menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Sang Pro

5 yếu tố giải mã cho việc mua cổ phiếu xong không tăng

"Cổ phiếu mua xong không tăng" đây là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tùy vào kỳ vọng đầu tư cùng với việc nắm giữ những cổ phiếu gì. Bản thân tôi đúc kết ra 5 yếu tố cốt lõi sau:

1. Doanh nghiệp không phải là Thánh Gióng.

Bản thân các công ty kinh doanh trên sàn, cũng phải vài quý hay vài năm để tạo ra sự tăng trưởng lợi nhuận tốt. Đó là động lực chính cho sự gia tăng về giá cổ phiếu. Nhưng nhà đầu tư lại cứ muốn mua xong, 3 ngày sau cổ về là phải lãi ngay và luôn. Tất nhiên, trong 3 ngày thì doanh nghiệp chưa thể "lớn lên" tí nào được. Chốt lại sự tăng giảm lúc này chỉ mang tính chất "hên xui", nó phụ thuộc nhiều vào cung cầu và tâm lý ngắn hạn.

Bài học rút ra: Muốn ăn ngay, ăn luôn, ăn bằng lần thì nhà đầu tư nên đi đánh đề, banh bóng,...thắng thua giải quyết nhanh. Còn đầu tư thì phải từ từ, với tư duy đồng hành cùng doanh nghiệp. Thì may ra mới thu được quả ngọt.

2. "Tàu" quá đông.

Tức là ai cũng biết, ai cũng kì vọng nó ngon bởi các thông tin bơm vá từ truyền thông, đội nhóm okers, các groups diễn đàn... Hình dung đơn giản cổ phiếu như đoàn tàu: Tàu càng ít khách thì thanh thoát và ngược lại.

Nhỏ lẻ, F0, traders, đầu tư, đầu cơ,...cùng bâu vào song song đó là ông nào cũng trực chờ cổ T+ về để chốt lãi. Hãy đặt câu hỏi rằng liệu "3 chữ cái" mình kì vọng ấy sẽ tăng được bao nhiêu?

Bài học rút ra: Nguyên tắc là không đi theo số đông

3. Định giá quá cao.

Liệu mấy ai có thể biết được cổ phiếu mình mua đang đắt hay rẻ? Cổ phiếu có thể được coi như một loại tài sản. Mà đã nhắc tới tài sản thì phải có giá trị.

Bài học rút ra: Nếu là nhà đầu tư theo trường phái cơ bản, thì định giá doanh nghiệp phải nắm rõ như lòng bàn tay.

4. Tâm lý chộp giật.

Với bản tính tham lam, ăn xổi trong mỗi chúng ta. Khó thể nào kìm lòng được khi thấy cổ phiếu của người khác tăng. Còn cổ mình cầm thì sideway hết cả thanh xuân. Nhưng khi vừa enter sell một phát thì...Như một ma thuật nào đó không thể lý giải nổi?

Bài học rút ra: Tịnh tâm trên con tàu mình đã chọn.

5. Đội lái chi phối.

Đa phần cổ phiếu nào cũng được một thế lực vô hình nào đó đứng sau với nhiều mục đích. Nhưng lý do chủ đạo vẫn là úp bô nhỏ lẻ. Làm sao mà lái có thể kéo lên 20-30%, khi mà tàu của mình tràn ngập nhỏ lẻ đu bám.

Bài học rút ra: Hạn chế vào cổ phiếu "siêu thanh khoản", sặc mùi tạo lập vol. Nhà đầu tư khó có thể giàu sang, phú quý được từ những cổ phiếu này.

Tổng kết

Nếu chọn đúng doanh nghiệp tốt đang ở mức định giá hợp lý, tránh kiểu tâm lý bầy đàn, hàng lái và kiên nhẫn chờ đợi, thì thành quả thu được sẽ cực kì tốt. Chắc chắn sẽ nhiều hơn khi đi gửi tiết kiệm hoặc tự kinh doanh gì đấy giai đoạn này. Thân ái!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thanh Sang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

21 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại