menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Sang Pro

6 lưu ý trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1

Như thường lệ, cứ đến giữa đến cuối tháng 4, nhà đầu tư lại háo hức chờ đợi những dòng tin tích cực từ báo cáo kết quả kinh doanh quý 1. Tôi cũng có một số lưu ý để nhà đầu tư có thể quản trị tốt tài khoản trong giai đoạn nhạy cảm này.

1. Cẩn thận 2 chữ "đột biến".

Giống như cơn sốt "lan đột biến" vừa rồi, thì những gì đột biến thường sẽ đột tử rất nhanh. Khi media bơm vá một số BCKQKD đột biến từ doanh nghiệp X, Y, Z,...nào đó. Thì nhiều khả năng cổ phiếu ấy đang ở vùng đỉnh ngắn hạn. Giống như việc tôi hay nói "tin ra là bán" thì những trường hợp bên trên 96.69% thường nên là thế.

2. Phân hóa cao.

Cũng giống với cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" thì quý I có thể ví như vòng khởi động. Những doanh nghiệp có màn chạy đà tốt thì nhiều khả năng sẽ còn dư địa tăng. Đừng có chạy sung quá như "lan đột biến" bên trên vì xác suất cao là hết vị. Cứ tăng trưởng nhẹ nhàng 10-20% trở lên so với cùng kì là ổn.

Ngược lại những doanh nghiệp mà dòng tiền đánh giá kém tích cực. Giảm trưởng so với cùng kì thì ngắn hạn nhiều khả năng sẽ khó bứt phá. Nên đây là giai đoạn tốt để các nhà đầu tư xem xét, đánh giá cũng như cơ cấu lại danh mục chiến cho mình năm nay.

3. Cân đối giữa stock và cash.

Theo tôi tỉ lệ an toàn lúc này nên là 50-50. Không nên quá lạc quan tuy nhiên cũng đừng nhất thiết phải tiêu cực. Vì theo đánh giá của tớ thì dòng tiền ngắn hạn vào khá tốt. Điều này cốt lõi đến từ việc nở biên độ giao dịch lên 20k tỷ của HOSE.

Việc cân bằng danh mục bên trên giúp nhà đầu tư chủ động hơn trong giao dịch của mình. Cổ phiếu tốt vẫn có sẵn, cash tươi thì lúc nào cũng cần. Bởi trong mùa báo cáo thì theo kinh nghiệm của tôi, thì diễn biến lên xuống khá nhanh và rộng. Chỉ cần cổ phiếu tốt trong tầm ngắm của nhà đầu tư có biến là vợt ngay.

4. Cẩn thận những dòng bị hô hào.

Thay vì hóng hớt thì mỗi nhà đầu tư nên tự đúc kết cho mình, những doanh nghiệp tiềm năng tăng trưởng tốt trong giai đoạn sắp tới. Chú ý những ngành tiềm năng và cụ thể là những doanh nghiệp đang bị "ngó lơ". Kiếm được lợi nhuận hay không là ở chỗ nhìn trước cái mà đám đông chưa nhìn ra.

5. "Sell in May and Go Away"

Tạm dịch có nghĩa là "Bán hết chứng khoán vào tháng 5 và đi chơi thôi".

Theo quan sát của tôi, về câu nói trên trong nhiều năm qua phần nào không quá ứng nghiệm. Thống kê thì đâu đó 60-70% nghiêng về việc, tháng 5 thường tăng mạnh chứ không như lời đồn. Bên cạnh đó, việc thiên thời chứng khoán, tiền bơm mạnh như thác lũ. Người người nhà nhà chỉ trực chờ cổ phiếu rẻ mà vợt thế này thì...

6. Trau dồi thêm kiến thức.

Kết quý I, thì tức là mới chỉ đi được 1/4 chặng đường đầu tư của năm 2021. Dù cho danh mục hiện tại có không như ý muốn, kiến thức còn chắp vá nhiều. Thì tôi nghĩ giai đoạn này là tuyệt vời để tĩnh tâm, tắt bảng điện mà mài dùi kinh sử.

Như tôi nói bên trên, giai đoạn BCKQKD quý thường biến động khá gắt. Cộng với việc danh mục đang lõm, tâm lý thất thường thì dễ khiến chúng ta có những lệnh giao dịch "đi vào lòng đất". Vì thế cho nên cứ tạm thời xa rời những con số mà tập trung cho những con chữ.

Giai đoạn này tôi liên tưởng giống game 2017-2018, khi mà chỉ số tăng bốc đầu. Nhìn thì có vẻ dễ ăn đấy nhưng tài khoản nhà ai cũng đỏ rực vì hold không đúng hàng, nhảy nhót lung tung. Cho nên nhắc lại việc Vn-Index lên 1.300-1400đ hoàn toàn khả thi trong năm nay. Nhưng quan trọng danh mục của nhà đầu tư thế nào thôi. Thân ái!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thanh Sang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại