menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hoài Nam

6 đặc sản Thái Nguyên mua về làm quà thì hết ý, già trẻ gái trai ai cũng mê

Thái Nguyên nổi tiếng nhất là chè Tân Cương, nhưng vẫn còn nhiều đặc sản thơm ngon, đáng quý khác mà bạn có thể mua về làm quà đấy nhé!

Trà xanh đặc sản Thái Nguyên

“Thái Nguyên đệ nhất danh trà”, nhắc tới Thái Nguyên, không thể không nhắc tới đặc sản chè, loại đặc sản đã làm nên thương hiệu của đất Thái. Đặc sản chè Thái Nguyên được trồng nhiều nhất ở vùng đất Tân Cương, cũng là nơi có chè ngon nhất. Từ những cánh rừng núi, nơi những con suối nhỏ bắt nguồn, chảy xuống những chân đồi tưới mát cho nguồn đất nơi đây.

6 đặc sản Thái Nguyên mua về làm quà thì hết ý, già trẻ gái trai ai cũng mê

Chè Thái Nguyên ngon vì khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, phù hợp nhất cho sự phát triển của những cây chè, bên cạnh đó, bàn tay con người cũng là yếu tố quan trọng, với kĩ thuật trồng chè, chăm sóc và thu hái đặc biệt.

Chè Thái Nguyên ngon có màu nước pha sắc xanh ngả vàng như mật ong, vị đậm và hậu ngọt kéo dài, hương thơm ngọt ngào như mùi cốm thoang thoảng. Công dụng tuyệt vời của trà xanh là giúp tinh thần minh mẫn, tốt cho tim mạch và bệnh tiểu đường…

Trám Hà Châu

Trám là loại cây thân mộc được trồng rất nhiều tại xã Hà Châu. Trám đen Hà Châu là loài cây có thể sống hơn hàng trăm năm nhưng không phải nơi nào cũng có. Trái có hình thoi đen nhánh, cùi vàng, nhân bên trong hạt trắng, vị béo bùi thơm ngon.

6 đặc sản Thái Nguyên mua về làm quà thì hết ý, già trẻ gái trai ai cũng mê

Từ quả trám có thể chế biến thành nhiều món ngon như xôi trám, trám kho thịt cá, làm gỏi,… đều rất ngon. Du khách đến Thái Nguyên đừng quên thưởng thức và mua trám đen về làm quà ở các chợ tại xã Hà Châu, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên với giá khoảng 100.000 – 250.000 đồng/kg (tùy theo mùa).

Rau bò khai

Rau bò khai vừa có công dụng làm thuốc, vừa dùng để chế biến món ăn với hương vị đặc trưng. Rau bò khai có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như xào với tỏi, xào với mì tôm, thịt bò, đều rất ngon.

6 đặc sản Thái Nguyên mua về làm quà thì hết ý, già trẻ gái trai ai cũng mê

Tuy nhiên nếu mới lần đầu thưởng thức, bạn sẽ hơi khó chịu bởi mùi khai của loại rau này. Vì thế không phải ai cũng thích rau bò khai, nhưng ai mà đã thích thì chỉ có “nghiện”. Bạn có thể ghé chợ Đồng Hỷ hay chợ chùa Hang để mua rau bò khai về chế biến và thưởng thức.

Nem chua Đại Từ

Nhắc đến nem chua, nhiều người chỉ thường nghĩ đến Thanh Hóa mà ít ai biết trên đất Thái Nguyên cũng có một vùng làm nem chua ngon không kém, đó là Đại Từ. Tuy nhiên không phải ở xã nào của Đại Từ cũng có mà nem chua chỉ có ở 3 xã: Văn Yên, Ký Phú và Yên Mỹ.

6 đặc sản Thái Nguyên mua về làm quà thì hết ý, già trẻ gái trai ai cũng mê

Không giống với các loại nem chua khác có thể bóc ra là ăn được ngay, nem chua Đại Từ cần có một thao tác nhỏ nữa là nướng bằng than củi hoặc cho vào nướng trong lò vi sóng hoặc lăn qua chảo mới có thể ăn được. Thành phần nem gồm có: thịt nạc mông, tỏi, rượu, hạt tiêu, thính và lá ổi, mỗi chiếc nem được gói cẩn thận bằng lá chuối và có thể được đến vài ngày.

Mật ong rừng Thái Nguyên

Mật ong rừng có thể nói chính là một loại đặc sản quý của vùng Thái Nguyên. Mật ong ở nơi đây mang một hương thơm nhẹ nhàng của các loài hoa, hoàn toàn được thu hoạch bằng phương pháp thủ công. Mật ong có để lâu cũng có vị ngọt tự nhiên, không bị đổi màu, lắng cặn, và không cần phải bảo quản trong tủ lạnh mà vẫn sử dụng bình thường.

6 đặc sản Thái Nguyên mua về làm quà thì hết ý, già trẻ gái trai ai cũng mê

Mật ong rừng có nhiều giá trị đối với sức khỏe, thường được dùng làm thuốc bổ, chăm sóc sắc đẹp hoặc làm gia vị cho các món ăn. Ngoài công dụng như chống ung thư, nhuận tràng, giải độc, cải thiện quá trình chuyển hóa, thì mật ong rừng còn là sản phẩm dưỡng da không độc hại.

Bánh cooc mò

Bánh cooc mò là một món bánh đặc sản Thái Nguyên độc đáo, bắt nguồn từ người dân tộc Tày sinh sống trên địa bàn tỉnh. Món bánh này có hình dáng bình dị và mộc mạc. Bánh có hương vị thơm, dẻo, nguyên liệu tuyển chọn vào phải kĩ càng, cùng với đó, công đoạn gói bánh, làm bánh cũng đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế của người làm.

6 đặc sản Thái Nguyên mua về làm quà thì hết ý, già trẻ gái trai ai cũng mê

Nguyên liệu chính của bánh cooc mò là gạo nếp thơm hạt căng và bóng, lá bánh là lá ỏng hoặc lá mai được lấy trong rừng, đem về rửa sạch, luộc qua cho mềm và dễ gói. Loại bánh này được bày bán nhiều trong các khu chợ với mức giá rẻ, chỉ khoảng 15.000 - 20.000 đồng/ cái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả