menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

6 tháng xung đột Ukraine đẩy kinh tế thế giới đến bờ suy thoái

Sáu tháng kể từ khi chiến sự nổ ra ở Ukraine, nền kinh tế châu Âu đứng trước bờ vực suy thoái, trong khi gánh nặng lạm phát đảo lộn cuộc sống của người dân tại nhiều quốc gia khác.

6 tháng xung đột Ukraine đẩy kinh tế thế giới đến bờ suy thoái

⚠️Sản xuất gặp nhiều khó khăn tại trời Âu

Cơ sở chuyên sản xuất các cấu kiện thép chống gỉ ở miền Tây nước Đức sử dụng khí đốt mỗi ngày để duy trì 600 tấn kẽm trị giá 2,5 triệu USD ở trạng thái nóng chảy. Nếu không, số kim loại này sẽ cứng lại, phá hủy bể chứa - nơi nhúng các bộ phận bằng thép trước khi lắp ráp chúng vào hệ thống treo trên ôtô, tấm pin mặt trời và tuabin gió.

“Nếu Nga tuyên bố cắt khí đốt, tất cả thiết bị của chúng tôi sẽ bị phá hủy” - ông Kopf, Chủ tịch Hiệp hội Công ty mạ kẽm Đức, cho biết. Và sự việc sẽ càng trầm trọng hơn nhiều đối với các ngành sản xuất phụ thuộc nhiều vào khí đốt.

6 tháng sau khi xung đột nổ ra giữa Nga và Ukraine, nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với mối đe dọa tàn khốc đặc biết với cuộc khủng hoảng năng lượng ở Châu Âu, rất nhiều người sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề như thất nghiệp và hoạt động cuộc sống do thiếu cung và giá quá cao.

Khí đốt không chỉ tăng giá mà còn có thể cạn kiệt nếu Nga cắt hoàn toàn nguồn cung cho châu Âu, nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây, hoặc nếu các cơ sở không thể tích trữ đủ cho mùa đông. Khi đó, Đức sẽ buộc phải giới hạn phân bổ khí đốt, làm tê liệt các ngành công nghiệp từ luyện thép, dược phẩm đến dịch vụ giặt là.

⚠️Bờ vực suy thoái

◾️Các chính phủ, doanh nghiệp và gia đình trên thế giới đang gánh chịu những ảnh hưởng kinh tế của cuộc xung đột chỉ 2 năm sau khi đại dịch Covid-19 tàn phá thương mại toàn cầu.

Lạm phát và chi phí năng lượng tăng cao khiến viễn cảnh mùa đông lạnh giá và tăm tối ngày càng rõ ràng ở châu Âu.

Giá lương thực cao và tình trạng thiếu lương thực trở nên tồi tệ hơn do các lô hàng phân bón, ngũ cốc từ Nga và Ukraine bị cắt giảm, có thể khiến nạn đói lan rộng kéo theo tình trạng bất ổn ở các nước đang phát triển.

◾️Chiến sự ở Ukraine đã khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ thấp triển vọng kinh tế toàn cầu lần thứ tư trong vòng chưa đầy một năm. Cơ quan này dự kiến nền kinh tế ​​tăng trưởng 3,2% trong năm nay, giảm so với mức 4,9% mà họ dự báo vào tháng 7/2021, và thấp hơn nhiều so với mức 6,1% của năm 2021.

◾️Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, giá lương thực và năng lượng tăng đã khiến 71 triệu người trên thế giới rơi vào cảnh đói nghèo, trong 3 tháng đầu tiên của cuộc xung đột. Trong đó, các nước vùng Balkan và châu Phi hạ Sahara bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

◾️Theo dự báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, gần 181 triệu người ở 41 quốc gia có thể bị khủng hoảng nạn đói trong năm nay.

Trước tình hình đó, Moscow đã yêu cầu phương Tây ngừng cản trở vận chuyển lương thực.

◾️Ngay cả trước khi giao tranh nổ ra giữa Nga và Ukraine, nền kinh tế toàn cầu đã phải chịu nhiều áp lực. Lạm phát tăng vọt khi sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch áp đảo các nhà máy, cảng và bãi vận chuyển hàng hóa, gây ra tình trạng chậm trễ, thiếu hụt và tăng giá. Đáp lại, các ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất để cố gắng hạ nhiệt tăng trưởng và kiềm chế giá cả.

⚠️Ảnh hưởng lan rộng toàn thế giới

◾️Bên ngoài trời Âu, một số quốc gia ở Châu Phi họ nhận xét rằng chiến sự ở Ukraine xa xôi đã khiến công việc kinh doanh bị ảnh hưởng. Giá các mặt hàng thiết yếu như xăng tăng vọt lên mức kỉ lục, có những sản phẩm tăng giá gấp đôi chỉ sau một tuần.

◾️Tại Bangkok, giá thịt lợn, rau và dầu tăng buộc những cửa hàng kinh doang phải tăng giá, cắt giảm nhân viên và làm việc nhiều giờ hơn.

◾️Ở Nam Phi, nhiều người đã so sánh giá trên các trang trực tuyến và kiểm tra nhiều cửa hàng tạp hóa khác nhau để tìm mức giá tốt nhất, nghĩa là họ đã dè dặt hơn trong chi tiêu hàng ngày.

◾️Ở Indonesia, Bộ trưởng Nông nghiệp Syahrul Yasin Limpo cảnh báo trong tháng 8, giá mì ăn liền - mặt hàng chủ lực của nước này - có thể tăng gấp 3 lần do giá lúa mì tăng cao.

◾️Tại Malaysia, nông dân than thở giá phân bón đã tăng 50% và phải trả nhiều tiền hơn cho các vật dụng như tấm nhựa, túi và vòi nước.

◾️Còn tại Pakistan, nhiều người đã nhận công việc bán thời gian thứ hai để kiếm thêm thu nhập. Phần lớn người dân Pakistan đang sống trong cảnh nghèo đói, đồng tiền của họ đã mất giá tới 30% so với USD và giá điện cũng tăng 50%.

◾️Nhà xuất nhập khẩu Muhammad Shakil cho biết giờ đây, ông không thể mua lúa mì, đậu gà trắng và đậu Hà Lan vàng từ Ukraine. “Chúng tôi phải nhập khẩu từ các nước khác với giá cao hơn, có khi chênh lệch tới 10 -15%”, ông Shakil nói.

👉Trong bối cảnh lạm phát tăng, các ngân hàng trung ương đang tăng lãi suất nhằm kiềm chế tốc độ tăng giá và tránh làm chệch hướng tăng trưởng kinh tế.

Kết quả là lãi suất cho vay tăng lên, giảm lượng khách hàng của những công ty cho vay và họ cho biết “Lạm phát không giúp được gì, nhưng lãi suất tăng còn ảnh hưởng lớn hơn”.

Trong nhiều năm, nền kinh tế công nghiệp châu Âu đã phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga. Giờ đây, họ phải hứng chịu một cú sốc lớn, đối mặt với nguy cơ suy thoái ngày càng tăng khi Điện Kremlin hạn chế dòng khí đốt.

Trong khi đó, Nga cũng không thể tránh sự tác động. IMF dự đoán nền kinh tế Nga ​​sẽ giảm 6% trong năm nay. Sergey Aleksashenko, nhà kinh tế người Nga đang sống tại Mỹ, cũng lưu ý rằng doanh số bán lẻ của nước này đã giảm 10% trong quý hai so với cùng kỳ năm trước, do người dân cắt giảm chi tiêu.

-------------------------------------------

Ngọc Linh tổng hợp tin tức từ Reuters, Bloomberg,...

Website: https://vct.com.vn/

https://hct.vn/motk?mid=01201338

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
9 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại