầu tư nhỏ lẻ biết được tin tức đó thì giá đã chạy trước tin nhiều rồi, dẫn tới giá có thể chạy ngược hoàn toàn với tin tức vừa được công bố. Điều này dẫn đến một điều quen thuộc trên thị trường: “mua tin đồn, bán sự thật” hoặc” Tin tốt ra là bán, tin xấu ra là mua”.

Tham khảo quá nhiều thông tin và ý kiến

Không có chính kiến, lập trường đầu tư là sai lầm thường thấy trên thị trường.

Tham khảo quá nhiều ý kiến từ người khác (thậm chí từ các chuyên gia), tham gia vào nhiều room tư vấn chiến lược, quá nhiều diễn đàn hoặc trang web, v.v., tưởng là nhiều kiến thức, tin tức nhưng hóa ra gây tác dụng ngược cho phương pháp giao dịch của bạn. Giao dịch theo sự mách bảo của người khác không bao giờ giúp bạn tiến bộ được.

Giao dịch không kỷ luật

Làm thế nào bạn có thể thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào mà thiếu đi kỷ luật? Các nhà giao dịch thất bại đều không giữ được kỷ luật trong suốt quá trình đầu tư của mình. Họ thiếu đi một nhật ký giao dịch, một kế hoạch giao dịch cho mỗi lệnh mình đẩy vào thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
15 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại