6 tư duy khác nhau giữa doanh nhân và chuyên gia
1. Doanh nhân đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả?”
Nhà chuyên gia thì đặt câu hỏi: “Cần phải làm công việc gì?”
2. Doanh nhân xem doanh nghiệp như một hệ thống tạo ra những kết quả bên ngoài cho khách hàng đem lại lợi nhuận.
Chuyên gia xem doanh nghiệp là nơi mọi người làm việc để đạt được những kết quả nội bộ cho nhân viên tạo thu nhập.
3. Doanh nhân hình dung ra một bức tranh về tương lai, sau đó quay lại tìm ra cách thức để thay đổi hiện tại thích ứng với viễn cảnh đó.
Chuyên gia bắt đầu với hiện tại, sau đó nhìn về tương lai và hy vọng nó phù hợp với hiện tại.
4. Doanh nhân hình dung ra tổng thể doanh nghiệp, từ đó chia nhỏ thành từng phần.
Chuyên gia hình dung ra từng phần nhỏ của doanh nghiệp, sau đó ghép lại thành tổng thể.
5. Doanh nhân có cái nhìn tổng hòa.
Chuyên gia lại nhìn thế giới xung quanh theo những lát cắt.
6. Đối với doanh nhân, hiện tại được tạo nên từ những điều họ thấy ở tương lai, còn đối với nhà chuyên môn, tương lai được xây dựng từ những gì đang có trong hiện tại.
Để xây dựng một doanh nghiệp xuất sắc, nhất thiết phải có được tư duy của doanh nhân. Nhưng trong thực tế, hầu hết các doanh nghiệp đi lên từ nghề, từ chuyên môn lại có cái nhìn phiến diện 1 chiều, họ không có đủ kiến thức, kỹ năng và cái tầm của một doanh nhân thực thụ để quản trị doanh nghiệp. Do đó, 95% các doanh nghiệp start-up thường phá sản trong 5 năm đầu tiên tất cả vì lý do trên.
Nếu bạn muốn trở thành một chủ doanh nghiệp thực sự thì bạn nhất định phải mang tư duy, tầm nhìn của một doanh nhân.
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vnBấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.
Tìm hiểu thêm về chuyên gia.Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu
Bình luận