menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Băng Tâm

50 tỷ USD tiền kỹ thuật số rời Trung Quốc trong lặng lẽ

Trung Quốc từng có quan điểm cứng rắn về tiền điện tử. Vào năm 2017, chính quyền Bắc Kinh cấm gây quỹ thông qua tiền điện tử và thực hiện giao dịch bằng tiền điện tử.

Hơn 50 tỷ USD tiền kỹ thuật số chuyển từ các ví tiền kỹ thuật số tại Trung Quốc sang các khu vực khác trên thế giới trong 12 tháng qua, ám chỉ khả năng nhà đầu tư Trung Quốc đang chuyển tiền nhiều hơn mức cho phép ra khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, dựa trên một báo cáo.

Công dân Trung Quốc chỉ được phép đổi 50,000 USD ngoại tệ/năm tại một định chế tài chính. Trong quá khứ, các công dân giàu có đã chuyển tiền vượt mức giới hạn thông qua các khoản đầu tư nước ngoài vào bất động sản và các tài sản khác. Thế nhưng, Chính phủ Trung Quốc đã lần ra và kiểm soát các phương pháp này, theo báo cáo của Chainalysis.

“Tiền kỹ thuật số có thể thay thế được các phương pháp đó”, trích từ báo cáo.

“Trong 12 tháng qua, khi mà nền kinh tế Trung Quốc tổn thương vì cuộc thương chiến và sự mất giá của đồng nhân dân tệ, chúng tôi nhận thấy hơn 50 tỷ USD tiền kỹ thuật số được chuyển đi từ ví điện tử tại Trung Quốc sang các ví nước ngoài”, Chainalysis nhận định.

Chainalysis bán phần mềm kiểm tra tuân thủ và điều tra cho các doanh nghiệp và chính phủ.

Những người giữ tiền kỹ thuật số đang sử dụng đồng Tether (một đồng stablecoin) để chuyển tiền. Một đồng tiền kỹ thuật số ổn định (stablecoin) là một đồng kỹ thuật số thường được hậu thuẫn bằng một tài sản khác hoặc một nhóm tài sản nhằm ổn định giá trị và kìm hãm sự biến động. Tether được cho là neo theo đồng USD, tức được quy đổi theo tỷ lệ 1:1, 1 USD đổi 1 Tehter.

Các stablecoin rất hữu ích cho việc chuyển lượng lớn tiền kỹ thuật số vì về lý thuyết, giá trị của lượng tiền kỹ thuật số này cũng không biến động mạnh.

“Tính cả thảy, hơn 18 tỷ USD Tether đã chuyển từ ví điện tử ở Đông Á sang khu vực khác trong 12 tháng qua. Một lần nữa, khó có khả năng toàn bộ lượng tiền này đều là rút vốn khỏi Trung Quốc”, Chainalysis cho biết trong báo cáo.

Chainalysis cho biết một phần hoạt động này có thể được lý giải như sau: Các thợ đào tại Trung Quốc chuyển lượng tiền mới đào được thành Tether và chuyển chúng ra sàn nước ngoài. Các thợ đào là những người có máy tính chuyên dụng để giải quyết các thuật toán phức tạp để tạo ra đồng tiền kỹ thuật số. Khi họ giải quyết thuật toán phức tạp thành công, thợ đào được trao tặng tiền kỹ thuật số.

Thế nhưng, báo cáo cũng nhận thấy sự tăng vọt về việc dịch chuyển Tether sau một vài sự kiện nhất định. Đầu tiên, trong tháng 10/2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bất ngờ ủng hộ blockchain, công nghệ đứng sau các loại tiền kỹ thuật số.

Thứ hai, sau làn sóng bán tháo mạnh vào giữa tháng 3/2020, giá Bitcoin bắt đầu hồi phục.

“Cổ phiếu ở cả Mỹ và Trung Quốc vẫn đang suy yếu tại thời điểm đó, cũng giống như đồng nhân dân tệ. Có khả năng là sự bất ổn kinh tế có thể thúc đẩy dòng vốn rút khỏi Trung Quốc, mặc dù phần lớn sự dịch chuyển Tether là các trader chuyển tiền kỹ thuật số sang các sàn quốc tế với mục đích giao dịch khi giá tiền kỹ thuật số biến động mạnh”, Chainalysis nhận định.

Hồi tháng 10/2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ủng hộ blockchain, công nghệ đứng sau các loại tiền kỹ thuật số. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đang phát triển đồng tiền kỹ thuật số riêng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả