6 tháng đầu năm, mảng viễn thông của Mobifone tăng trưởng âm
Nguyên nhân tăng trưởng âm của mảng này được xác định do cạnh tranh từ các nhà mạng khác thu hút thuê bao bằng các gói cước giá rẻ, khuyến mại.
Theo Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, doanh thu công ty mẹ Mobifone trong 6 tháng đầu năm hoàn thành 43,1% kế hoạch. Đạt mức 99,7% so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận trước thuế cũng hoàn thành 43,8% kế hoạch năm 2019.
Việc mở rộng vùng phủ sóng 4G của nhà mạng này cũng hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Mảng công nghệ thông tin cũng là một trong những lĩnh vực tăng trưởng tốt với việc đưa ra một số sản phẩm dịch vụ mới.
Riêng cổng thanh toán của Mobifone đã tăng trưởng 51%, dịch vụ SMS Brandname tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm 2018.
Tuy nhiên vẫn có những lĩnh vực tăng trưởng âm. Trong đó sụt giảm mạnh nhất là mảng viễn thông với quy mô giảm 3%. Mobifone cho biết nguyên nhân giảm đến từ việc hạn chế sử dụng thẻ cào, tài khoản viễn thông trong việc thanh toán các dịch vụ nội dung.
Đơn giá của dịch vụ viễn thông giảm theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng là một nguyên nhân tác động và việc cạnh tranh gay gắt từ các mạng khác bằng việc cung cấp gói cước giá rẻ, khuyến mại và miễn phí gói chu kỳ đầu.
Ảnh hưởng lớn nhất là dịch vụ dữ liệu di động. Dù lưu lượng sử dụng dịch vụ dữ liệu của Mobifone tăng tới 70% nhưng doanh thu từ dịch vụ này chỉ tăng 7,2% do đơn giá giảm 37%.
Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng lưu ý nếu Tổng công ty vướng phải những điểm bất cập trong điều lệ thì nên xem xét kiến nghị sửa đổi để phù hợp với việc triển khai trong thực tế. Đặc biệt, công tác cổ phần hóa là nhiệm vụ cần tập trung thực hiện. Các công tác sử dụng đất, định giá, đấu thầu… hiện vẫn đang gặp phải những vướng mắc, khó khăn nhất định.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường