menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

7 nguyên tắc chọn cổ phiếu từ Benjamin Graham

Dưới đây là 7 nguyên tắc từ danh sách kiểm tra của Benjamin Graham giúp bạn xác định cổ phiếu giá trị...

Đầu tư giá trị là một chiến lược đầu tư dựa trên các nguyên tắc cơ bản của hoạt động kinh doanh của công ty hơn là các yếu tố thị trường ảnh hưởng đến nó. Nói một cách đơn giản, chiến lược này đề xuất chọn các cổ phiếu có vẻ như được giao dịch với giá thấp hơn, nhưng thực sự có giá trị nội tại hoặc giá trị sổ sách cao. Vậy làm thế nào bạn có thể lựa chọn được cổ phiếu thích hợp?

1. Đánh giá chất lượng

Khi chọn một cổ phiếu, không nhất thiết phải tìm những công ty có chất lượng tốt nhất. Ngay cả những cái trung bình trở lên cũng có thể có giá trị cao. Để đánh giá chất lượng, hãy sử dụng một thủ thuật đơn giản: xem S&P Thu nhập và Xếp hạng cổ tức của công ty. Graham gợi ý rằng bất kỳ công ty nào có xếp hạng từ ‘B’ trở lên đều là lựa chọn an toàn.

Nói cách khác, một công ty không nhất thiết phải tạo ra làn sóng trên thị trường hoặc thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư với xếp hạng chất lượng rất cao. Tuy nhiên, điều quan trọng là công ty đó có thành tích tốt (lịch sử) và có dấu hiệu tăng trưởng (tương lai). Các công ty có xếp hạng ‘B’ hoặc cao hơn có thể có giá trị hơn những công ty dưới đây.

2. Đòn bẩy tài chính

Tránh các công ty có nợ cao hơn nhiều so với tài sản hiện tại của họ. Một công ty có gánh nặng nợ thấp có nhiều khả năng bền vững hơn và sẽ không cần phải từ bỏ tài sản cố định của mình để trả nợ, đặc biệt là trong thời kỳ hỗn loạn. Graham khuyên nên chọn các công ty có nợ không vượt quá 110% tài sản lưu động ròng (đối với các công ty công nghiệp).

Công thức đầu tư giá trị là: Tỷ lệ Tổng Nợ trên Tài sản Hiện tại nhỏ hơn 1,10. Dữ liệu này có thể được tìm thấy trên nhiều trang web.

3. Thanh khoản của Công ty

Phù hợp với điểm trước, khả năng thanh toán của công ty được biểu thị bằng tỷ lệ hiện tại: tỷ lệ Tài sản lưu động trên Nợ phải trả. Đầu tư giá trị khuyến khích bạn chọn một công ty có tài sản ngắn hạn ít nhất gấp 1 ½ (hoặc 1,50) lần nợ ngắn hạn của nó. Tỷ số này cho biết khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn của công ty.

4. Tăng trưởng thu nhập tích cực

Chọn các Công ty có tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu dương. Sử dụng thu nhập của công ty trong 5 năm qua làm hồ sơ theo dõi. Các công ty có thu nhập tăng hàng năm mà không bị thâm hụt là một lựa chọn an toàn hơn. Sử dụng nguyên tắc này, bạn giảm thiểu rủi ro của mình bằng cách đầu tư vào những công ty an toàn nhất trong một ngành hoặc lĩnh vực cụ thể.

5. Tỷ lệ giá trên thu nhập

Theo Graham, cần phải tính đến sự tăng trưởng tích lũy trong vài năm qua khi đầu tư vào một công ty. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) cho biết khả năng sinh lời của công ty. Tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) là tỷ lệ giữa EPS với giá cổ phiếu của công ty.

Mẹo ở đây là đầu tư vào các công ty có Tỷ lệ P/E từ 9,0 trở xuống. Các công ty bán với giá thấp so với EPS thường bị định giá thấp, có nghĩa là giá trị sẽ tăng lên. Lưu ý: Tiêu chí này không tính đến các công ty tăng trưởng cao và tỷ lệ P/E khác nhau tùy theo ngành/ngành. Do đó, hãy luôn xem xét tỷ lệ P/E của các đối thủ cạnh tranh của công ty trước khi quyết định.

6. Tỷ lệ giá trên giá trị sổ sách

Tìm các công ty có tỷ lệ giá trên giá trị sổ sách (P/BV) nhỏ hơn 1,20. Tỷ lệ P/BV được tính bằng cách chia giá cổ phiếu hiện tại cho giá trị sổ sách gần đây nhất trên mỗi cổ phiếu của một công ty. Giá trị sổ sách cung cấp một dấu hiệu tốt về giá trị cơ bản của một công ty. Đầu tư vào các cổ phiếu bán gần hoặc thấp hơn giá trị sổ sách của chúng có ý nghĩa từ góc độ đầu tư giá trị.

7. Cổ tức

Một nguyên tắc đơn giản và dễ hiểu khác, được cung cấp bởi chuyên gia đầu tư. Đầu tư vào những công ty mang lại lợi nhuận, đó cũng là một nguyên tắc mà Warren Buffett tuân thủ chặt chẽ. Các công ty trả cổ tức sẽ giúp bạn tạo thu nhập thụ động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại