menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

6 tiêu chí lựa chọn quỹ đầu tư an toàn và hiệu quả bạn cần phải biết trước khi đầu tư

Chào bạn. Nếu như bạn đang băn khoăn tìm cho mình một quỹ đầu tư mà chưa biết làm như thế nào ? Nếu như bạn chưa biết sắp xếp các tiêu chí nào là quan trọng nhất trước khi quyết định đầu tư quỹ. Bài viết sau đây thật cần thiết cho bạn.

Hòa sẽ chia sẻ cho bạn 6 tiêu chí mà bạn cần phải biết rõ trước khi lựa chọn một quỹ đầu tư.

1. Công ty quản lý quỹ có năng lực, uy tín tốt trên thị trường.

Đây có lẽ là tiêu chí đầu tiên mình nhìn nhận về việc chọn một công ty quản lý quỹ bởi nó sẽ quyết định hiệu quả và mức độ an toàn của quỹ đầu tư mình sẽ tham gia. Vậy thì như thế nào gọi là một công ty quản lý quỹ có năng lực và uy tín trên thị trường.

6 tiêu chí lựa chọn quỹ đầu tư an toàn và hiệu quả bạn cần phải biết trước khi đầu tư

Có 5 yếu tố căn bản mình cho rằng tạo nên một công ty quản lý quỹ uy tín và có năng lực:

  • Ban lãnh đạo và các chuyên gia đầu tư quỹ là người có am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực tài sản đầu tư, quản lý danh mục đầu tư.
  • Quy mô vốn mà Công ty quản lý quỹ đang quản lý. Tổng NAV khoảng tối thiểu 1 tỷ USD.
  • Thời gian hoạt động của quỹ đầu tư đủ dài tối thiểu 5 năm.
  • Hiệu suất đầu tư luôn đạt hiệu quả trên tiết kiệm Ngân hàng.
  • Thông tin quỹ được công khai, minh bạch hoàn toàn online.

Vậy làm sao để xem các thông tin này ?

Công ty quản lý quỹ họ thường công bố các thông tin này hoàn toàn công khai. Bạn có thể xem giấy phép hoạt động, các bản điều lệ quỹ, bản cáo bạch của quỹ và các báo cáo NAV hàng ngày, báo cáo hoạt động hàng năm.

Hòa lấy một ví dụ minh họa cho bạn dễ hiểu như sau:

Giả sử bạn muốn xem thông tin về Công ty quản lý quỹ Techcom Capital bạn có thể vào website của Công ty:

http://www.techcomcapital.com.vn/

Giấy phép hoạt động của các quỹ đầu tư

Điều lệ quỹ đầu tư, bản cáo bạch được update.

Cập nhật giá trị tài sản ròng NAV hàng ngày.

2. Lợi nhuận quá khứ của quỹ đầu tư.

Có 2 vấn đề bạn cần phải nắm rõ được khi tìm hiểu về lợi nhuận quỹ đầu tư.

2.1. Hiểu rõ về cách tính lợi nhuận quỹ đầu tư.

Có 2 cách để tính lợi nhuận của quỹ đầu tư.

Cách 1: Bạn tính lợi nhuận theo thời điểm.

Cách 2: Bạn tính lợi nhuận tích lũy đều.

Hiệu quả của 2 cách tính này hoàn toàn khác nhau nên bạn phải xác định mình đầu tư theo phương pháp nào để đưa ra quyết định đầu tư cho mình phù hợp nhất.

Hiện nay Hòa thấy các công ty quản lý quỹ thường tính hiệu quả đầu tư theo thời điểm là chủ yếu. Ví dụ: Bạn mua quỹ TCEF ngày 19/8/2020 thì đến ngày 19.8.2021 hiệu quả đầu tư 1 năm của bạn là 62,62%

6 tiêu chí lựa chọn quỹ đầu tư an toàn và hiệu quả bạn cần phải biết trước khi đầu tư

Nhưng nếu hàng tháng bạn đầu tư đều cùng 1 số tiền như nhau thì hiệu quả này sẽ không áp dụng cho bạn được.

2.2. Xác định rõ được mức lợi nhuận kỳ vọng của mình đảm bảo phù hợp với hiệu quả đạt được của quỹ đầu tư.

Bạn hãy nhớ kỹ giúp mình rằng “Rủi ro cao luôn đi kèm với lợi nhuận cao và Rủi ro thấp luôn đi kèm lợi nhuận thấp “, mục tiêu lợi nhuận của bạn cần phải được xác định trước một cách rõ ràng trước khi bạn thực hiện chọn quỹ đầu tư. Lúc đó bạn sẽ rất dễ chọn quỹ đầu tư có mức độ an toàn tốt nhất mà phù hợp với tiêu chí lợi nhuận của bạn.

Bạn đừng kỳ vọng quá cao bởi có giỏi như ông Warren Buffet thì hiệu quả bình quân của ông ấy cũng chỉ đạt được 20%/năm.

Vậy nên bạn cũng nên xem xét đó là giới hạn trên mà bạn cần phải biết. Theo Hòa mức lợi nhuận từ 12%- 20% của một quỹ cổ phiếu là khá tốt cho bạn.

Có nghĩa là khi quỹ đầu tư làm việc được mà đạt được kỳ vọng cho Hòa trong mức này là mình cảm thấy khá hài lòng rồi.

Trên cơ sở này, bạn hãy bắt đầu đi rà soát các quỹ để đem lại cho bạn lợi nhuận kỳ vọng như vậy và tiếp tục lọc ở các tiêu chí khác.

3. Tính thanh khoản của quỹ đầu tư

Trước hết Hòa giải thích cho bạn hiểu tính thanh khoản là khả năng bạn có thể dễ dàng giao dịch, mua bán trao đổi. Nó phụ thuộc vào khả năng khớp lệnh giao dịch và thời gian giao dịch.

Chúng ta có thể xem xét tới yếu tố khả năng khớp lệnh giao dịch dựa trên khối lượng giao dịch hàng ngày của quỹ (cụ thể với Quỹ ETF bạn xem trên trên bảng giá chứng khoán, hoặc với quỹ chủ động thì công ty quản lý quỹ có cam kết mua lại hàng ngày quỹ cho bạn không)..

Về thời gian giao dịch: Nếu bạn giao dịch được hàng ngày làm việc thì quá tốt rồi đúng không. Tuy nhiên có một vài quỹ bạn chỉ có thể giao dịch 1 lần/tuần hoặc 2 lần/tuần.

Như vậy nó làm giới hạn khả năng giao dịch mua bán của bạn.

Vì vậy mà hãy chọn quỹ có tính thanh khoản tốt để đầu tư để luôn chủ động về tiền bạc và tận dụng cơ hội tốt nhất trong đầu tư.

4. Danh mục quỹ đầu tư đang đầu tư

Danh mục của quỹ đầu tư luôn được thể hiện trong chiến lược của quỹ đầu tư. Nếu quỹ đầu tư thường xuyên đầu tư vào các tài sản rủi ro thì rủi ro của quỹ sẽ cao hơn.

Hòa lấy ví dụ đơn giản như sau: Quỹ đầu tư trái phiếu sẽ an toàn hơn quỹ đầu tư cổ phiếu bởi tài sản trái phiếu an toàn hơn tài sản cổ phiếu.

Hoặc xét 2 quỹ cổ phiếu chẳng hạn. Nếu một quỹ cổ phiếu chuyên đầu tư vào các cổ phiếu trong rổ VN30 sẽ an toàn hơn các cổ phiếu đầu tư trong rổ VN50 hay VN100.

Vì vậy mà khi xem xét đến danh mục quỹ đầu tư bạn cần hết sức lưu ý đến các vấn đề này để lựa chọn một quỹ đầu tư phù hợp với khẩu vị của mình.

Bạn có thể tham khảo dưới đây là 10 khoản đầu tư lớn mà Quỹ đầu tư Dragon Capital đang tham gia đầu tư.

6 tiêu chí lựa chọn quỹ đầu tư an toàn và hiệu quả bạn cần phải biết trước khi đầu tư

5. Phí dịch vụ quản lý quỹ, phí giao dịch mua, bán quỹ

Các khoản phí giao dịch rất quan trọng trong việc xác định lợi nhuận đầu tư của bạn. Vì vậy chắc chắn bạn sẽ lựa chọn công ty có phí quản lý quỹ thấp nhất rồi phải không ? Hòa rất ủng hộ cho tiêu chí này.

Ngoài ra phí mua và phí bán cũng khá quan trọng. Khá nhiều công ty quản lý quỹ áp dụng phí bán trong thời gian 1 năm -2 năm.

Cũng có khá ít công ty quản lý quỹ áp dụng phí mua.

Nếu các khoản phí giao dịch mua bán này được tối ưu cũng sẽ là điểm cộng giúp bạn đạt được hiệu quả đầu tư tốt hơn.

Dưới đây là bảng minh họa một số khoản phí của các quỹ đầu tư trái phiếu bạn tham khảo.

6 tiêu chí lựa chọn quỹ đầu tư an toàn và hiệu quả bạn cần phải biết trước khi đầu tư

6.Sự thuận tiện trong việc giao dịch mở tài khoản đầu tư và thực hiện đầu tư.

Ban đầu Hòa nghĩ việc mở tài khoản đầu tư và giao dịch đầu tư nó không quan trọng lắm nhưng nếu tính chi phí đi lại cũng như giao dịch đầu tư nó cũng là một vấn đề rất lớn.

Bạn thử nghĩ xem nếu mở một tài khoản đầu tư bạn mất tới 2h đồng hồ quy đổi ra chi phí cũng khá tốt kém với bạn. Giả sử nếu bạn mở tài khoản đầu tư quỹ hoàn toàn online như tại Techcom Capital hoặc Dragon Capial, Vina Capital thì cũng khá hay đúng không?

Ngoài ra đều bạn tích lũy nhỏ mỗi lần bạn chuyển khoản đầu tư sang tài khoản của ngân hàng giám sát cũng sẽ khá phức tạp. Nếu bạn được tự động trích tài khoản Ngân hàng để thực hiện đầu tư thì có lẽ sẽ tốt ít thời gian của bạn và đồng thời cũng giúp cho bạn tốn ít thời gian hơn phải không?

Mình đã đầu tư một số quỹ như TCEF, TCBF của Techcom Capital và thực sự mình rất thích tính năng cắt tiền tự động từ tài khoản ngân hàng của mình để chuyển khoản sang ngân hàng giám sát để đầu tư quỹ. Hòa hoàn toàn không phải thực hiện một thao tác gì. Tất các các thao tác đầu tư định kỳ do hệ thống thực hiện cho Hòa.

Vì vậy phí giao dịch với mình đây là yếu tố khá quan trọng đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh đang rất phức tạp như hiện nay.

Kết luận: Như vậy Hòa đã chia sẻ với các bạn 6 tiêu chí rất quan trọng để bạn chọn cho mình một quỹ đầu tư trước khi tham gia đầu tư. Tất nhiên bạn có thể sắp xếp nó theo thứ tự bạn mong muốn để đảm bảo theo khẩu vị của mình. Hòa chúc cho bạn sẽ chọn được một quỹ đầu tư tích sản lâu dài, ứng ý theo khẩu vị của bạn

Chúc các bạn luôn may mắn và thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại