6 chiếc Ducati hiếm nhất từng được chế tạo
Hầu hết những chiếc xe được sản xuất thủ công của Ducati đều khá hiếm, thậm chí còn chưa đạt tới mốc 100 chiếc xuất xưởng. Dưới đây là 6 mẫu mô tô hiếm nhất của Ducati và lí do nó khó sở hữu đến như vậy.
1. Ducati Panigale V4R
Dòng xe Panigale của thương hiệu Ý xuất hiện lần đầu vào năm 2011 và Ducati đã cập nhật nó nhiều lần trong những năm tiếp theo bằng cách bổ sung các công nghệ mới nhất cùng một số phiên bản dành cho xe đua và phiên bản đặc biệt được phát hành giới hạn.
Năm 2018, Ducati đã giới thiệu V4R, chiếc mô tô đầu tiên của hãng có động cơ 4 xi-lanh. Động cơ 1.103 cc đó tạo ra công suất 214 mã lực và mô-men xoắn 91,5 pound-feet, khiến nó trở thành động cơ mạnh nhất của Ducati vào thời điểm đó. Chiếc V4R phiên bản xe đua có động cơ Desmosedici Stradale R 998 cc với công suất tối đa 218 mã lực, một phần nhờ vào giới hạn tốc độ đáng kinh ngạc 16.500 vòng/phút. Khi được trang bị hệ thống ống xả dành riêng cho đường đua của Ducati, công suất của động cơ Stradale R sẽ tăng vọt lên mức 237 mã lực.
V4R là sự kết hợp của một số công nghệ tiên tiến nhất mà Ducati từng phát triển để phục vụ cho các mẫu xe đua của mình và nhà sản xuất thậm chí còn gọi V4R là "mẫu xe thương mại gần tương tự như một chiếc xe đua thi đấu nhất từ trước đến nay". V4R được sản xuất giới hạn 500 chiếc và có giá gần 45.000 USD (1,1 tỷ đồng).
2. Ducati Desmosedici RR
Desmosedici là mẫu xe đua MotoGP của Ducati ra mắt lần đầu năm 2003 và rõ ràng mẫu xe sở hữu những chi tiết dành riêng cho những tay đua chuyên nghiệp. Khoảng 3 năm sau, hãng mô tô đến từ Ý nhận ra rằng rất nhiều khách hàng phổ thông sẵn sàng trả một số tiền lớn để sở hữu một chiếc Desmo mà họ có thể lái trên đường công cộng.
Chính vì thế, năm 2006, Desmosedici RR đã ra đời với số lượng sản xuất chỉ 1.500 chiếc cùng mức giá 72.500 USD (1,8 tỷ đồng). Động cơ V4 990 cc của Desmosedici RR tạo ra công suất 250 mã lực và có thể đạt tốc độ tối đa 346 km/giờ. Bryan Catterson của Motorcyclist gọi Desmo RR là "chiếc xe thể thao công nghệ cao, mạnh mẽ nhất từng được cung cấp cho công chúng." Nhưng sau khi lái thử, anh kết luận rằng nó có thể quá cứng và khó sử dụng hàng ngày.
3. Ducati Superleggera V4
Superleggera V4 (Superleggera tiếng Ý có nghĩa là "siêu nhẹ") đại diện cho những nỗ lực tiên tiến của Ducati liên quan đến vật liệu nhẹ, động cơ mạnh mẽ cũng như hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái điện tử mới nhất. Phần lớn các bộ phận trên Superleggera được làm bằng sợi carbon, bao gồm khung và tay đòn phía sau, đồng thời titan và magie được sử dụng rộng rãi trên toàn bộ phần còn lại của xe để giữ trọng lượng ở mức 159 kg (152 kg với bộ phụ kiện đua tùy chọn).
Động cơ Stradale V4 998 cc trong Superleggera V4 tạo ra công suất 234 mã lực. Tuy nhiên, sự tinh tế và sức mạnh tinh tế của Superleggera V4 đi kèm mức giá cũng khó tiếp cận không kém: hơn 100.000 USD (2,4 tỷ đồng). Giống như Panigale V4, Superleggera V4 được sản xuất giới hạn 500 chiếc.
4. Ducati Supermono
So với Supermono, Superleggera và Panigale V4 thực sự là những chiếc xe dành cho thị trường đại chúng. Supermono được tạo ra để cạnh tranh trong giải vô địch FIM Supermono xi-lanh đơn và chỉ có 67 chiếc được chế tạo từ năm 1993 đến năm 1995. Động cơ của Supermono có dung tích 550 cc và công suất 75 mã lực, nghe có vẻ khiêm tốn so với một số động cơ V4 mạnh mẽ hơn của Ducati, nhưng động cơ đó đủ để đưa chiếc xe nặng 100 kg đạt tốc độ tối đa gần 220 km/giờ.
Hiệu suất hiệu quả đó một phần nhờ vào khung thép hình ống ALS500 nhẹ và các tấm ốp thân, ghế và yếm bằng sợi carbon. Bánh xe và vỏ ca-te được làm bằng magie để tiết kiệm trọng lượng hơn nữa. Nhờ đó, Supermono đã thành công ngay lập tức trên đường đua, giành chức vô địch vào năm 1993 cho tay đua Mauro Lucchiari. Số lượng sản xuất rất hạn chế đã khiến Supermono trở thành một trong những món đồ sưu tập được thèm muốn nhất của Ducati hiện nay, với chi phí đấu giá thường lên tới 200.000 USD (4,9 tỷ đồng).
5. Ducati 1974 750 Super Sport Desmo
750 Super Sport xuất hiện lần đầu tại Triển lãm ô tô Milan năm 1973 và có mặt trên các đường đua cũng như phòng trưng bày vào năm 1974. Nó được sản xuất giới hạn 401 chiếc và có thiết kế nổi bật với khung hình ống màu xanh lá cây và tấm chắn gió cong hai bên mở. 750 Super Sport chỉ được sản xuất vào năm 1974 và động cơ L-twin 748 cc của nó tạo ra công suất 70 mã lực và có thể đẩy chiếc xe đạt tốc độ tối đa 209 km/giờ.
Con số đó sánh ngang với Kawasaki Z1 4 xi-lanh 900 cc - mẫu xe được coi là chiếc mô tô sản xuất nhanh nhất thế giới vào thời điểm đó. Ducati đã sử dụng tên gọi 750 và Super Sport trên nhiều mẫu xe khác kể từ đó, nhưng hầu hết chúng đều có số lượng sản xuất lớn hơn nhiều so với 750 Super Sport nguyên bản.
6. Ducati 916 Senna
Ayrton Senna là người từng giành được ba chức vô địch Công thức 1 cho McLaren, ông cùng với người bạn thân Claudio Domenicali là chủ sở hữu Ducati đã hợp tác để tạo ra phiên bản Senna đặc biệt của chiếc 916 vào đầu năm 1994.
Senna chính thức ký hợp đồng với Ducati vào tháng 3, nhưng ông đã qua đời trong một vụ tai nạn thương tâm tại San Marino Grand Prix vào tháng 5 tại nơi chỉ cách trụ sở Ducati vài km. Mặc dù 300 chiếc 916 phiên bản Senna đã được đặt trước toàn bộ vài tuần trước đó nhưng quá trình sản xuất đã bị đẩy lùi đến tháng 12 khi Ducati giới thiệu chiếc xe này tại một buổi lễ đặc biệt tại Bologna Motor Show. Tham dự có Claudio Castiglioni, các tay đua F1 Jean Alesi và Pier Luigi Martini, và chị gái ruột của Ayrton - bà Viviane Senna. Viviane Senna là người đồng sáng lập và Chủ tịch hiện tại của Instituto Ayrton Senna, một tổ chức từ thiện hoạt động nhằm giúp những thanh niên Brazil có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế tiếp cận các cơ hội giáo dục.
Ayrton mong muốn rằng số tiền thu được từ việc bán chiếc xe đạp mang tên ông sẽ được dùng để hỗ trợ quỹ. Ducati đã phát hành phiên bản Series II và II của 916 Senna vào năm 1997 và 1998 với màu sắc do các anh chị em ruột của Ayrton lựa chọn. Những chiếc xe đó cũng được sản xuất giới hạn với số lượng 300 chiếc mỗi phiên bản.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận