menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

600.000 tỷ đồng tiền gửi đáo hạn sẽ dịch chuyển sang TTCK trong quý 4/2023?

Tại báo cáo mới cập nhật của Chứng khoán Agriseco, nhóm phân tích nhận định một số yếu tố vĩ mô sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán trong quý 4/2023. Cụ thể:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 4 dự báo sẽ tăng cao nhờ các chính sách tài khóa, tiền tệ và kích cầu tiêu dùng. KQKD các doanh nghiệp dự báo sẽ cải thiện trở lại sau tín hiệu tích cực từ lợi nhuận toàn thị trường các DN trên sàn quý 3 đã tăng 3% svck; đặc biệt so sánh với nền cùng kỳ thấp năm 2022. Trong bối cảnh đó, KQKD của nhiều nhóm ngành sẽ phục hồi trong các tháng cuối năm, điển hình như nhóm chứng khoán, vật liệu xây dựng, dầu khí.

Mặt bằng lãi suất đã quay trở lại nền trước khi thị trường tăng lãi suất cùng kỳ năm ngoái. Trong môi trường lãi suất thấp sẽ giúp hỗ trợ KQKD các DN cũng như kích thích dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán như đã được minh chứng trong các giai đoạn trước đó. Theo Agriseco Research ước tính trong các tháng cuối năm có đến khoảng 500.000 đến 600.000 tỷ đồng lượng tiền gửi kỳ hạn 1 năm hưởng lãi suất cao gửi vào giai đoạn cuối năm ngoái sẽ đáo hạn. Dòng tiền này một phần sẽ có thể dịch chuyển sang thị trường chứng khoán.

Tiến độ giải ngân đầu tư công đã tăng tốc trong các tháng gần đây sẽ giúp nhiều ngành hưởng lợi trong đó nổi bật như nhóm DN vật liệu xây dựng, xây dựng. Tuy nhiên, cần lưu ý câu chuyện đầu tư công mang tính kỳ vọng và có thể chưa phản ánh vào KQKD 2023. Một số cổ phiếu đã có mức tăng giá tốt trong thời gian qua trong khi KQKD chưa theo kịp.

Vốn FDI đầu tư vào Việt Nam tăng trưởng tích cực trước xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng có thể giúp nhóm BĐS Khu công nghiệp hưởng lợi gián tiếp, đặc biệt là tại các khu vực thu hút vốn FDI lớn.

Các tháng gần đây tình hình xuất khẩu đã có nhiều cải thiện rõ nét, tháng 10 kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng dương so với cùng kỳ. Một số mặt hàng nhiều triển vọng như thủy sản, dệt may, gỗ sẽ giúp cho KQKD một số DN xuất khẩu trên sàn được hưởng lợi tác động tích cực đến giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, nhiều khó khăn vẫn tồn đọng như:

Khu vực sản xuất mặc dù có sự cải thiện nhưng nhìn chung vẫn đang gặp nhiều khó khăn, số lượng DN rút lui khỏi thị trường tiếp tục tăng. KQKD nhiều nhóm ngành tiếp tục thua lỗ, hoạt động SXKD bị thu hẹp. PMI tháng 10 thấp hơn tháng 9 và tiếp tục nằm ngưỡng dưới 50 điểm. Những yếu tố này làm giảm kỳ vọng của nhà đầu tư về sức bật hồi phục trong Quý 4 cũng như sang cả năm 2024.

600.000 tỷ đồng tiền gửi đáo hạn sẽ dịch chuyển sang TTCK trong quý 4/2023?

Tỷ giá là yếu tố tiếp tục cần theo dõi sát sao khi tăng hơn 4% chỉ trong 4 tháng gần đây kết hợp với việc khối ngoại đang bán ròng liên tục kể từ tháng 4 tới nay, đây là một trong những rủi ro chính cho TTCK các tháng cuối năm. NHNN có thể thực thi một số biện pháp nhằm ổn định tỷ giá và ảnh hưởng đến kỳ vọng của nhà đầu tư về dòng tiền trên thị trường chứng khoán.

Tình hình vĩ mô quốc tế đang diễn biến phức tạp, FED tiếp tục tăng lãi suất, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt, áp lực suy thoái tại nhiều quốc gia. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
8 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại