menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Khuê

7 "ông lớn" công nghệ có sức mạnh tài chính khủng cỡ nào?

Lợi nhuận của 7 công ty công nghệ Mỹ hiện đã vượt hầu hết các quốc gia trên thế giới. Điều này có đáng lo lắng hay không?

Theo nghiên cứu mới của Deutsche Bank (tập đoàn ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức), 7 "ông trùm” công nghệ tại Mỹ hiện có sức mạnh tài chính lớn hơn hầu hết các quốc gia lớn khác trên thế giới. Các công ty này lần lượt là: Apple, Amazon, Bảng chữ cái, Meta, Microsoft, Nvidia và Tesla.

Sự gia tăng chóng mặt về lợi nhuận và giá trị vốn hóa thị trường của các công ty này đã vượt xa mức của tất cả các công ty niêm yết ở hầu hết các quốc gia G20.

7 "ông lớn" công nghệ có sức mạnh tài chính khủng cỡ nào?

7 "ông trùm” công nghệ tại Mỹ.

Các nhà phân tích của Deutsche Bank nhấn mạnh, chỉ riêng giá trị vốn hóa thị trường kết hợp của 7 "ông lớn" này cũng đủ để trở thành sàn giao dịch chứng khoán quốc gia lớn thứ hai trên thế giới. Chỉ riêng Microsoft và Apple đã có mức vốn hóa thị trường bằng tất cả các công ty niêm yết tại Pháp, Ả Rập Saudi và Vương quốc Anh cộng lại.

Tuy nhiên, mức độ tập trung này đã khiến một số nhà phân tích bày tỏ lo ngại về những rủi ro liên quan trên thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu.

Deutsche đã phân tích quỹ đạo của tất cả 36 công ty nằm trong top 5 công ty có giá trị nhất trong S&P 500 kể từ giữa những năm 1960.

Jim Reid, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chuyên đề và kinh tế toàn cầu của Deutsche Bank cho hay, mặc dù các công ty lớn cuối cùng vẫn rớt khỏi top 5 khi xu hướng đầu tư và triển vọng lợi nhuận phát triển nhưng 20 trong số 36 công ty đã lọt vào nhóm trên vẫn nằm trong top 50 hiện nay.

Ví dụ, Tesla đã có 13 tháng nằm trong top 5 công ty giá trị nhất năm 2021/2022 nhưng hiện đã tụt xuống vị trí thứ 10 với giá cổ phiếu đã giảm khoảng 20% kể từ đầu năm 2024. Ngược lại, cổ phiếu của Nvidia tiếp tục tăng mạnh thêm 47% kể từ đầu năm.

Lợi nhuận có thể mở rộng hơn?

Bất chấp triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm vào đầu năm 2023, lợi nhuận của thị trường chứng khoán ở Phố Wall rất ấn tượng, chủ yếu tập trung vào 7 "ông lớn" công nghệ, vốn được hưởng lợi mạnh mẽ từ sự kỳ vọng về AI và kỳ vọng cắt giảm lãi suất.

7 "ông lớn" công nghệ có sức mạnh tài chính khủng cỡ nào?

Ảnh minh hoạ.

Theo nhà quản lý tài sản Evelyn Partners, 7 "ông trùm" công nghệ đã mang lại mức lợi nhuận đáng kinh ngạc, tăng 107% trong năm 2023, vượt xa chỉ số MSCI Mỹ, mang lại lợi nhuận tương đối thấp cho các nhà đầu tư.

Daniel Casali, chiến lược gia đầu tư chính tại Evelyn Partners cho rằng, chứng khoán Mỹ hoàn toàn có thể mở rộng ra ngoài 7 "ông trùm" công nghệ trong năm nay vì hai lý do, lý do đầu tiên là khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Nhà đầu tư này khẳng định:

“Lãi suất tăng, doanh thu và thu nhập của các công ty vẫn ổn định. Điều này có thể là do các doanh nghiệp đã kỷ luật hơn trong việc quản lý chi phí của mình và các hộ gia đình có mức tiết kiệm cao hơn trong thời kỳ đại dịch. Ngoài ra, thị trường lao động Mỹ rất lành mạnh với gần ba triệu việc làm được bổ sung trong năm 2023”.

Yếu tố thứ hai là cải thiện tỷ suất lợi nhuận, Casali chỉ ra rằng, các công ty đã tăng giá một cách khéo léo và chuyển tác động của lạm phát cao hơn sang khách hàng.

Casali cho biết:

“Tiền lương đã tăng nhưng lại không theo kịp tốc độ tăng giá, khiến người tiêu dùng phải trả giá cao hơn cho hàng hóa và dịch vụ.

Các yếu tố, bao gồm cả việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới và tiến bộ công nghệ đã cho phép tăng nguồn cung lao động và khả năng tiếp cận thị trường việc làm ở nước ngoài. Điều này đã góp phần cải thiện tỷ suất lợi nhuận, hỗ trợ tăng trưởng thu nhập. Dự đoán, xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục.”

Casali cho biết, khi thị trường tập trung quá nhiều vào một số lượng nhỏ cổ phiếu và một chủ đề cụ thể – đặc biệt là AI – thì sẽ có nguy cơ bỏ lỡ các cơ hội đầu tư.

Ông Casali khẳng định:

“Với thành tích xuất sắc của các cổ phiếu do AI dẫn đầu vào năm 2023 và đầu năm nay, các nhà đầu tư có thể tiếp tục ủng hộ chúng. Tuy nhiên, nếu đà tăng bắt đầu mở rộng, các nhà đầu tư có thể bỏ lỡ những cơ hội khác ngoài nhóm cổ phiếu của 7 ông lớn công nghệ.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại