menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

7 đặc sản nhất định phải thử khi đến Sơn La, có món mới xuất hiện nhưng ăn là nghiện

Ghé Sơn La không phải du khách nào cũng dám thưởng thức đủ những món đặc sản này đâu nhé!

Cá nướng pa pỉnh tộp

Cá nướng pa pỉnh tộp là một đặc sản có cái tên nghe khá lạ tai nhưng đây là món ăn cổ truyền và được coi là sang trọng của dân tộc Thái ở vùng Tây Bắc. Nguyên liệu chính để chế biến món đặc sản Sơn La này chính là cá trắm, cá trôi hoặc là một số loại cá khác được bắt ở suối.

7 đặc sản nhất định phải thử khi đến Sơn La, có món mới xuất hiện nhưng ăn là nghiện

Những con cá sau khi làm sạch vảy, mổ sống lưng, cắt những vết nhỏ trên thân sẽ được nhồi các loại gia vị gừng, xả, ớt tươi, rau thơm, hành tươi. Đặc biệt là không thể thiếu được hạt mắc khén để khử mùi tanh hôi và thêm phần đậm đà. Khi đã ngấm đều gia vị thì cá sẽ được đem nướng trên lửa than hồng bằng những thanh tre tươi.

Cá nướng xong sẽ cho mùi thơm ngào ngạt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận rõ nét vị béo ngọt, rắn chắc của thịt cá với sự hòa quyện đậm đà cùng các loại gia vị đã ướp ngay trên đầu lưỡi của mình. Món cá nướng này có thể ăn cùng xôi nếp và chấm với chẩm chéo thì ngon tuyệt.

Nộm da trâu

Chắc hẳn các bạn sẽ rất tò mò khi nghe món ăn này. Vốn dĩ da trâu rất dày, cứng và dai, khi chế biến thành món ăn thì không biết sẽ có hương vị thế nào. Nộm da trâu cũng là một món ăn đặc trưng của người Thái. Người dân nơi đây đã rất khéo léo tạo da trâu thành món ăn lạ miệng, độc đáo.

7 đặc sản nhất định phải thử khi đến Sơn La, có món mới xuất hiện nhưng ăn là nghiện

Để tạo ra món ăn từ da trâu vừa cứng vừa dày thì phải trải qua rất nhiều công đoạn: hơ lửa, ngâm nước cho da thật mềm, rồi thái ra từng miếng mỏng và đều. Người dân tộc không dùng dấm hay các nguyên liệu tạo độ chua khác mà họ sử dụng nước măng chua để bóp nộm, tạo nên hương vị khác lạ, cùng với chút hạt mắc khén đặc trưng với lượng sao cho vừa miệng. Khi thưởng thức, các bạn sẽ cảm nhận được cái sựt sựt của da trâu, vị chua của nước măng rừng, vị béo của đậu phộng, hương thơm của rau mùi. Nếu có một chai rượu nhấm cùng với món này thì thật tuyệt vời.

Ốc đá suối Bàng

Ốc đá suối Bàng thường có vào mùa mưa, khi tiết trời ẩm ướt và lúc đó nó mới bò ra để ăn lá cây, thường sẽ rơi vào tháng 4 đến cuối tháng 8 trong năm. Loại ốc này ưa sống ở những nơi ẩm có nhiều cây cối bởi chúng hay vùi mình trong những lớp lá dày.

7 đặc sản nhất định phải thử khi đến Sơn La, có món mới xuất hiện nhưng ăn là nghiện

Từ ốc đá Suối Bàng người ta có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon và hấp dẫn như luộc, gỏi, súp,...Mỗi một cách nấu đều mang hương vị riêng biệt của nó khiến người ăn luôn thích thú với loại ốc độc đáo này.

Vị ngọt của thịt ốc, giòn và không có mùi tanh như những loại ốc khác bởi ốc đá suối Bàng chỉ ăn lá cây nên thường hòa cùng mùi thơm của lá cây nơi núi cao, chính những điều đó đã làm nên mùi vị đặc biệt của những món ăn làm từ loại ốc này. Khi ăn, phải ăn chậm, nhai kĩ thì mới cảm nhận được đầy đủ trọn vị ngọt béo của ốc.

Bê chao

Đây là một món đặc sản Sơn La với nguyên liệu chính là từ những con bê đực chỉ khoảng 2 tuần tuổi chưa ăn cỏ. Thịt bê sẽ được sơ chế rồi ướp với gia vị gồm gừng, sả rồi đem chao trong dầu đang sôi.

7 đặc sản nhất định phải thử khi đến Sơn La, có món mới xuất hiện nhưng ăn là nghiện

Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận thịt bê thơm lừng mùi xả, mềm ngọt cùng lớp da giòn sần sật chấm kèm với tương bần đậm đà. Khi đến với Sơn La thì tất cả các nhà hàng đều có món ăn này.

Nậm pịa

Khi tới Sơn La các bạn sẽ được thưởng thức một món ăn đậm chất núi rừng, đó là món nậm pịa. Nậm pịa được chế biến từ nội tạng của các động vật ăn cỏ như: tiết, lòng, tim gan, phèo phổi,… đem ninh cho nhừ. Phần ruột non sẽ được trộn cùng lá rau thơm, bột mắc khén, rau mùi, tỏi, ớt… tất cả đều băm nhỏ rồi đun sôi, cho tới khi trở thành một hỗn hợp sóng sánh, sền sệt.

7 đặc sản nhất định phải thử khi đến Sơn La, có món mới xuất hiện nhưng ăn là nghiện

Khi thưởng thức món ăn này các bạn sẽ cảm nhận được vị đắng của lá mắc khén, vị đắng của lòng, pịa, nhưng vẫn giữ được vị ngọt nơi cuống họng. Đây là món ăn không phải dễ ăn cho thực khách mới lần đầu nếm thử. Dù vậy nếu đã đến với Sơn La các bạn nên nếm thử một chút cho biết nhé.

Cháo mắc nhung

Cháo mắc nhung là món ăn khá mới lạ đối với những người chưa từng đến Sơn La, ở nơi này, đây là món ăn khá quen thuộc và phổ biến. Đến Sơn La nhất định phải thử cháo mắc nhung một lần.

Được nấu từ quả mắc nhung - một loại quả có nhiều ở vùng Sơn La, chúng rất nhỏ, có màu xanh và cùng họ với cà chua nhưng vị lại vừa đắng vừa cay, ngọt. Người ta hái về rồi rửa sạch là có thể đem nấu cháo.

Cháo mắc nhung ngon phải được chế biến từ loại gạo tấm, khi nấu cho xương sườn băm nhỏ vào đến khi chín tới mới cho thêm quả mắc nhung. Cuối cùng thêm gia vị như ớt, gừng, xả,... băm nhỏ rồi khuấy đều là đã có được món cháo mắc nhung thơm lừng hấp dẫn. Khi ăn, thực khách sẽ không bao giờ quên được hương vị đăng đắng, lạ lạ của món ăn này.

Cá hồi

Đến Sơn La bạn sẽ bắt gặp rất nhiều nhà hàng chế biến các món ăn từ cá hồi. Đây là món ăn xuất hiện trong khoảng 10 năm trở lại đây ở Mộc Châu – Sơn La. Cá hồi ở đây vừa tươi, vừa ngon, lại vừa có giá trị dinh dưỡng rất cao. Bạn sẽ được thưởng thức cá hồi 7 món: cháo cá hồi, da cá hồi chiên, sashimi cá hồi, lẩu cá hồi, cá hồi chiên xù, cá hồi xông khói, cá hồi áp chảo.

7 đặc sản nhất định phải thử khi đến Sơn La, có món mới xuất hiện nhưng ăn là nghiện

Khi thưởng thức các món chế biến từ cá hồi, ăn kèm với các loại rau rừng, cùng với các loại nước chấm đặc trưng, thực khách sẽ khó lòng quên được mùi vị của món ăn khi rời khỏi nơi này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả