menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Thang

60 tuổi chưa chịu nghỉ hưu dù tự do tài chính ở tuổi 38

Nói chỉ làm việc đến tuổi 50, nhưng tới giờ, khi đã 60 tuổi, em tôi vẫn chưa chịu nghỉ, cố thêm vài năm nữa cho đủ tuổi về hưu.

Nói về câu chuyện "nghỉ hưu sớm", tôi tin mỗi người với mỗi hoàn cảnh riêng sẽ có nhưng mục tiêu, tính toán khác nhau... Có người đặt mục tiêu "tích lũy ít nhất 20 tỷ đồng trước tuổi 50 mới nghỉ hưu". Nhưng với nhiều người khác có khi chỉ cần có 3-5 tỷ đồng là sẽ bỏ phố về quê ngay và luôn.

Đứa em họ tôi cũng từ quê ra thành phố lập nghiệp. Năm 38 tuổi, em đã tự chủ tài chính. Khi ấy, em nói với tôi rằng sẽ chỉ làm việc đến 50 tuổi rồi nghỉ hưu sớm. Bẵng đi một thời gian, giờ tôi mới gặp lại em ở tuổi 60 và hỏi thăm về tình hình kế hoạch công việc thế nào, đã nghỉ hưu chưa? Thế nhưng, em bảo vẫn đang ráng làm thêm vài năm nữa cho đủ tuổi 62 để về hưu theo luật mới rồi tính tiếp.

Em nói thực sự công việc bây giờ cũng nhàn, chỉ phải xem báo cáo mỗi ngày qua điện thoại, thỉnh thoảng ghé văn phòng vài tiếng để ký hồ sơ, họp hành... Còn lại, mọi thứ đã có nhân viên làm hết, quỹ lương văn phòng đã có nguồn thu nhập thụ động bảo đảm nên cũng không phải lo lắng... Thế nên, em cũng chưa tính đến chuyện về hưu, có khi hết tuổi lao động vẫn làm việc tiếp.

Còn đặt vấn đề có tối thiểu bao nhiêu tiền mới đủ để nghỉ hưu an toàn đến cuối đời, theo tôi, tùy hoàn cảnh, độ tuổi, lối sống, thói quen chi tiêu, nơi ở (thôn quê hay thành thị), tình trạng gia đình và sức khỏe... của mỗi người mà câu trả lời sẽ nhiều hay ít khác nhau, chứ không có con số nhất định chung cho mọi người.

Người kiếm tiền nhiều, dễ dàng, nhìn đâu cũng thấy có cơ hội làm ra tiền. Nếu đang ở độ tuổi lao động, sức khỏe bình thường, thì họ hầu như chưa chịu, chưa muốn nghỉ hưu sớm. Nếu có thì chỉ là trường hợp cá biệt.

Vì lẽ đó, nếu ai ở tuổi 38 muốn từ bỏ công việc thu nhập cao nghỉ hưu sớm thì cứ nghỉ, chẳng ai chê trách gì. Song, cũng đừng cho là mình đúng, rồi vội đánh giá người khác không giống mình là sai.

Có những đứa trẻ con nhà tài phiệt, vừa sinh ra đã là triệu phú USD, nhưng chúng cũng vẫn phải sống, học tập, rèn luyện các kỹ năng, trau dồi kiến thức. Theo từng giai đoạn phát triển, chúng cũng cũng vẫn phải vận động, làm việc đến cuối đời. Tôi chẳng thấy đứa trẻ con nhà giàu nào chỉ ăn chơi phè phởn, tận hưởng cuộc sống từ nhỏ mà ko mảy may nghĩ đến chuyện làm việc, kiếm tiền cả.

Thậm chí, nhiều bà cô, ông chú có tài sản kếch xù lên tới cả trăm tỷ, đủ để họ nghỉ hưu, hưởng thụ sớm từ trước đó cả chục năm. Nhưng họ vẫn đang còn làm việc. Có điều, họ không làm sống chết mà vừa làm việc, vừa hưởng thụ thành quả lao động của mình. Nhiều người ngoài lầm tưởng rằng họ dại, làm nô lệ cho đồng tiền, nhưng thực tế họ đang tận hưởng niềm vui và hạnh phúc trong công việc của mình.

Mỗi người đều có cách sống, hưởng thụ khác nhau và không phải đến khi về già hưởng thụ mới là đúng đắn. Những người làm ra nhiều tiền ắt biết cách tiêu xài, tận hưởng, ở một mức độ khác nhau. Có ai biết trước tương lai mình thế nào, sống chết khi nào? Bởi thế, việc dừng lại, nghỉ ngơi và hưởng thụ cũng không thể xác định chính xác lúc nào cho phù hợp nhất. Thôi thì mỗi người mỗi kiểu mới tạo nên cuộc sống muôn màu, muôn vẻ phải không?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả