menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

6 ngành nghề tăng giá mạnh nhất thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2023

6 tháng đầu năm 2023 đã trôi qua với nhiều diễn biến xoay quanh các chính sách của Chính Phủ, bao gồm: Chính sách Tiền tệ và Chính sách Tài khóa để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, từ đó nền kinh tế sẽ phục hồi và phát triển.

- Những ngành nghề được hưởng lợi từ các chính sách này đều đã có mức tăng giá ấn tượng kể từ đầu năm. Và với khả năng phân tích chuyên sâu của mình, SimpleInvest đã nhìn ra được câu chuyện tập trung phục hồi nền kinh tế của chính phủ, từ đó chọn lọc được ngành nghề, cổ phiếu mạnh nhất thị trường để hỗ trợ khách hàng đầu tư hiệu quả nhất trong giai đoạn vừa qua

=> Vậy, Liệu trong giai đoạn cuối năm 2023, các ngành nghề này có còn tiếp tục là những ngành nghề hút dòng tiền hay không? Và cụ thể trong 6 tháng cuối năm 2023 nên đầu tư ngành nghề nào để có lợi nhuận vượt trội nhất?...

Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết hôm nay của SimpleInvest để có thêm nhiều thông tin và đưa ra quyết định đầu tư tối ưu nhé.

I. BỐI CẢNH VĨ MÔ HIỆN TẠI

1. NHNN liên tục hạ lãi suất và sẽ tiếp tục hạ trong thời gian tới

- Ngân hàng nhà nước đã liên tục hạ lãi suất trong năm 2023, với tổng cộng 4 lần công bố hạ lãi suất vào ngày 15/3, 3/4, 25/5, 16/6. Điều này cho thấy Chính Phủ đang rất quyết liệt trong việc thực hiện các chính sách để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi

6 ngành nghề tăng giá mạnh nhất thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2023

- Bên cạnh đó, trong năm 2022, NHNN đã có 2 lần tăng lãi suất với tổng mức tăng là 4% cho cả lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiết khấu.

- Tuy nhiên, năm 2023, NHNN đã liên tục hạ lãi suất với tổng mức hạ là 2.5%.

=> Như vậy, với tình hình kinh tế khó khăn hiện tại, dư địa hạ lãi suất còn ít nhất 1.5%, NHNN sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới.

2. GDP Quý 2 thấp hơn kỳ vọng

- Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội, GDP quý II/2023 của Việt Nam ước tính tăng 4.14% so với cùng kỳ năm trước

6 ngành nghề tăng giá mạnh nhất thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2023

- Mức tăng trưởng GDP trung bình là 6.5%, nhưng GDP Quý 2/2022 chỉ đạt 4.14%. Điều này cho thấy nền kinh tế vẫn đang rất khó khăn.

- Tuy nhiên, có một số điểm tích cực là GDP Quý 2 đang có sự tăng tốt so với Quý 1 bởi Chính Phủ đã liên tục bơm các chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi

=> Chính vì vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6.5% trong năm 2023, Chính Phủ sẽ tăng cường đẩy mạnh chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa trong giai đoạn nửa cuối năm 2023.

3. Chỉ số PMI tăng lên mức 46.2 điểm nhưng vẫn rất thấp

- Theo báo cáo chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P, chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam đạt 46.2 điểm trong tháng 6.

- Mặc dù kết quả này cao hơn so với mức 45.3 được ghi nhận vào tháng 5 nhưng PMI tháng 6 vẫn là mức thấp thứ hai kể từ sau giai đoạn phong tỏa do dịch COVID-19 (từ tháng 10/2021).

=> Điều này cho thấy sức khỏe ngành sản xuất Việt Nam hồi phục nhẹ so với tháng 5 nhưng vẫn đang trong giai đoạn suy giảm.

6 ngành nghề tăng giá mạnh nhất thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2023

- Theo số liệu công bố, chỉ số PMI tháng 5 thấp nhất trong vòng 20 tháng qua. Tuy nhiên, sang tháng 6 đã có sự hồi phục nhẹ, điều này cho thấy chỉ số PMI đã có dấu hiệu tạo đáy. Các chính sách của Chính phủ bắt đầu ngấm dần vào nền kinh tế, các chỉ số đo lường sức khỏe nền kinh tế bắt đầu tốt dần lên, tuy nhiên vẫn còn rất thấp.

=> Từ đó, Chính Phủ sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách Tiền tệ (Bao gồm: Hạ lãi suất, Bơm các gói tín dụng…) hoặc Chính sách Tài khóa (Bao gồm: Đẩy mạnh đầu tư công, Giảm Thuế VAT) để hỗ trợ nền kinh tế vực dậy và phục hồi.

II. CÁC NGÀNH NGHỀ TÂM ĐIỂM

Từ những thông tin về Vĩ mô trên, SimpleInvest nhận định giai đoạn 6 tháng cuối năm, những ngành nghề được hưởng lợi từ các chính sách của chính phủ sẽ có kỳ vọng tăng giá. Bên cạnh đó, khi chính sách ngấm vào doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp bắt đầu trở mình trong kết quả kinh doanh, từ đó sẽ xuất hiện nhiều cơ hội đầu tư theo đà tăng trưởng KQKD của doanh nghiệp.

=> Vậy, những ngành nghề SimpleInvest đánh giá sẽ là tâm điểm của dòng tiền trong 6 tháng cuối năm 2023 bao gồm:

1. Ngành Chứng khoán

- Ngày 7/7, thống kê của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho thấy, riêng trong tháng 6, nhà đầu tư trong nước đã mở mới gần 146.000 tài khoản. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp có số lượng tài khoản chứng khoán mở mới của nhà đầu tư trong nước tăng mạnh kể từ sau khi chạm đáy vào tháng 4 vừa qua (chỉ khoảng 23.000 tài khoản mở mới).

6 ngành nghề tăng giá mạnh nhất thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2023

- Số lượng tài khoản mở mới cho thấy tín hiệu rất đáng mừng đối với thị trường chứng khoán, giúp thu hút dòng tiền mới tham gia vào thị trường, cải thiện thanh khoản.

6 ngành nghề tăng giá mạnh nhất thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2023

- Sau 11 năm, hệ thống KRX đã được triển khai kiểm thử toàn thị trường ngày 6-3-2023 và dự kiến vận hành trong năm nay. Các sản phẩm, giải pháp giao dịch và thanh toán mới như: Giao dịch trong ngày, Bán khống, Rút ngắn thời gian thanh toán…

=> Nhờ vào những yếu tố trên sẽ thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận các công ty chứng khoán hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ. Vì vậy, nhóm ngành chứng khoán là nhóm ngành mà nhà đầu tư nên quan tâm trong thời gian tới

2. Ngành Đầu tư công

- Năm 2023, Quốc hội đã thông qua kế hoạch Đầu tư công với tổng vốn trên 700,000 tỷ đồng, tăng hơn 20% (khoảng 140,000 tỷ đồng) so với kế hoạch năm 2022

6 ngành nghề tăng giá mạnh nhất thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2023

- Trong 6 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân đầu tư công còn chậm và ước đạt 30.49% so với kế hoạch đề ra. Như vậy, Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân đầu tư công để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp hưởng lợi có thêm nhiều dự án triển khai, gia tăng giá trị Backlog và có kỳ vọng tăng giá mạnh mẽ.

=> Chính vì vậy, SimpleInvest đánh giá các cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công vẫn sẽ là tâm điểm trong giai đoạn cuối năm 2023.

3. Ngành Bất động sản

- Ngành BĐS sẽ là ngành có tiềm năng nhờ vào việc hưởng lợi từ chính sách hạ lãi suất của Chính Phủ, sẽ giúp các DN giảm bớt áp lực về nợ vay, vì phần lớn các doanh nghiệp BĐS đều sử dụng đòn bẩy cao.

- Bên cạnh đó, Chính Phủ đã liên tục có những chính sách để hỗ trợ ngành BĐS vượt qua khó khăn như: Nghị định 08, Nghị quyết 33…

=> Vì vậy, nhóm BĐS cũng là một nhóm ngành có kỳ vọng tăng giá trong giai đoạn cuối năm 2023.

4. Ngành Bất động sản Khu công nghiệp

- Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 đạt hơn 13.43 tỷ USD, bằng 95.7% so cùng kỳ và tăng 3% so với 5 tháng đầu năm.

6 ngành nghề tăng giá mạnh nhất thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2023

- Xét theo số liệu FDI từng tháng thì vốn đầu tư mới tiếp tục tăng mạnh hơn so với mức tăng trong 5 tháng đầu năm. Số dự án đầu tư mới tăng nhẹ so với 5 tháng đầu năm và tăng mạnh so với cùng kỳ.

- Tốc độ tăng số dự án mới lớn hơn tốc độ tăng tổng vốn đầu tư.

=> Điều này cho thấy rằng các nhà đầu tư nước ngoài quy mô vừa và nhỏ vẫn đang rất quan tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam và tiếp tục đưa ra các quyết định đầu tư mới.

Việc dòng vốn FDI liên tục đổ vào Việt Nam sẽ giúp Ngành Khu công nghiệp được hưởng lợi lớn. Đặc biệt là các khu công nghiệp có sẵn mặt bằng đất sạch, khu kinh tế… sẵn sàng đáp ứng cho các nhà máy chuyển sang dễ dàng và xây dựng nhà máy mới.

5. Ngành Dầu khí

- Trong năm 2023, ngành Dầu khí đã có những thông tin rất quan trọng, đó là việc triển khai dự án Lạc Đà Vàng và khả năng siêu dự án Lô B – Ô Môn sẽ có quyết định đầu tư cuối cùng và triển khai từ cuối 2023.

6 ngành nghề tăng giá mạnh nhất thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2023

=> Các dự án này có thể mang lại khối lượng công việc lớn cho khâu thượng nguồn, sau đó tới khâu trung nguồn và hạ nguồn. Nếu các dự án đi vào triển khai, các doanh nghiệp ngành Dầu khí (đặc biệt là thượng nguồn và trung nguồn) sẽ được hưởng lợi rất lớn và kỳ vọng tăng trưởng kết quả kinh doanh

6. Bán lẻ

6 ngành nghề tăng giá mạnh nhất thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2023

- Từ ngày 1/7/2023 sẽ chính thức áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng 2% đối với các nhóm hàng hóa dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (có trừ một số nhóm hàng hóa dịch vụ)

- Việc giảm thuế GTGT sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được 2% chi tiêu bình quân, đặc biệt là chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng có thu nhập thấp.

=> Đây cũng là điều kiện để khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục tiêu thụ nhiều hàng hóa, dịch vụ hơn, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phục hồi sản xuất, mở rộng kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành Bán lẻ

=> Trên đây là 6 nhóm ngành chiến lược có câu chuyện tăng giá mạnh nhất thị trường trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023 do SimpleInvest phân tích và đề xuất. Nhà đầu tư tham khảo để có chiến lược đầu tư hiệu quả nhất nhé

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý kết hợp thêm yếu tố dòng tiền trong từng giai đoạn để lựa chọn được cơ hội đầu tư tối ưu nhất nhé. Mỗi thời điểm sẽ có 1 số ngành nghề tâm điểm thu hút dòng tiền của thị trường, nhà đầu tư nên theo dấu dòng tiền để đầu tư được an toàn, tiết kiệm thời gian cầm hàng và biên tăng lợi nhuận tốt nhất.

Nhà đầu tư quan tâm đến các cơ hội đầu tư tốt nhất thị trường, điểm giải ngân tối ưu nhất cho từng trường phái đầu tư (Ngắn hạn hoặc Trung-Dài hạn)…hãy liên hệ ngay với SimpleInvest để được hỗ trợ sở hữu những siêu cổ mạnh nhất thị trường ngay nhé!

THEO BẠN, NGÀNH NGHỀ NÀO SẼ TĂNG TRƯỞNG MẠNH MẼ NHẤT TRONG GIAI ĐOẠN CUỐI NĂM 2023? HÃY ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG BÀN LUẬN NHÉ!

--------------------------------------------

Nhà đầu tư mong muốn tìm hiểu về phương pháp và hiệu quả đầu tư của SimpleInvest thì hãy tham gia ngay chương trình “TRẢI NGHIỆM HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ TẠI SimpleInvest”.

Khi tham gia chương trình này bạn sẽ cơ hội trải nghiệm và cảm nhận về Hiệu quả đầu tư - Dịch vụ cung cấp - Hình thức đồng hành... bằng tất cả sản phẩm đang có tại SimpleInvest như một khách hàng hiện hữu của hệ thống, bạn có thể tận dụng để tìm kiếm lợi nhuận lớn cho danh mục đầu tư của mình. Đồng thời hiểu được phương pháp cũng như hiệu quả đầu tư mà SimpleInvest mang lại cho quý khách hàng.

=> Thông tin chi tiết về chương trình ưu đãi nhà đầu tư có thể tham khảo tại đây: https://24hmoney.vn/posts/uu-dai-trai-nghiem-hieu-qua-dau-tu-tai-simpleinvest-mien-phi-c55a1901236.html

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả