menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

7 cấp độ tự do tài chính để nghỉ hưu sớm

Tự do tài chính là gì? Làm cách nào để làm được điều đó?

Dù là người mới đi làm hay người đã có sự nghiệp ổn định thì tự do tài chính cũng là mục tiêu chung mà mọi người đều hướng đến. Nhưng để đạt được tự do tài chính đòi hỏi chúng ta phải có ý chí và nỗ lực hết mình.

Tự do tài chính là việc một cá nhân có thể đưa ra quyết định mà không bị ảnh hưởng bởi yếu tố tài chính. Bởi nguồn tiền họ sở hữu đủ để chi trả cho tất cả nhu cầu hàng ngày như sinh hoạt cơ bản, giải trí,…

Grant Sabatier là triệu phú tự thân từ tuổi 37, cũng là người tiên phong trào lưu tự do tài chính và nghỉ hưu sớm (FIRE: Financial Independence, Retire Early). Ông cũng là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất thế giới năm 2019: “Tự do tài chính: Con đường đã được chứng minh để có tất cả số tiền bạn cần”.

Sabatier nhìn nhận tiền không chỉ là một thứ cho phép chúng ta mua sắm. Hơn thế, nó là một phương tiện giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn về cách bản thân muốn sống. “Với mỗi đồng bạn tiết kiệm được, bạn mang lại cho mình nhiều tự do và nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống. Dựa trên số tiền bạn đã tiết kiệm và đầu tư, hãy tự hỏi bản thân: Bạn có được bao nhiêu tháng tự do?”

Nhưng cần bao nhiêu tiền để đổi lấy sự tự do hoàn toàn về tài chính? Không có một con số cụ thể nào cả. Để hình dung rõ hơn, Grant Sabatier đã đưa ra một lộ trình giúp mọi cá nhân chinh phục mục tiêu tự do tài chính.

Bao gồm 7 giai đoạn từ rõ ràng, tự túc tiền bạc đến mức của cải dồi dào.

7 cấp độ tự do tài chính

Cấp độ 1: Rõ ràng

Sabatier cho rằng: “Bạn không thể đến nơi mình muốn nếu không biết mình bắt đầu từ đâu.”Vì vậy, ở cấp độ sơ khai nhất, bạn cần nắm rõ về tình hình tài chính cá nhân. Cụ thể: Bạn có bao nhiêu tiền, nợ bao nhiêu, mục tiêu của bạn là gì…

Cấp độ 2: Tự túc

Ở cấp độ này, bạn sẽ phải tự bước đi trên đôi chân của mình về mặt tài chính. Bạn phải kiếm đủ tiền để trang trải chi phí sinh hoạt mà không cần tới sự trợ giúp nào. Tuy nhiên, số tiền đó có thể đến từ lương hoặc những khoản vay khác của bạn. Miễn là bạn có thể tự xoay sở mà không cần đến sự chu cấp của gia đình hay người thân.

Cấp độ 3: Thoải mái

Vượt qua cấp độ 2 là khi bạn hoàn toàn tự chủ về chi phí sinh hoạt. Bên cạnh đó, sở hữu cho mình một khoản tiết kiệm. Khoản dư ra này dành cho các mục tiêu như lập quỹ dự phòng và đầu tư cho hưu trí.

Sabatier nhấn mạnh rằng việc bạn có nhiều tiền không có nghĩa bạn đang ở mức độ thoải mái. Cấp độ này đòi hỏi việc bạn thực sự tiết kiệm được một số tiền nhất định.

Cấp độ 4: Ổn định

Để đạt được mức 4 này, bạn phải đảm bảo trả được nợ lãi suất cao. Đồng thời tích lũy đủ 6 tháng phí sinh hoạt vào quỹ khẩn cấp. Việc tiết kiệm vào quỹ khẩn cấp giúp bạn đảm bảo rằng tài chính của bạn sẽ không bị lung lay trước những trường hợp bất ngờ.

Cấp độ 5: Linh hoạt

Một người tiết kiệm được ít nhất 2 năm chi phí sinh hoạt đang ở mức độ 5 – linh hoạt. Đó không chỉ tính riêng tiền mặt mà còn có thể là tổng số tiền từ các tài khoản tiết kiệm và đầu tư, miễn là bạn có thể sử dụng chúng khi cần. Ở mức độ này, bạn có thể nghỉ việc trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể thư giãn và làm mới bản thân mà không phải lo lắng về tài chính.

Cấp độ 6: Độc lập tài chính

Theo định nghĩa của Sabatier, những người đã đạt được sự độc lập về tài chính có thể sống hoàn toàn bằng thu nhập tạo ra từ các khoản đầu tư của họ.

Sabatier nói: “Người đạt được cấp độ này thường có một trong hai điều: Có một khoản tiền lớn trong danh mục đầu tư đang sinh lãi hoặc bạn có bất động sản cho thuê và dòng tiền từ tiền thuê trang trải chi phí sinh hoạt hoặc kết hợp cả hai".

Để đến được đây, bạn phải dùng phần lớn tiền của mình để đầu tư. Điều này có thể khiến bạn phải chuyển sang một lối sống đơn giản, chi li hơn để giảm đáng kể chi phí sinh hoạt. Theo Sabatier, theo đuổi lối sống này đòi hỏi một sự thay đổi trong suy nghĩ để thoát khỏi những khuôn mẫu truyền thống về tài chính cá nhân.

“Mọi người đang được dạy để tiết kiệm 5-10-15% thu nhập của họ và có thể bạn sẽ có thể nghỉ hưu khi 65 tuổi. Rất may, nhiều người trẻ bắt đầu hiểu rằng nếu tôi tích cực tiết kiệm và đầu tư, tôi có thể làm việc ít hơn và có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với tương lai và số phận của mình" - Sabatier chia sẻ.

Cấp độ 7: Của cải dồi dào

Những người độc lập về tài chính sống bằng thu nhập từ danh mục đầu tư của họ dựa vào "quy tắc 4%". Đây là một quy tắc cho rằng nhà đầu tư nghỉ hưu có thể rút 4% từ danh mục cổ phiếu và trái phiếu mà chắc chắn rằng số tiền còn lại sẽ tiếp tục tăng và không cạn kiệt.

Mặc dù các nhà kinh tế tranh luận liệu 4% có phải là con số tối ưu hay không nhưng tính toán đằng sau nó là cơ sở để thiết lập con số FIRE - số tiền bạn cần để nghỉ hưu và sống thoải mái bằng tiền đầu tư của mình.

Trong khi những người ở cấp độ 6 cần theo dõi sự thay đổi trong danh mục đầu tư của họ để đảm bảo việc nghỉ hưu vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch thì những người ở cấp độ 7 không phải lo lắng như thế.

Sabatier nói: “Cấp độ 7 là sự giàu có - có nhiều tiền hơn những gì bạn cần. Bạn không phải lo lắng về tiền bạc và nó không phải là điều cần thiết cho sự tồn tại hàng ngày của bạn".

Đó là cấp độ mà Sabatier tìm thấy chính mình và cũng là cấp độ mà ông ấy muốn đưa bạn đến, nếu bạn sẵn sàng thay đổi tư duy về tiền bạc. “Nếu bạn muốn cuộc sống của mình trông khác đi, bạn phải đưa ra những lựa chọn khác đi", anh nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
1 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại