menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Royal Liu Pro

6 tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp kim cương (tiếp)

5: Tỉ lệ nợ vay của doanh nghiệp

Nợ nhiều thì đúng là không tốt, tuy nhiên nó cũng tùy ngành nghề kinh doanh cũng như cơ hội phát triển doanh nghiệp. Như HPG khi triển khai đại dự án Dung Quất thì tỉ lệ nợ vay của HPG rất cao rất nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo sợ làm cho giá cổ phiếu giảm mạnh. Lúc đó mình thường nói đùa với các anh em "Anh Long vay để làm thép chứ có phải cho gái đâu mà anh em lo" thật vậy xét bối cảnh lúc đó thì rất đáng để Anh Long vay nợ để làm. Bởi vì để xin được một dự án có vị trí tốt như Dung Quất là cực khó, và để xin thêm được một dự án làm thép mới nữa là cực khó. Đó cũng là lý do HSG bỏ mộng làm thép. Với một đất nước đang phát triển như Việt Nam thì nhu cầu về thép là rất lớn.

Như vậy nợ nhiều không phải là xấu mà là khả năng vay được lãi suất thấp cũng như cơ hội phát triển của doanh nghiệp mới là điều quan trọng.

6: Động lực lãnh đạo

Đây là điều rất quan trọng nhưng rất nhiều nhà đầu tư lại bỏ qua. Rất nhiều doanh nghiệp nhà nước nắm chi phối cổ phần hoặc các tổ chức nắm phần lớn cổ phần. Lãnh đạo không sở hữu nhiều cổ phiếu họ đi làm là để lấy lương nhận thưởng nên họ không có động lực lý do để đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Mà khi doanh nghiệp phát triển thì cũng không ai biết đến họ ví dụ như VIC phát triển thì ai cũng biết là tâm huyết Anh Vượng, khi HPG phát triển thì ai cũng biết là tâm huyết Anh Long. Còn khi một tập đoàn nhà nước phát triển thì ít ai nhắc đến một cá nhân nào đó.

Đánh giá ban lãnh đạo:

đây là yếu tố khá mơ hồ, rất nhiều nhà đầu tư đưa ra những tiêu chí đạo đức phải thế này phải thế kia. Kinh doanh chứ có phải làm từ thiện đâu và chủ doanh nghiệp cũng là con người không phải thần thánh. Để đánh giá ban lãnh đạo tốt thì Liu dựa vào những yếu tố sau đây

+ Lãnh đạo là chủ doanh nghiệp khi doanh nghiệp thành công cũng gắn liền với tên tuổi chủ tịch.

+ Hài hòa lợi ích giữa ban lãnh đạo,người lao động, cổ đông, đối tác, khách hàng và xã hội

+ Sử dụng vốn hiệu quả bỏ tiền lẻ thu tiền chẵn, được thể hiện bằng kết quả cụ thể.

+ Điều hành doanh nghiệp thận trọng, có kế hoạch chặt chẽ, không phiêu lưu khi sử dụng đòn bẩy.

+ Ban lãnh đạo lo làm ăn phát triển doanh nghiệp, không làm giá hứa hẹn giá cổ phiếu....

Trên đây là những chia sẻ trong quá trình đầu tư của Liu, mong rằng sẽ có ích cho anh chị em nhà đầu tư. Chúc các bạn tìm được cổ phiếu kim cương trong năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Royal Liu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại