menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

6 đặc điểm của một thiên tài, bạn có bao nhiêu?

Chúng ta thường nghe nói rằng một người không thể có cùng lúc IQ và EQ. Dường như điều đó cũng rất đúng, vì nếu quan sát những người xung quanh, chúng ta có thể thấy, người có trí thông minh cao thường rất kém trong khoảng cư xử. Còn một số người giao tiếp rất linh hoạt thì lại kém về mặt trí thông minh.

Theo các nhà tâm lý học, những người thực sự thông minh thường có 6 đặc điểm chung sau đây.

1. Luôn duy trì được hứng thú, nhiệt tình học tập, khát khao tri thức

Người xưa có câu: "Sự hứng thú là người thầy tuyệt vời nhất của chúng ta." Vì khi chúng ta hứng thú với một điều gì đó thì chúng ta sẽ có động lực rất lớn để tìm tòi và học nó.

Người thực sự thông minh sẽ luôn duy trì được hứng thú, nhiệt tình học tập, đồng thời niềm khát khao tri thức của họ cũng rất mạnh mẽ, khi gặp những điều mình không giỏi hoặc lạ lẫm, họ sẽ nhất quyết tìm hiểu đến cùng. Đương nhiên, những thứ có thể học được không chỉ có kiến thức sách vở. Trong cuộc sống có rất nhiều thứ để chúng ta học hỏi, con người không nhất thiết phải ở trên trường lớp mới có thể học được.

Một người muốn tiến bộ thì phải kiên trì học tập, học những điều thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình, học thái độ và kỹ năng ứng xử với người khác, học cách thực hiện lý tưởng của bản thân, học cách quyết tâm đấu tranh khi khó khăn ập đến,...

2. Rất thích ở một mình và có tính cách khá hướng nội

Thông qua quan sát một số nhân vật ưu tú trong lịch sử, chúng ta có thể rút ra được một kết luận chung, đó là những người thông minh thường rất thích ở một mình và có tính cách khá hướng nội. Mặc dù họ trông có vẻ rất cô đơn, nhưng họ lại rất thích kiểu cô đơn đó. Bởi vì khi ở một mình, họ sẽ có đủ thời gian và không gian để tự suy ngẫm, đây là điều mà nhiều người bình thường không làm được.

3. Biết lắng nghe, nhưng không nói nhiều

Những người thực sự thông minh rất giỏi lắng nghe cách nghĩ của người khác, nhưng họ lại không nói nhiều. Những suy nghĩ bên trong của họ rất ít khi được tiếp xúc với thế giới bên ngoài và hầu hết những điều mà họ nói ra đều đã được họ suy nghĩ và cân nhắc cẩn thận.

Một trong những kỹ năng sống quan trọng nhất trong xã hội hiện nay chính là kỹ năng giao tiếp, ăn nói không giỏi có thể mang lại cho bản thân nhiều rắc rối không đáng có. Những người thông minh hiểu rõ điều này, nên họ rất thận trọng mỗi khi phát ngôn.

4. Luôn đặt nghi vấn

Biết đặt câu hỏi với những người có vai vế lớn hơn là một đức tính rất dũng cảm. Người thông minh vì sự tò mò và khao khát hiểu biết về thế giới bên ngoài quá lớn, nên rất khó bảo họ giữ lại những nghi hoặc ở trong lòng. Nên họ sẽ luôn nói ra thắc mắc của mình nếu có. Nghi ngờ là một điều tốt, bởi vì nó có thể khơi dậy tư duy.

Đặc biệt, những người thật sự thông minh cũng không bao giờ để suy nghĩ của mình chạy theo đại chúng một cách mù quáng. Họ luôn duy trì những ý kiến độc lập của riêng mình.

5. Hiểu biết toàn diện và khách quan về bản thân

Triết gia người Hy Lạp Socrates có một quan điểm nổi tiếng là "know yourself", mà chúng ta thường gọi là nhận biết chính mình. Biết chính mình có nghĩa là hiểu về bản thân. Khi hiểu bản thân, người ta mới có thể tìm thấy lĩnh vực phù hợp với mình trong xã hội và từ đó lập kế hoạch phát triển bản thân.

6. Yêu sinh mệnh và cuộc sống của chính mình

Ai cũng biết cuộc sống là quý giá đến cỡ nào, bất kỳ ai cũng đều trân trọng mạng sống của mình, những người từ bỏ nó thì thật là ngu ngốc. Nhưng điểm mấu chốt chính là không phải ai cũng có thể yêu được cuộc sống của mình. Người thông minh có cái nhìn rất yêu thương đối với sinh mạng, cũng như là cuộc sống của chính họ. Họ có thể tìm thấy những ý nghĩa độc đáo trong một cuộc sống bình thường, để cuộc sống của họ viên mãn hơn.

Trên đây là 6 đặc điểm của những người thực sự thông minh, mặc dù hầu hết chúng ta đều là những người bình thường, nhưng chúng ta vẫn có thể học hỏi được rất nhiều điều tích cực từ cách sống của họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả