menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
ngọc cv Pro

6 giai đoạn cung bậc cảm xúc của nhà đầu tư khi thị trường chứng khoán khó khăn

Tham gia chứng khoán có lẽ cảm xúc của chúng ta sẽ được thị trường vày và lột tả chân thực và tới từng ngóc ngách nhất của con người.

Lúc uptrend kiếm được tiền khiến chúng ta sung sướng 1 thì lúc downtrend có lẽ thị trường sẽ khiến chúng ta trải qua liên tục các cảm giác đau khổ.

6 giai đoạn sau, anh em xem có phải là 6 giai đoạn chúng ta đã từng trải qua, và mới được trải qua, và hiện tại nhiều người trên thị trường này vẫn đang chưa hết dư âm đau khổ không nhé.

- Phản ứng đầu tiên của chúng ta với một bước lùi lớn trên thị trường thường là phủ nhận: Anh em sẽ sốc và cảm thấy chuyện này thật khó tin. Nhắm mắt hy vọng đây không phải là sự thật. Giai đoạn này tương ứng với lúc khoảng cuối tháng 3 cho tới giữa tháng 4. Anh em nhìn lại xem đúng không nhé, lúc đó nhiều người không tin Thị trường sẽ rơi vào downtrend, hay cổ phiếu khi đó mới giảm có 20-30%. Anh em vẫn chưa tin vào một cú sập lớn có thể tới đâu. Các công thức định giá, đặc biệt là phương pháp đếm cua trong lỗ khi đó vẫn là 1 trường phái mạnh mẽ lắm.

- Giai đoạn thứ 2 là giận giữ : Anh em bắt đầu kêu la, chửi bới những ai anh em cho là phải chịu trách nhiệm với những vấn đề và thua lỗ của bản thân.

- Giai đoạn thứ 3 là đổ lỗi. Đây cũng là cảm giác phổ biến tâm lý trong những tháng 5-6 khi mà giá cổ phiếu rơi khoảng 50% trở lên là phổ biến. Không thoát được hàng, mất hết sạch lãi, thậm chí lỗ ngược, nặng hơn nhiều người lâm vào cảnh cháy tài khoản. Và cảm giác đổ lỗi cho thị trường cờ bạc, cho các đội lái, broker hô hào đu đỉnh….. phổ biến trong lúc này. ( Giai đoạn này mình cũng tiếp nhận khá nhiều nạn nhân kiểu này).

- Giai đoạn thứ 4 là đau khổ. Thôi thì giận cũng chả giải quyết vấn đề gì nữa cả, đổ lỗi thì cũng không giúp tài khoản của mình lấy lại được tiền. Thị trường bây giờ có thể nói đã xác nhận vào Downtrend sâu. Cổ phiếu muốn hồi phục phải mất hàng năm. Lúc này Anh em nhận ra thất bại không thể không đối diện, sai lầm là không thể sửa chữa được nữa, tổn thất đã rồi và tiền bạc đã mất. Đau khổ đi thường đi kèm cảm giác thương hại bản thân, cảm giác mình là nạn nhân. Cảm giác thất vọng tột độ, cảm giác bị lừa lọc, cảm thấy thương chính bản thân mình…

- Giai đoạn thứ 5 là chấp nhận. Cuối cùng Anh em nhìn ra thất bại, sai lầm, thua lỗ, mất sạch tài sản…. nợ nần chồng chất = > bắt đầu nghĩ lại an ủi, mới đó thôi, ước mơ nhà mới, xe mới… còn canh cánh trong đầu, giờ đây mọi thứ tan tành mây khói. Nhưng cũng từ đây, anh em bắt đầu chấp nhận, chuyện đã rồi và không thể làm lại được nữa, giống như chiếc cốc vỡ hay ly nước tràn. Anh em chấp nhận mất mát và bắt đầu nhìn về tương lai. Lúc này cũng là lúc thị trường chứng khoán không thể giảm thêm được nữa. Nhìn xung quanh nhà nhà, người người cũng giống như mình. Và Anh em bắt đầu nhìn thấy cần phải đứng lên…

- Giai đoạn cuối cùng là phục hồi. Anh em bắt đầu kiểm soát dần cảm xúc của bản thân và bắt đầu nghĩ về những việc có thể làm tiếp theo, bắt đầu quay lại thị trường, tìm kiếm cơ hội. Đây cũng là giai đoạn hiện nay trên thị trường chứng khoán. Anh em đã thấy được những cơ hội tăng giá rõ ràng, có những mã đã X2 và nhiều mã, nhiều ngành có sự phân hóa bước vào trend tăng mạnh mẽ.

Thị trường chứng khoán luôn là vậy, là nơi cho chúng ta tất cả, và cũng là nơi lấy đi tất cả của chúng ta. Ai tham gia thị trường chứng khoán để đi tới thành công gần như đều phải trải qua những giai đoạn trên. Thị trường lúc khó khăn, lúc thuận lợi, vận động như quy luật 4 mùa Xuân – Hạ- Thu- Đông; Sinh- Trụ- Hoại- Diệt; Phục hồi- Tăng trưởng- Tạo đỉnh- Suy giảm.

Điểm nổi bật của người có thể thành công lớn trên TTCK đó là người đó phải có được sự rèn luyện về sức khỏe tinh thần tốt, sự bền bỉ, kiên cường trước những giai đoạn khó khăn của thị trường.

Không có chén thánh trên thị trường chứng khoán. Thứ giống nó nhất chính là sự kiên trì.

Chúc mọi người đầu tư thành công.

Chân thành !

6 giai đoạn cung bậc cảm xúc của nhà đầu tư khi thị trường chứng khoán khó khăn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
2 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại