menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phương Khánh

6 thói quen sống lâu của người Nhật: Tập thể dục không phải điều quan trọng nhất, điều số 3 nhiều người thường bỏ qua

Nhật Bản là quốc gia sống thọ hàng đầu thế giới, nguyên nhân đến từ việc người dân kiên trì thực hiện những nguyên tắc sinh hoạt sau.

Trường thọ luôn là mong muốn của mọi người từ xưa tới nay. Trước sự phát triển của y học, sự ra đời của nhiều loại máy móc công nghệ hiện đại giúp con người chữa nhiều loại bệnh, sống lâu hơn.

Tuy nhiên, muốn cải thiện tuổi thọ lại không đơn giản như vậy. Bên cạnh những phương tiện chữa bệnh hiện đại thì con người cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ để cơ thể khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Theo một cuộc khảo sát cho thấy tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73,3 tuổi (năm 2021). Trong khi đó, tuổi thọ trung bình của người Nhật là 88 tuổi, một con số khiến bao người ngưỡng mộ.

Và một trong những bí quyết nổi bật giúp người Nhật khỏe mạnh và sống thọ đó là họ đã kiên trì thực hiện 6 thói quen sau trong thời gian dài.

6 thói quen sống lâu của người Nhật: Tập thể dục không phải điều quan trọng nhất, điều số 3 nhiều người thường bỏ qua

Tuổi thọ trung bình của người Nhật là 88 tuổi. (Ảnh minh hoạ)

6 thói quen tốt giúp người Nhật trường thọ

1. Duy trì chế độ ăn nhạt

Chế độ ăn hàng ngày của người Nhật chủ yếu là hải sản, các loại cá và rau xanh. Bên cạnh đó, thay vì nấu ăn cầu kỳ, họ ưa chuộng các phương pháp chế biến đơn giản và nhanh chóng như: Luộc, hấp, ăn sống,…

Ngoài ra, người Nhật rất thích ăn nhạt. Họ cho ít gia vị và cố gắng giữ trọn hương vị nguyên bản của thực phẩm, vừa thơm ngon lại tốt cho cơ thể.

Họ áp dụng thực đơn ăn uống giàu chất xơ, bổ sung protein cần thiết cùng vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

6 thói quen sống lâu của người Nhật: Tập thể dục không phải điều quan trọng nhất, điều số 3 nhiều người thường bỏ qua

Người Nhật rất thích ăn nhạt. (Ảnh minh hoạ)

2. Uống trà mỗi ngày

Người Nhật Bản có thói quen uống trà mỗi ngày. Uống trà đã trở thành nét đẹp văn hóa độc đáo riêng của “xứ sở hoa anh đào”.

Hơn nữa, uống trà mỗi ngày cũng mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Bởi trong trà có chứa polyphenol, chất chống oxy hoa hiệu quả. Vậy nên nếu muốn kéo dài tuổi thọ, mọi người hãy rèn thói quen uống trà mỗi ngày càng sớm càng tốt.

3. Thường xuyên tắm nắng

Người Nhật có lối sống chậm rãi, họ duy trì nhịp sống chậm để tận hưởng niềm vui mỗi ngày. Bên cạnh đó, hầu hết người Nhật đều thích tắm nắng, đặc biệt là người già.

Bởi tắm nắng được xem là cách dễ dàng hỗ trợ cơ thể bổ sung vitamin D cùng canxi cho xương chắc khỏe.

Tuy nhiên, dù tốt cho sức khỏe, nhưng chúng ta cũng cần chú ý đến thời gian tắm nắng. Bởi ánh mặt trời có chứa tia cực tím, nếu tiếp xúc quá lâu với cường độ mạnh sẽ gây hại cho da.

Do đó, chúng ta không nên tắm nắng quá lâu. Chỉ nên tắm nắng mỗi lần khoảng 20 - 30 phút, tùy theo mức độ ánh nắng tiếp xúc với da để cơ thể vừa tổng hợp vitamin D lại ngăn ngừa các bệnh về khớp, loãng xương hiệu quả.

4. Tập thể dục đều đặn

Người Nhật thường vận động cả ngày, họ quen với việc đi bộ và đi xe đạp mỗi ngày.

Hơn nữa, họ thường tổ chức các hoạt động thể thao ngoài trời, giành thời gian đi bộ trong công viên, chơi các bộ môn thể thao hiện đại và truyền thống như võ thuật judo, sumo, thái cực quyền,…

Một nghiên cứu đã chỉ ra, việc tập luyện thể dục, thể thao đều đặn sẽ làm giảm nguy cơ mắc cách bệnh tim mạch, ngăn ngừa ung thư,… hiệu quả.

Để nâng cao sức khỏe tinh thần, đồng thời cải thiện tuổi thọ, chúng ta nên đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày hoặc đạp xe sau giờ làm việc, tham gia các hoạt động thể thao cuối tuần để thư giãn, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

6 thói quen sống lâu của người Nhật: Tập thể dục không phải điều quan trọng nhất, điều số 3 nhiều người thường bỏ qua

Người Nhật thường vận động cả ngày, họ quen với việc đi bộ và đi xe đạp mỗi ngày. (Ảnh minh hoạ)

5. Uống nhiều nước mỗi ngày

Bên cạnh oxy thì nước đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sức khỏe. Chúng ta cần đảm bảo uống ít nhất 8 ly mỗi ngày (tương đương 2 - 2,5 lít).

Bổ sung đủ nước sẽ giúp cơ thể được thanh lọc, cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giúp da đẹp và mịn màng hơn.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu về nguồn nước mà người Nhật sử dụng có nồng độ pH cao, chứa nhiều chất khoáng có lợi cho cơ thể, Chính vì thế, họ được bổ sung khoáng chất cần thiết ngay cả khi uống nước lọc.

6. Đi khám sức khỏe định kỳ

Người Nhật rất chú trọng việc khám sức khỏe định kỳ. Nhật Bản là một trong số ít những quốc gia phát triển ở châu Á, sở hữu trang thiết bị máy móc tiên tiến và hiện đại.

Năm 1952, chính phủ Nhật Bản đã áp dụng chế độ bảo hiểm y tế toàn dân. Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản cũng cho xây dựng nhiều trạm khám bệnh miễn phí ở các khu vực khác nhau, phục vụ cuộc sống của người dân.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp mọi người phát hiện ra những căn bệnh từ sớm, từ đó lên kế hoạch điều trị trong thời gian ngắn nhất.

4 thói quen xấu nên bỏ nếu muốn sống thọ

1. Thực hiện chế độ ăn không khoa học, điều độ

Chế độ ăn uống không khoa học, điều độ là vấn đề mà nhiều người đang gặp phải, nhất là những người trung niên. Nếu không có chế độ ăn lành mạnh sẽ dễ gặp các vấn đề về sức khỏe, mắc bệnh béo phì, cao huyết áp,…

Người có tuổi nên tránh ăn quá nhiều trong 1 bữa. Thay vào đó, hãy chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày và chú ý chọn những thực phẩm dễ tiêu, nhẹ bụng tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, muốn sống lâu thì chúng ta tuyệt đối không hút thuốc lá.

2. Uống nhiều rượu, bia

Uống rượu, bia chính là nguyên nhân gây tổn hại sức khỏe, rút ngắn tuổi thọ.

Bởi rượu, bia có chất kích thích mạnh, chứa cồn nên khi uống sẽ gây khó chịu trong dạ dày. Lâu dần dưới tác động của rượu, bia sẽ làm tổn thương chức năng tiêu hóa, hỏng niêm mạc dạ dày gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngoài ra, với người uống nhiều bia rượu, gan cũng bị tổn thương và dễ mắc các bệnh như: Gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan,…

6 thói quen sống lâu của người Nhật: Tập thể dục không phải điều quan trọng nhất, điều số 3 nhiều người thường bỏ qua

3. Lười vận động

Do đặc thù công việc, nên nhiều người phải ngồi lâu một chỗ, ít đứng lên và đi lại.

Điều này có thể gây tăng nhiệt độ vùng kín, đồng thời làm cản trở quá trình lưu thông của máu xuống phần dưới cơ thể, khiến máu trở nên đông đặc hơn, lâu ngày có thể dẫn đến tắc mạch máu lưu thông.

Hơn nữa, ngồi lâu trong thời gian dài cũng làm tăng xác suất mắc bệnh béo phì, không chỉ ảnh hưởng tới dáng người mà còn có nguy cơ dễ mắc những căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng tới tuổi thọ.

4. Thường xuyên nhuộm tóc

Càng lớn tuổi, tóc của con người sẽ càng bạc trắng. Nhiều người không thích mái tóc này, nó khiến họ trở nên già hơn và thường xuyên đi nhuộm tóc.

Tuy nhiên, thói quen đi nhuộm tóc rất có hại cho sức khỏe. Bởi thuốc nhuộm chứa lượng lớn các chất hóa học, có thể gây dị ứng da đầu và gây ra nhiều bệnh khác cho cho cơ thể.

Vì vậy, nếu bạn là người lớn tuổi, có thể chất không tốt thì đừng nên nhuộm tóc thường xuyên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại