menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

6 lưu ý về thiết kế khi chọn mua chung cư

Gia chủ cần xác định rõ diện tích, chiều cao, cách bố trí công năng của căn hộ trước khi mua xem có phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Để tránh việc phải sửa chữa quá nhiều, gia chủ nên lưu ý một số điểm sau khi chọn căn hộ để mua:

Kiểm tra lại diện tích thực tế

Cần làm rõ về diện tích căn hộ, xem có bao gồm hộp kỹ thuật, chia đôi tường ngăn với hàng xóm, hay có lưu ý nào khác. Gia chủ nên yêu cầu bên bán cung cấp bản mềm thiết kế Autocad và nhờ người có chuyên môn kiểm tra lại.

Ngoài ra, căn hộ phải được phân chia không gian chức năng khoa học. Phòng ngủ bố mẹ phải có diện tích tối thiểu 14-15 m2, phòng ngủ một giường đơn của con khoảng 10-12 m2.

Bố trí nội thất

Ở không ít dự án, đơn vị thiết kế không thật sự quan tâm đến tiện ích trong mỗi căn hộ. Để thuận tiện sinh hoạt, gia chủ cần đảm bảo các phòng phải bố trí đồ nội thất phù hợp, kèm theo hệ thống công tắc, ổ cắm điện hợp lý.

Thông thường, phòng ngủ bố mẹ cần tối thiểu một giường 1,6 m; một tủ quần áo dài ít nhất 1,5 m hoặc 1,8-2 m thì càng tốt. Tùy điều kiện gia đình, cần thêm 1-2 tủ đầu giường, tivi treo tường, bàn trang điểm, bàn làm việc (nếu không có phòng làm việc riêng).

Phòng ngủ của con cũng cần các vật dụng cơ bản gồm: một giường kích thước 1,2-1,4 m; một tủ quần áo chiều dài 1,2-1,5 m; một tủ đầu giường, bàn học 1,2 m và giá sách.

Khu bếp phải đủ chỗ bố trí tủ lạnh, bếp (gas, điện, từ), máy hút mùi, chậu rửa, lò vi sóng. Gia đình có điều kiện hơn, thì phải sắp xếp đủ chỗ cho lò nướng, máy rửa bát, tủ lạnh 2-4 cánh... Phòng ăn cần một bàn tối thiểu cho 4 người kích thước 0,8x1,2 m.

Phòng vệ sinh lý tưởng khoảng 4 m2 trở lên, có thể lắp vách tắm đứng cho sàn luôn được khô ráo.

Ban công phải đủ chỗ treo cục nóng điều hòa, máy giặt, chỗ phơi đồ. Nếu dầm ngoài ban công quá cao và diện tích hẹp, các cục nóng điều hòa sẽ phải xếp chồng lên nhau. Để giải quyết vấn đề này, gia chủ có thể sử dụng điều hòa dạng multi với một dàn nóng và nhiều dàn lạnh, làm âm trần. Giải pháp này tuy chi phí cao, nhưng đẹp hơn.

6 lưu ý về thiết kế khi chọn mua chung cư

Các chi tiết nội thất cơ bản của phòng ngủ. Ảnh: Kiến trúc T&T

Chiều cao trần

Nếu chiều cao trần dưới 2,6 m, sau khi làm thạch cao, sẽ rất khó khăn trong việc treo điều hòa và rèm cửa. Chiều cao trần lý tưởng là từ 2,8 m trở lên.

Yêu cầu bản vẽ

Bản vẽ thiết kế và bản vẽ hoàn công chi tiết hệ thống cơ điện trong nhà sẽ giúp nhà thầu thi công đúng nguyên lý, tránh xảy ra thiệt hại cho khách hàng.

So với diện tích căn hộ, sự phù hợp trong khâu thiết kế công năng các phòng và bố trí nội thất mới là yếu tố cần lưu ý nhiều hơn. Vì trên thực tế, có không ít căn hộ diện tích nhỏ, tổng chi phí đầu tư thấp hơn nhưng tính năng sử dụng lại hiệu quả hơn nhiều so với căn hộ lớn nhưng thiết kế bất hợp lý.

Vật liệu lát sàn

Với sàn chung cư, nhiều người thường lựa chọn giải pháp lát gỗ. Tuy nhiên khu bếp trong quá trình sử dụng hay xảy ra tình trạng văng nước, sàn gỗ sớm muộn cũng sẽ hỏng.

Nếu muốn đảm bảo độ bền, đồng thời giúp tổng thể sàn toàn căn hộ nhìn đồng màu và cùng chất liệu, gia chủ có thể cân nhắc sử dụng gạch giả gỗ cho riêng khu bếp. Lưu ý khi lát cần xếp thanh gạch nằm cùng chiều với sàn gỗ của khu vực xung quanh.

Chọn phương án thi công hoàn thiện

Gia chủ nên chọn một trong hai phương án dưới đây để tiết kiệm chi phí:

Một là mua căn hộ đã được thiết kế công năng đầy đủ, hoàn thiện đồng bộ từ sàn gỗ, tường, trần, khu vệ sinh. Sau khi nhận bàn giao, chỉ cần đóng tủ bếp, mua đồ nội thất rời đặt vào là có thể ở được ngay.

Hai là chọn căn hộ bàn giao thô, nghĩa là chưa lát sàn, đi đường điện, đóng trần, tủ bếp, ốp lát vệ sinh, lắp cửa thông phòng. Căn hộ mới chỉ được cấp nguồn điện, lắp đặt hệ thống báo cháy, báo nhiệt và âm thanh. Sau khi nhận bàn giao, gia chủ mới tiến hành hoàn thiện nội thất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả