6 thói quen âm thầm khiến bạn khốn khổ
Liên tục xem điện thoại, tự so sánh mình với người khác, trì hoãn... là những thói quen khiến cuộc sống của rất nhiều người tồi tệ hơn mà chính họ không nhận ra.
1. Liên tục kiểm tra điện thoại
Điện thoại ngày nay là vật bất ly thân và cũng chính là lý do khiến bạn phân tâm. Các thông báo liên tục và thôi thúc bạn kiểm tra, làm gián đoạn sự tập trung, kéo dài thời gian cần hoàn thành mọi việc.
Bộ phim tài liệu Social Dilemma (Sự tiến thoái lưỡng nan của xã hội) sẽ khiến chúng ta tin rằng điện thoại và các ứng dụng truyền thông xã hội đang chiếm quyền điều khiển não bộ của chúng ta.
Nhưng con người không phải là robot tuân theo mọi đề xuất, chúng ta có thể kiểm soát những gì mình ưu tiên. Vì thế khắc phục những phiền nhiễu từ thiết bị công nghệ, để những tác nhân đó không khiến bạn cầm nó lên. Khi cảm thấy muốn xem điện thoại, hãy nhắm mắt lại, lướt qua sự thôi thúc. Nói với bản thân, bạn có thể xem sau 10 phút nếu vẫn muốn.
2. Trì hoãn
Trì hoãn mọi thứ cho đến phút cuối sẽ làm tăng căng thẳng và khiến chúng ta không hài lòng với chính mình. Tuy nhiên, mọi người vẫn thường có thói quen này vì họ không muốn đối mặt với khó khăn khi thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Khi tình huống diễn ra theo chiều hướng như vậy, rất nhiều người lại trách mình chậm chạp.
Tuy nhiên, trì hoãn không phải là bản chất vốn có, mà là vấn đề điều chỉnh cảm xúc. Đại đa số chúng ta có thể học cách điều chỉnh cảm xúc của mình tốt hơn.
Vì thế, khi bạn cảm thấy một tác nhân bên trong như lo lắng, không chắc chắn hoặc buồn chán, hãy thử điều này: xác định những gì đang cảm thấy và viết ra, sau đó khám phá cảm xúc đó với sự tò mò hơn là khinh miệt. Đừng dập tắt cảm giác, bởi khi bạn cố tình tránh, có thể dai dẳng hơn.
Bạn cũng nên dùng khung thời gian (timeboxing) để lên lịch cho các công việc hàng ngày. Cách này được xem hiệu quả hơn việc lên danh sách việc cần làm (to-do-list). Bởi một khi lên khung thời gian nghĩa là phân bổ khoảng thời gian cố định gọi cho mỗi hoạt động và bạn phải làm theo.
3. So sánh bản thân với người khác
Tất cả chúng ta đều từng trải qua sự ghen tị và kém cỏi khi so sánh mình với người khác. Cảm giác ghen tị khi xem những mặt hào nhoáng trong cuộc sống của người khác trên mạng xã hội có thể làm trầm trọng thêm FOMO (Hội chứng sợ bị bỏ lỡ).
FOMO là một yếu tố kích hoạt bên trong có thể khiến chúng ta mất tập trung. Cảm giác rằng người khác đang có cuộc sống thú vị hơn có thể khiến chúng ta không đánh giá cao những gì mình có và không nỗ lực cải thiện bản thân. Nó cũng có thể khiến chúng ta cố gắng đạt được những thứ người khác có. Loại động lực từ bên ngoài, không phải lúc nào cũng là động lực tốt nhất, thậm chí có thể ảnh hưởng đến việc chúng ta theo đuổi công việc hoặc mục tiêu mình không thực sự mong muốn.
Động lực nội tại là mong muốn làm điều gì đó vì lợi ích của chính nó. Thay vì tập trung vào thành công của người khác và cái nhìn của họ, hãy tập trung vào chính bạn.
4. Tập trung vào những điều tiêu cực
Con người có xu hướng tập trung vào điều tiêu cực và ngẫm nghĩ về những trải nghiệm tồi tệ. Hai yếu tố tâm lý này giúp chúng ta học hỏi từ kinh nghiệm trong quá khứ. Nhưng sống trong những suy nghĩ và trải nghiệm tiêu cực có thể dẫn đến một suy nghĩ tiêu cực. Ví dụ, nếu bạn nghĩ mình nên xấu hổ vì một ngày làm việc kém năng suất, thực tế đó là bẫy tinh thần. Sự xấu hổ sẽ chỉ khiến bạn mất tập trung và kéo dài trong vòng luẩn quẩn.
Hãy thực hành xem xét nội tâm, từ đó đạt được sự tự nhận thức. Các nhà tâm lý học cho đây là công cụ hữu hiệu để đối phó suy nghĩ tiêu cực. Khi tự nhận thức, bạn tăng cường khả năng kiểm soát cảm xúc của mình, cũng như chống sự phân tâm.
5. Không đặt ranh giới
Không thiết lập ranh giới với công việc, bạn bè và gia đình có thể dẫn đến kiệt sức, khả năng sáng tạo và động lực. Tất cả các lĩnh vực cuộc sống sẽ có không gian trong lịch của bạn; nếu không sẽ cảm thấy mất cân bằng và lạc lõng.
Lịch có khung thời gian trực cụ thể cho các ngày, buộc bạn phải đưa ra quyết định và thực hiện các ranh giới. Ví dụ: mỗi sáng Thứ Bảy được dành cho gia đình. Các công việc liên quan đến công việc chỉ diễn ra trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu.
5. Bỏ bê việc chăm sóc bản thân
Không chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần dẫn đến cảm giác kiệt sức và buồn bã. Nếu bạn không chăm sóc bản thân, các mối quan hệ của bạn sẽ bị ảnh hưởng và công việc không đạt kết quả tốt nhất.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận