menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

6 thói quen tiêu tiền khiến bạn làm việc ngày đêm vẫn nghèo

Có một số thói quen chi tiêu xấu mà người giàu luôn tránh nhưng người nghèo lại thường phạm phải khiến bạn không tích lũy được.

1. Nghĩ rằng tiết kiệm tiền là khổ mình

Bởi vì nhiều người ghen tị với cuộc sống hào nhoáng của người khác, họ cảm thấy rằng họ làm việc chăm chỉ phải tiêu tiền để hưởng thụ, nên số tiền họ làm việc chăm chỉ hàng tháng được dùng để mua mỹ phẩm, quần áo, đồ ăn nhẹ, đồ uống và đi nhiều nơi. Thậm chí có thể bỏ ra nhiều tiền để check in một nhà hàng đẹp cho bữa tối phục vụ sống ảo.

Cho đến một ngày, bạn sẽ phát hiện ra rằng tiền của bạn đã biến thành thỏi son không dùng đến, quần áo không mặc, đồ ăn vặt không tốt cho cơ thể... Tưởng chừng như bạn đang sống một cuộc sống tốt đẹp, nhưng cuối cùng túi của bạn trống rỗng.

2. Cảm thấy tiết kiệm một khoản tiền nhỏ là vô ích

Nhiều người ngày nay chia sẻ tâm lý này, cho rằng việc tiết kiệm số tiền nhỏ không đáng kể khi mục tiêu lớn là không thể mua được nhà.

Nhưng tất cả số tiền lớn đều phải bắt đầu từ số tiền nhỏ. Chỉ bằng cách tiết kiệm số tiền nhỏ, bạn mới có nhiều lựa chọn, cơ hội hơn. Khi bạn tích lũy tiền gửi và tìm được phương thức đầu tư phù hợp, bạn sẽ bắt đầu thấy rằng tốc độ tài sản của mình tăng lên nhanh chóng.

3. Thu nhập tăng, chất lượng cuộc sống cũng tăng theo

Khi thu nhập tăng, nhiều người có xu hướng tăng chi tiêu theo. Tuy nhiên, nếu không thay đổi thói quen tiêu dùng, số tiền tiết kiệm cuối cùng vẫn không tăng lên.

Việc nâng cấp chất lượng cuộc sống thường đi kèm với việc tăng chi tiêu không kiểm soát. Cuối cùng, số tiền tiết kiệm được không hề tăng lên chút nào và cảm thấy gánh nặng cuộc sống của mình lại càng lớn hơn.

4. Không lập ngân sách và tiêu tiền tùy theo tâm trạng

Nhiều người cảm thấy dù sao thì họ cũng phải mua những gì họ cần và việc lập ngân sách cũng vô dụng, tốt hơn hết là bạn nên chi bao nhiêu tùy thích và tiết kiệm bao nhiêu tùy thích vào cuối tháng.

Cách tiết kiệm tiền đúng đắn là khấu trừ số tiền bạn muốn tiết kiệm trước, sau đó mới tiêu phần còn lại. Đặt mục tiêu và tự động khấu trừ tiền có thể cải thiện cảm giác rò rỉ tiền và giảm mức tiêu dùng không kiểm soát.

5. Luôn tìm cớ để tiêu tiền

Để mua một thứ gì đó đắt tiền, bạn sẽ tìm ra nhiều lý do khác nhau. Ví dụ, nếu bạn chia giá trị món đồ đó cho 365 ngày, để xem giá của nó trong một ngày là bao nhiêu sẽ rất rẻ, nhưng có thể bạn sẽ không sử dụng món đồ đó hàng ngày.

Nhiều người nói rằng chỉ khi tiêu tiền mới có động lực kiếm tiền, điều này dành cho những người biết kiềm chế và biết lập kế hoạch. Những người có xu hướng rò rỉ tiền thì thường dễ bị cuốn theo những sản phẩm "tốt nhưng không đắt" và cuối cùng lại chi tiêu quá mức.

6. Tin rằng tiêu tiền có thể thay đổi chính mình

Cách khiến nguồn tiền dần dần biến mất khỏi ví của bạn là khi bạn tin rằng việc chi tiêu có thể thay đổi chính bản thân bạn. Điều này thường xảy ra khi bạn muốn thay đổi lối sống hoặc tạo ra những thói quen mới.

Chẳng hạn, khi bạn quyết định uống nhiều nước hơn để cải thiện sức khỏe, bạn có thể bắt đầu mua các sản phẩm như cốc uống nước hàng ngày.

Nếu bạn muốn tập yoga, bạn mua một tấm thảm tập yoga và quần áo tập yoga cao cấp trước khi bắt đầu tập luyện. Việc mua sắm như cách này thường đẩy bạn vào tình trạng chi tiêu không kiểm soát, tạo ra những nhu cầu không cần thiết dẫn đến việc tiêu tiền một cách không hiệu quả.

Điều đó không có nghĩa là bạn không nên chi tiêu, cũng không có nghĩa là bạn phải sống trong cảnh nghèo đói thiếu thốn. Quan trọng nhất là phải thay đổi những thói quen chi tiêu tiền xấu, như "loại bỏ lãng phí" và "chi tiêu quá mức" trong cuộc sống hàng ngày. Những lựa chọn mua sắm hợp lý sẽ giúp bảo vệ ví tiền của bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Yêu thích
42 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại